Chính trị gia Mỹ kêu gọi NATO "không nên thử vận may" với Nga

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ nên từ bỏ ý định kết nạp Thụy Điển và Phần Lan vào NATO để "không phải thử vận may" với Nga, nhà văn kiêm chính trị gia người Mỹ, cựu ứng cử viên tổng thống Patrick Buchanan đã viết trong một bài báo đăng trên tạp chí American Conservative.
Theo ý kiến của ông, Washington nên chừa lại cho mình cơ hội "tự do hành động" trong trường hợp giả sử xảy ra xung đột quốc tế.
"Hiện nay chúng ta không chỉ dẫn đầu một liên minh gồm 30 quốc gia, mà còn định kết nạp thêm hai thành viên nữa. Một nước trong số đó có đường biên giới dài 830 dặm với Nga. Nhưng chúng ta còn định thử vận may của mình đến đâu nữa?" - ông Buchanan đặt câu hỏi.
Chính trị gia Mỹ nhắc lại tuyên bố của ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, rằng khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO thì sẽ không còn nói được bất kỳ điều gì về quy chế phi hạt nhân hóa đối với vùng Baltic.
Người lính với cờ NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Vấn đề Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO đã được quyết hay chưa?
"Phần Lan đã trung lập trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Thụy Điển đã trung lập kể từ sau Chiến tranh Napoleon vào đầu thế kỷ 19. Chúng ta có bị ảnh hưởng gì do sự trung lập của họ hay không?" - tác giả bài báo nhấn mạnh.
Buchanan kết luận rằng ông không thấy Mỹ có được lợi ích gì khi "buộc phải chiến tranh với Nga",- quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, vì "những tranh chấp ở Biển Baltic hoặc Vịnh Phần Lan".

Thụy Điển và Phần Lan muốn gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển bắt đầu nói đến khả năng từ bỏ quy chế trung lập đã nhiều năm nay và gia nhập NATO sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina. Tổng Thư ký NATO Stoltenberg lưu ý rằng liên minh sẽ rất phấn khởi khi thấy hai nước đó đứng trong hàng ngũ của mình và tạo cơ hội để họ nhanh chóng gia nhập khối này. Liên minh Bắc Đại Tây Dương hy vọng hai quốc gia nói trên tự đưa ra quyết định về khả năng gia nhập liên minh trong "vài tháng hoặc vài tuần tới",- Đại diện thường trực Hoa Kỳ tại NATO Julianne Smith trước đó cho biết. Bà Smith nói thêm rằng Washington sẽ hoan nghênh việc các nước này gia nhập liên minh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала