Ấn Độ muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

© Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Đăng ký
Phát biểu với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác quân sự - quốc phòng - an ninh với Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã gắn bó, nay càng phát triển mạnh mẽ hơn.
Theo Văn phòng Trung ương Đảng, ngày 20/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Đoàn đại biểu Nghị viện Ấn Độ nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam.
Cũng như chia sẻ với các nhà lãnh đạo Việt Nam khác như Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla khẳng định với người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam rằng ông rất vui mừng lần đầu tiên sang thăm Việt Nam.
Chủ tịch Hạ viện Cộng hoà Ấn Độ Om Birla phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Việt Nam và Ấn Độ chọn trật tự thế giới nào?
Ông Om Birla cũng chuyển lời chào và chúc mừng của các vị Tổng thống và Thủ tướng Ấn Độ tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ cũng đánh giá cao cuộc điện đàm thành công và thực chất giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi vừa qua, trong đó hai bên đã trao đổi các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm như Biển Đông, tình hình Ukraina.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoan nghênh Chủ tịch Hạ viện Om Birla và Đoàn đại biểu Nghị viện Ấn Độ sang thăm chính thức Việt Nam.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.
Đặc biệt, Tổng Bí thư cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Om Birla lần này có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Hà Nội và New Delhi.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp với quan chức cấp cao Ấn Độ cũng đã chia sẻ về mối quan hệ truyền thống với nhiều điểm tương đồng, luôn giúp đỡ ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước.
© Ảnh : Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla chụp ảnh chung với các đại biểu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla chụp ảnh chung với các đại biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla chụp ảnh chung với các đại biểu
Tổng Bí thư nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về các chuyến thăm Ấn Độ trước đây và những đóng góp của Ấn Độ khi tham gia là thành viên của Ủy ban Quốc tế về Giám sát và Kiểm soát thực hiện Hiệp định Geneve và Hiệp định Paris.
Cũng nhân dịp này, Tổng Bí thư cảm ơn sự hỗ trợ của Ấn Độ dành cho Việt Nam trong ứng phó với đại dịch Covid-19.
Đồng tình, nhất trí với những đề nghị thúc đẩy hợp tác của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên thời gian tới tiếp tục phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Phú Trọng, hai bên tiếp tục trao đổi, tham vấn, phối hợp chặt chẽ trong các diễn đàn nghị viện quốc tế, chia sẻ quan điểm trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đóng góp vào việc củng cố môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tăng hợp tác quốc phòng

Phát biểu với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla chúc mừng những thành công của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ sự trân trọng về những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư đối với việc phát triển mạnh mẽ mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước.
“Ấn Độ coi Việt Nam là một trụ cột trong chính sách "Hành động hướng Đông" và Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Chủ tịch Hạ viện Om Birla khẳng định.
Theo ông Birla, hai nước chia sẻ lợi ích và tầm nhìn về các vấn đề khu vực và quốc tế, có mối quan hệ gắn bó về lịch sử và văn hóa, vì vậy có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Cờ Ấn Độ và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Việt Nam và Ấn Độ càng gần nhau, Trung Quốc càng lo lắng
Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla nhấn mạnh về sự phối hợp giữa hai nước trên các vấn đề quốc tế.
Đặc biệt, ông Birla đề nghị thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, thương mại, năng lượng, du lịch, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Trong sáng nay, Hãng hàng không Vietjet vừa công bố thêm loạt đường bay thẳng đến Ấn Độ, bao gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc đi Mumbai, Phú Quốc-New Delhi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала