- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết mới về sự xuất hiện của "Omicron tàng hình"

© Ảnh : pixabay.comCon chuột
Con chuột  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) -Các nhà khoa học Trung Quốc đã đưa ra giả thuyết mới về sự xuất hiện của biến thể Omicron và "Omicron tàng hình".
Sau khi phân tích các đặc điểm trong sự kết hợp của coronavirus với các sinh vật khác nhau, các chuyên gia đi đến kết luận rằng rất có thể Omicron đột biến từ biến thể SARS-CoV-2 ban đầu được truyền từ người sang mèo, sau đó từ mèo sang chuột, và rồi một lần nữa truyền ngược trở lại từ loài gặm nhấm sang người.
Các tác giả nghiên cứu cảnh báo rằng chuột có thể trở thành ổ chứa thuận tiện từ đó xuất hiện các biến thể mới.

“Các chủng Omicron và Omicron tàng hình đã phát triển độc lập với các biến thể coronavirus chiếm ưu thế trước đó, bao gồm các chủng Alpha, Beta, Gamma và Delta. Việc phân tích quá trình hình thành đột biến cho thấy rằng các biến thể của Omicron có thể đã xuất hiện ở chuột”, -các nhà khoa học nêu rõ trong bài báo công bố kết quả nghiên cứu.

Biến thể Omicron của coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Đại dịch COVID-19
Bác sĩ cho biết cách tự bảo vệ trước biến thể "omicron tàng hình"
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi sự tương tác của protein gai từ các chủng coronavirus khác nhau với thụ thể ACE2 ở người, chuột, mèo, lợn, ngựa, cừu, chó và chuột cống. Protein này được coi là “cửa ngõ” để SARS-CoV-2 xâm nhập vào các tế bào của người mắc bệnh. Nếu nó tương tác với virus thì bệnh sẽ lây nhiễm sang cơ thể, nếu không thì điều này sẽ không xảy ra.
Hóa ra là ACE2 của mỗi loài vật đều tương tác theo cách riêng như nhau với chủng Omicron (BA.1), Omicron tàng hình (BA.2) và chủng Vũ Hán ban đầu. Ví dụ ở chó, protein màng không liên kết với bất kỳ biến thể nào của coronavirus, nhưng ở mèo, nó liên kết tốt như nhau với tất cả các phân nhóm của SARS-CoV-2.
Riêng chuột là ngoại lệ, chúng dễ bị nhiễm chủng BA.1 và BA.2, nhưng tế bào của chúng không tương tác với chủng Vũ Hán. Phát hiện này thúc đẩy các nhà khoa học đặt ra giả thuyết về cách phát sinh các biến thể mới của tác nhân gây bệnh COVID-19.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала