Quan điểm của Đại sứ Mỹ về việc chuyển giao tàu tuần duyên thứ 3 cho Việt Nam

© Depositphotos.com / СarlosphotosCờ Mỹ
Cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Marc Knapper thể hiện thiện chí trong việc giúp Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải, sẵn sàng chuyển giao thêm một tàu tuần duyên cho Việt Nam.
Trước đó, vào năm 2017 và 2021, Mỹ từng bàn giao hai tàu tuần duyên cho Cảnh sát biển Việt Nam lần lượt là chiếc CSB 8020 và tàu CSB 8021.
Hải quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2022
Hải quân Hoa Kỳ chặn bắt con tàu từ Iran nghi chở hàng cho người Houthis
Đại sứ Knapper trả lời báo chí trong buổi họp báo trưa 20/4:
“Về vấn đề (chuyển giao tàu tuần duyên), chúng tôi đang trao đổi với chính phủ Việt Nam. Mỹ cam kết hợp tác để tăng cường năng lực của Việt Nam trên phương diện an ninh hàng hải, khả năng nhận thức hàng hải (Maritime Domain Awareness - MDA). Tôi cho rằng đây là sự thể hiện rõ ràng rằng chúng tôi quan tâm đến việc hợp tác để củng cố năng lực của Việt Nam”
Đây là lần đầu tiên Đại sứ Knapper có cơ hội gặp gỡ đông đảo báo giới Việt Nam sau khi nhậm chức, đồng thời ông cũng bày tỏ niềm vinh dự khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden lựa chọn và được Thượng viện Mỹ phê chuẩn để nhậm chức.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị ASEAN - Mỹ
Bên cạnh đó, Đại sứ cũng thể hiện ưu tiên hàng đầu lúc này của ông và của nước Mỹ là nâng cấp quan hệ Đối tác Toàn diện của hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược.
“Vì chúng tôi tin rằng đã đến lúc làm điều này rồi, đã gần 10 năm rồi kể từ khi chúng ta nâng cấp lên quan hệ Đối tác Toàn diện. Tôi tin rằng Đối tác Chiến lược không chỉ là sự phản ánh chính xác những gì hai nước đang làm cùng nhau mà còn mở cửa cho hoạt động hợp tác sâu rộng hơn” - Đại sứ Knapper thể hiện quan điểm.
Việc giúp Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải thể hiện sự đề cao của Mỹ đối với mối quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước.
“Chúng ta đã làm được rất nhiều thứ cùng nhau, giữa hai chính phủ và hai nhân dân. Chúng ta chia sẻ mục tiêu và lợi ích, dù là trên phương diện an ninh, sự thịnh vượng, sức chống chịu… đây là những thứ chúng ta đang hợp tác cùng nhau và những thứ này sẽ tạo ra nền tảng cho sự thịnh vượng của hai nước.Nếu đó không phải là sự hợp tác chiến lược, tôi không biết đó là gì nữa” - Đại sứ bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала