"Thậm chí không thèm nghe điện thoại". Biden bị chỉ trích tại Hoa Kỳ vì mất đồng minh

© Sputnik / Mihail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhThành phố Jeddah, Ả-rập Xê-út
Thành phố Jeddah, Ả-rập Xê-út - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út đã nguội lạnh do các chính sách của Tổng thống Joe Biden, người dẫn chương trình truyền hình Steve Hilton cho biết trên Fox News.

"Trump đã thành công trong việc khôi phục liên minh với họ, nhờ đó chúng tôi có thỏa thuận hòa bình đầu tiên trong nhiều năm với một trong những quốc gia Trung Đông. Thế mà giờ đây Saudi thậm chí không muốn nghe điện thoại", - ông phàn nàn.

Hilton cũng bày tỏ quan điểm rằng Washington "phải đóng vai trò hàng đầu trên thế giới" để "ngăn chặn sự hủy hoại." Để làm điều này, người dẫn chương trình truyền hình khẳng định rằng việc cần làm là "không xa lánh các đồng minh."

Mối bất hòa trong quan hệ giữa hai nước

Hồi đầu tháng 3, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức giấu tên đưa tin rằng Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Sheikh Mohammed bin Zayed của UAE đã từ chối nói chuyện với Tổng thống Mỹ.
Ấn phẩm cũng chỉ ra rằng UAE và Saudi Arabia từ chối tăng sản lượng dầu và tuân thủ kế hoạch đã được OPEC và một nhóm các nhà sản xuất do Nga dẫn đầu phê duyệt.
Thành phố Riyadh, Saudi Arabia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2022
Ả Rập Xê Út thực hiện vụ hành quyết hàng loạt lớn nhất trong nhiều thập kỷ
Vài ngày sau, ba mươi thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã viết thư cho Ngoại trưởng Anthony Blinken kêu gọi "điều chỉnh lại" quan hệ với Riyadh, cáo buộc chế độ quân chủ không hợp tác trong các sự kiện ở Ukraina và cuộc khủng hoảng dầu mỏ. Họ cũng chỉ ra nhiều sự kiện cho thấy "chính phủ Ả Rập Saudi đã từ chối hợp tác với chính phủ Mỹ."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала