Chưa sẵn sàng chơi trò này: NATO từ chối đảm bảo an ninh cho Kiev

© AFP 2023 / Justin TallisВооруженная охрана на крыше во время саммита НАТО в Брюсселе
Вооруженная охрана на крыше во время саммита НАТО в Брюсселе  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Yevgenia Voiko bình luận về việc Ankara không muốn đảm bảo an ninh cho Ukraina theo điều 5 Hiến chương NATO.
Theo Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc đóng vai trò bảo lãnh cho Ukraina theo điều 5 Hiến chương NATO, như Kiev mong muốn.
Điều 5 của Hiến chương NATO quy định rằng "tấn công vũ trang vào một (trong số các quốc gia của khối) hoặc một số quốc gia trong số đó ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ sẽ được coi là tấn công tổng thể vào khối."

Từ chối giải quyết xung đột một cách hòa bình

"Hoa Kỳ và Anh đã công khai tránh xa việc tham gia trực tiếp vào xung đột, London và Washington nhiều lần nói rằng họ sẽ không gửi binh lính của mình đến Ukraina. Vấn đề thứ hai: công thức mà Ukraina đưa ra để các nước NATO trở thành các nước bảo đảm an ninh là theo điều 5, nhưng Ukraina không có tư cách thành viên của NATO. Mong muốn của Kiev tránh đóng góp 2% GDP cho liên minh, mặc dù các nước NATO nhận trách nhiệm đảm bảo an ninh thực hiện các nghĩa vụ. Rõ ràng, cả Washington lẫn London đều không sẵn sàng tham gia trò chơi như vậy", nhà phân tích chính trị Yevgenia Voiko nói.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp giao ban tại Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga: Ukraina có thể sử dụng vũ khí của Mỹ để chống lại Nga
Đồng thời, các nước NATO tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraina, họ rõ ràng không dựa vào giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, bà Yevgenia Voiko nói tiếp.

"Mâu thuẫn ở đây là: một mặt, giới tinh hoa châu Âu kêu gọi hòa bình, nhưng mặt khác, hầu như hàng ngày họ tuyên bố về việc gửi vũ khí, về sự cần thiết phải bơm vũ khí vào Ukraina, để chiến đấu đến người Ukraina cuối cùng. Lợi ích của họ là tiếp tục các hành động thù địch. Rõ ràng Liên minh châu Âu và NATO không xuất phát từ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này" - bà Evgenia Voiko kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала