Nhật Bản dự báo về "cơn sốc rừng" do lệnh trừng phạt chống Nga

© Pool / Aris MessinisVận động viên trên nền cờ Nhật Bản tại lễ trao tay ngọn lửa Thế vận hội Olympic mùa hè, Athens, Nhật Bản
Vận động viên trên nền cờ Nhật Bản tại lễ trao tay ngọn lửa Thế vận hội Olympic mùa hè, Athens, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lệnh cấm vận được áp đặt gần đây đối với việc cung cấp các loại hàng hóa khác nhau từ Nga, đặc biệt là gỗ, có thể ảnh hưởng đáng kể đến ngành xây dựng Nhật Bản, tờ báo Sankei Shimbun viết.
Như tác giả của bài báo giải thích, bị đưa vào lệnh cẩm là các sản phẩm có tổng giá trị khoảng 160 triệu đô la, chỉ bằng khoảng một phần trăm tổng kim ngạch nhập khẩu vào năm ngoái (15,5 tỷ đô la). Tuy nhiên, bất chấp điều này, Nhật Bản vẫn có thể gặp vấn đề, đặc biệt là trong thị trường nhà ở, vì gỗ của Nga, vốn bị hạn chế nhập khẩu, được sử dụng rất tích cực trong xây dựng.
Năm ngoái, đất nước này đã phải đối mặt với một "cơn sốc rừng" vì trong bối cảnh thiếu nguyên liệu trầm trọng giá gỗ tăng mạnh.
Ngô - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Ấn phẩm Nhật Bản cho biết Hoa Kỳ có lợi như thế nào khi tiếp tục xung đột ở Ukraina

"Theo Cơ quan Lâm nghiệp Nhật Bản, nhập khẩu gỗ vào Nhật Bản năm ngoái lên tới khoảng 120 tỷ USD về giá trị, trong đó Nga chiếm 5,1%. Mười năm trước, tỷ trọng này là 4,5%. Cơ quan này thừa nhận rằng "cường quốc gỗ lớn" là Nga đang dần giành được nhiều chỗ đứng hơn hơn trong thị trường gỗ Nhật Bản", - bài báo viết.

Tác giả cũng nhấn mạnh rằng trên thực tế, các hạn chế đã được chính Matxcơva đưa ra hồi tháng 3, và giờ đây thị trường đang cảm nhận hậu quả của chính sách này. Theo đại diện của các công ty Nhật Bản, dự trữ gỗ xây dựng của Nga trong nước đủ dùng cho 3 tháng, sau đó họ sẽ phải tìm kiếm thứ gì đó để bù đắp sự thiếu hụt này.
Một số công ty đã chuyển sang tìm kiếm các nhà cung cấp từ Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng bản thân các công ty này nhập khẩu một lượng rất lớn nguyên liệu từ Nga và không có khả năng chia sẻ. Do nhập khẩu không ổn định, cổ phiếu của nhiều công ty đã giảm mạnh, và theo dự báo, một làn sóng "cơn sốc rừng" khác đang có nguy cơ xảy ra tại Nhật Bản, bài báo kết luận.
Quốc kỳ Ấn Độ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ấn Độ từ chối tiếp nhận máy bay của Nhật Bản chở hàng viện trợ cho Ukraina

Сuộc chiến kinh tế

Các nước phương Tây đã áp đặt những biện pháp trừng phạt quy mô lớn chống Nga sau khi Matxcơva bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hoá Ukraina. Các hạn chế ảnh hưởng trước hết đến lĩnh vực ngân hàng và khâu cung cấp sản phẩm công nghệ cao. Ở châu Âu vang lên lời kêu gọi từ bỏ nguồn năng lượng của Nga. Một số công ty đã chấm dứt hoạt động trên lãnh thổ Nga.
Theo nhận định của Điện Kremlin, những hạn chế và trừng phạt này là cuộc chiến kinh tế chưa từng có, nhưng Nga đã sẵn sàng đối phó với diễn biến sự kiện như vậy. Ngân hàng Trung ương Nga thi hành biện pháp để bình ổn tình hình trên thị trường ngoại hối; các khoản thanh toán trong giao dịch cung cấp khí đốt cho các nước «không thân thiện» được thực hiện bằng đồng rúp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала