Tập trận Nga-Việt: Chủ trương tăng cường hợp tác, hữu nghị vì hoà bình

© Sputnik / Taras IvanovPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao bà Lê Thị Thu Hằng
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao bà Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Ngoại giao trả lời về việc tập trận giữa Việt Nam và Nga và cho biết chủ trương của Việt Nam về hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước.

Tập trận Nga-Việt

Nga và Việt Nam sẽ tiến hành diễn tập quân sự chung nhằm rèn luyện kỹ năng chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức hoạt động huấn luyện chiến đấu.
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 21-4-2022, trước câu hỏi về việc tập trận giữa Việt Nam và Nga lần này, bà Lê Thị Thu Hằng – người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh:

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước bao gồm giao lưu, luyện tập chung, phục vụ hội thao, cuộc thi là nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị, đoàn kết, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới” – đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam bình luận.

Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2020
Bà Lê Thị Thu Hằng thông tin vụ Trung Quốc xả lũ, hợp tác với Mỹ về gian lận thương mại

Người Việt tại Ukraina cắt cử người trông và bảo vệ tài sản tại chiến sự

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến thông tin bảo hộ công dân cũng như bảo vệ tài sản của kiều bào tại Ukraina, đại diện Bộ Ngoại nhấn mạnh:

“Khẳng định ưu tiên cao nhất của Đảng và nhà nước Việt Nam trong công tác bảo vệ công dân, tài sản và pháp nhân Việt Nam tại Ukraina. Với tinh thần đó, khi xuất hiện căng thẳng tại Ukraina ngoài công tác sơ tán người dân, Đại sứ quán đã đề nghị triển khai các biện pháp bảo vệ tài sản cũng như phối hợp với các hội đoàn người Việt tại Ukraina cắt cử người trông và bảo vệ tài sản, hạn chế thấp nhất mất mát tài sản của đồng bào tại đây" - bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn hầu hết người Việt Nam tại Ukraina đã được đi sơ tán và 4 chuyến bay cứu trợ đã nhanh chóng đưa bà con về nước an toàn. Bộ Ngoại giao cũng đã liên hệ với các nước, Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác đề nghị hỗ trợ sơ tán bà con tại Ukraina.
Ngoài ra, về vấn đề tài sản và giấy tờ của bà con, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết thuận lợi, nhanh chóng nhu cầu cấp phát giấy tờ để bà con có thể về nước hoặc di chuyển tiếp sang các nước khác. Bộ Ngoại giao cũng sẽ làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để bảo đảm tài sản của bà con tại Ukraina.
Lính Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Tập trận chung Nga-Việt: Có thể chỉ là diễn tập tham mưu – chỉ huy

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN- Mỹ

Cũng trong buổi họp báo, phát ngôn Bộ ngoại giao thông tin, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN- Mỹ diễn ra 12-13/5/22 tại Washington.DC, Mỹ.

“Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhận lời của Tổng thống Mỹ Joe Bien dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị, thăm và làm việc tại đây và LHQ. Sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ đã có bước tiến dài, tôn trọng chủ quyền, lợi ích và độc lập của nhau. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để tăng cường hợp tác song phương một cách bền vững tại khu vực và thế giới” – Bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Sau 2 lần trì hoãn, khi nào Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ sẽ diễn ra?
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng trả lời báo chí về việc Myanmar có tham dự Hội nghị ASEAN-Mỹ lần này hay không. Bà Hằng cho biết:
"Quá trình chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ đã diễn ra đúng trình tự của ASEAN. Tại thời điểm hiện nay, các bên đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này. Cả ASEAN và Mỹ đều rất trông đợi vào sự thành công của Hội nghị".
Trước đó, hội nghị đã phải hoãn đến 2 lần. Mới nhất, lần tổ chức dự kiến ngày 28 và 29/3 đã bị hoãn do lịch trình của nhiều lãnh đạo không khớp. Cuộc họp ban đầu dự kiến diễn ra sớm hơn vào đầu năm nay, nhưng không thể tổ chức do lo ngại dịch COVID-19.
Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh Tổng thống Biden đang tìm cách biến việc thiết lập quan hệ ở khu vực Thái Bình Dương thành một ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала