Thủ tướng Đức Scholz có nguy cơ bị mất chức do lập trường của ông về Ukraina

© AP Photo / Markus SchreiberCựu Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫy tay chào tạm biệt tân Thủ tướng Olaf Scholz ở Berlin
Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫy tay chào tạm biệt tân Thủ tướng Olaf Scholz ở Berlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Phe đối lập có thể lợi dụng lập trường của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và kích động khả năng ông bị từ chức bằng cách nêu ra tại Bundestag vấn đề trang bị thêm vũ khí cho Ukraina, Spiegel viết.
Theo các tác giả của bài báo, người đứng đầu đảng CDU của Đức, Friedrich Merz, có thể sẽ đệ trình đề xuất lên cuộc họp toàn thể vào tuần tới về việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev. Điều này được cho là sẽ dẫn đến sự sửa đổi rõ ràng lập trường của tất cả các lực lượng chính trị chính của Đức, mặc dù trước đó liên minh CDU và CSU đã nhất trí thống nhất với đường lối chính của Scholz và "không cãi vã về những chuyện vặt vãnh."

"Nếu nhóm nghị sĩ của CDU và CSU đưa ra đề xuất của mình ngay bây giờ thì có nghĩa là họ từ chối đường hướng chính sách trước đó. Nhưng sẽ còn hơn thế nữa: đó là một dạng tín hiệu để lật đổ thủ tướng. Tính tới sự chỉ trích đối với Scholz từ phía hàng ngũ trong chính đảng của mình, rất có thể đề xuất thậm chí nhận được sự ủng hộ của đa số trong Hạ viện - và đây là một vấn đề rõ ràng liên quan đến đường lối của người đứng đầu chính phủ", - bài báo viết.

Tình hình này rất nguy hiểm đối với vị thủ tướng, chủ yếu là do sự bất mãn vì ông không sẵn sàng cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraina. Không được ủng hộ, thủ tướng có nguy cơ bị miễn nhiệm.
Puma  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Ukraina muốn mua 35 xe chiến đấu bộ binh của Đức

"Trong trường hợp này, vị thế của Scholz sẽ suy yếu đến mức ông ấy thực sự sẽ phải yêu cầu một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, nhằn đảm bảo đa số trong Hạ viện. Liệu đây có là một cuộc khủng hoảng nhà nước hữu hình, vào đúng lúc đang diễn ra khủng hoảng chính sách đối ngoại lớn nhất trong những thập kỷ gần đây? Merz phải cân nhắc tất cả các hậu quả", - tác giả của bài báo viết.

Một ngày trước đó, truyền thông Đức đưa tin rằng Berlin đã giảm một nửa danh sách xuất khẩu vũ khí cho Ukraina, đồng thời xóa bỏ vũ khí hạng nặng khỏi danh sách. Theo Bild, những thay đổi được thực hiện "như thường lệ, theo yêu cầu của văn phòng thủ tướng." Hơn nữa, tổ hợp công nghiệp-quân sự của Đức trước đó đã bày tỏ sự sẵn sàng gửi "nhiều loại vũ khí đã bị hủy bỏ tới Kiev trong thời gian ngắn và trung hạn."
Danh sách lúc đầu do phía Ukraina đệ trình đã bị giảm từ 48 xuống 24 trang. Trong số 15 loại vũ khí mà Ukraina yêu cầu còn lại ba loại, trong đó có thể xuất hiệm giải pháp thay thế.
Ứng viên Olaf Scholz từ đảng Dân chủ-Tự do tranh chức Thủ tướng Đức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Kỷ lục mới - một nửa số người Đức không hài lòng với công việc của thủ tướng Scholz
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала