- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia kinh tế cho biết Mỹ làm châu Âu khánh kiệt như thế nào

© AFP 2023 / John ThysQuốc kỳ của EU và Mỹ
Quốc kỳ của EU và Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ đang muốn lợi dụng tình hình ở Ukraina một cách tối đa. Để bổ sung nguồn tài chính cho mình, họ đã cố gắng để châu Âu "bơm tiền ra" càng nhiều càng tốt, trên thực tế là thực hiện "Kế hoạch Marshall” theo hướng ngược lại.
Việc này có nguy cơ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng, nhưng cũng không giúp gì cho các kế hoạch toàn cầu của Washington, chuyên gia kinh tế Vasily Koltashov nói với hãng tin Prime.
Ông nhắc lại rằng ở khu vực Âu-Á chỉ có Châu Âu ủng hộ Mỹ, bao gồm cả trong cuộc xung đột Ukraina. Một khi châu Âu còn thực hiện nhiệm vụ dặt ra cho họ là làm suy yếu vị thế của Nga, thì Mỹ còn hút được tiền ra từ họ. Triển vọng của nền kinh tế châu Âu hiện tại không mấy khả quan, vì thế nên các nhà đầu tư hoạt động theo mô hình phương Tây hiện đang chuyển tiền sang USD là loại tiền có vẻ đáng tin cậy hơn.
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đặt câu hỏi trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 7 tháng 6 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Mỹ đang nỗ lực liên tục để ngăn châu Âu sử dụng dầu và khí đốt của Nga

“Nhờ vậy Hoa Kỳ đã nhận được hàng trăm tỷ đô la. Thật kỳ lạ là các chính trị gia châu Âu không nhận thấy hoặc không muốn nhận thấy điều này. Như người ta thường nói, Trời đã lấy hết trí khôn của họ đi rồi”, - ông Koltashov nói.

Theo ông, trong bối cảnh này ở châu Âu có thể gia tăng mạnh tâm lý chống Mỹ, điều đó có thể khiến Mỹ đánh mất ảnh hưởng trong khu vực. Nhưng ngay tại chính nước Mỹ cũng có thể có sự chống đồi - cụ thể là trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ sau người dân Mỹ có thể bỏ phiếu cho một nhân vật nào đó như cựu Tổng thống Donald Trump hoặc một người thậm chí còn cấp tiến hơn. Tuy nhiên, điều này không giúp “vá được lỗ hổng” trong nền kinh tế Mỹ và giành lại vị thế thống trị của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu, chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала