Phương Tây đánh giá khả năng trừng phạt Trung Quốc theo "mô hình chống Nga"

© AP Photo / Andy WongMỹ và Trung Quốc
Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Economist của Anh, các chuyên gia phân tích liệu Mỹ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc theo "mô hình chống Nga" hay không.
Hầu hết các chuyên gia đều nhất trí rằng Hoa Kỳ không thể gây thiệt hại cho nền kinh tế thứ hai của hành tinh mà không phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống tài chính của chính mình.
Theo ông Eswar Prasad từ Đại học Cornell, Washington và các đồng minh có những công cụ nhất định để gây sức ép cho đối thủ tiềm tàng. Bắc Kinh giữ hai phần ba dự trữ ngoại hối (tất cả là 3,2 nghìn tỷ USD) dưới dạng trái phiếu chính phủ phương Tây, vì vậy Mỹ có thể thu giữ những tài sản đó nếu cần.
Để trả đũa, Trung Quốc hẳn sẽ tịch thu 3,6 nghìn tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài và 2,2 nghìn tỷ USD cổ phiếu, ông Gerard DiPippo thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế chiến lược cảnh báo.
Các cô gái với hình ảnh quốc kỳ của Ấn Độ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Trung Quốc và Ấn Độ phá vỡ kế hoạch của phương Tây nhằm "bóp nghẹt" nền kinh tế Nga
Lệnh trừng phạt đối với các thể chế kinh tế khác của Bắc Kinh sẽ dẫn đến hiệu ứng boomerang. Theo số liệu của Ủy ban Ổn định Tài chính, 4 trong số 30 ngân hàng "quan trọng về mặt hệ thống" trên thế giới được đặt tại Trung Quốc. Gây thiệt hại cho những ngân hàng này đồng nghĩa với việc đánh vào các cơ cấu tài chính phương Tây đã cho họ vay hoặc nắm giữ tài khoản của họ, các nhà phân tích nhận định.
Các chuyên gia phương Tây cho rằng nguồn ảnh hưởng chính của Trung Quốc là thị trường nội địa rộng lớn của họ. Dĩ nhiên nếu muốn Mỹ có thể tước quyền tiếp cận của Bắc Kinh đối với một số sản phẩm công nghệ cao, chẳng hạn như chất bán dẫn. Tuy nhiên, điều đó sẽ tương đương với việc "tự bắn vào chân mình" vì nó sẽ làm giảm 37% lợi nhuận của các nhà sản xuất Mỹ và khiến 120 nghìn người lao động mất việc làm, các chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала