Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Cả nước vì vùng và vùng vì cả nước”

© Ảnh : Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu, động viên Đồng bằng sông Cửu Long trong Hội nghị toàn quốc về phát triển Đồng bằng sông Cửu Long khai mạc sáng ngày 22/04.
Ngày 22/4, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng chủ trì hội nghị.
Hội nghị được triển khai với mục tiêu quán triệt sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị và cả nước, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long - vùng cực Nam của Tổ quốc, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta để triển khai thực hiện hiệu quả số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu khai mạc Ngày hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2020
Liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long
Tại hội nghị lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, về địa lý, chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng, an ninh, nước ta được chia thành 6 vùng, bao gồm: Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, vùng Tây Nguyên. Vùng Đông Nam Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng Bí thư cho rằng để phát huy được tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng và cả nước, bên cạnh những chủ trương, chính sách phát triển chung cho cả nước, cần phải có các chủ trương, chính sách phát triển phù hợp với từng vùng; khắc phục tình trạng tỉnh nào cũng xin cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi riêng, không phù hợp với những nguyên tắc chung cơ bản của kinh tế thị trường là thống nhất và bình đẳng.
Trong đó vùng Đồng bằng sông Cửu Long thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía nam có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển; là vùng sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm, thuỷ hải sản và trái cây lớn nhất của cả nước..., bao gồm 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng diện tích khoảng 40.600 km2; dân số khoảng 17,5 triệu người, chiếm gần 18% dân số cả nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Cách chống 'giặc nội xâm' của TBT Nguyễn Phú Trọng nhận được nhiều sự ủng hộ
Tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, nghị quyết của Bộ Chính trị phải thể hiện những định hướng tư tưởng chỉ đạo về tầm quan điểm, chủ trương, chính sách lớn, tránh đi vào chi tiết, cụ thể; cần thiết phải ra nghị quyết, khẳng định vai trò, vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng của khu vực kinh tế đồng bằng sông Cửu Long.
“Xác định rõ đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, chứ không chỉ là nhiệm vụ riêng của vùng và các địa phương trong vùng. Đồng thời, phải nhận thức thật đúng và giải quyết thật tốt mối quan hệ giữa phát triển vùng và phát triển chung của cả nước: Cả nước vì vùng và vùng vì cả nước”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Theo Tổng bí thư, việc ra nghị quyết mới sẽ tạo được một bước chuyển biến mới, khí thế mới, bộ mặt mới với nhiều đóng góp mới cho đất nước trong giai đoạn tới. Đồng thời Tổng bí thư cũng chỉ đạo các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đồng bằng sông Cửu Long cùng với các ban, bộ, ngành Trung ương và cấp ủy chính quyền các cấp trong cả nước cần đổi mới, nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Bộ Chính trị lần này, tạo ra bước chuyển biến mới có tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên vùng Đồng bằng sông Cửu Long- Vùng đất chín rồng theo tinh thần: Cả nước vì Đồng bằng sông Cửu Long; Đồng bằng sông Cửu Long vươn lên cùng cả nước và vì cả nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала