Trung Quốc lên tiếng về phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng

© Ảnh : TTXVN phátNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì phiên họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì phiên họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã có bình luận liên quan đến quan điểm của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng về tuyến đường sắt liên vận quốc tế.
Trên thực tế, cả Việt Nam và Trung Quốc đều tuyên bố “sẵn sàng cùng nhau” thúc đẩy thương mại song phương phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, phục vụ lợi ích của hai nước.

Bắc Kinh nói về đường sắt liên vận xuyên biên giới Việt - Trung

Chiều 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã có bình luận về phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng xung quanh một số tuyến đường sắt liên vận, vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Việt Nam.
© AP Photo / Andy WongPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian)
Theo đó, ông Triệu Lập Kiên khẳng định việc các tuyến đường sắt liên vận xuyên biên giới giữa hai nước đi vào vận hành đã tạo động lực mới cho hợp tác giữa hai bên.
“Chúng tôi sẵn sàng cùng với phía Việt Nam không ngừng thúc đẩy hợp tác kết nối giữa ​“Vành đai và Con đường” và “Hai hàng lang, Một vành đai”, phát huy triệt để hiệu năng của đường sắt liên vận xuyên biên giới, đảm bảo sự ổn định thông suốt của chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp, giúp nâng cao chất lượng và nâng cấp quan hệ hợp tác thiết thực Trung - Việt, đóng góp tích cực vào sự phục hồi của nền kinh tế khu vực và thế giới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.
Dẫn số liệu của Trung Quốc, ông Triệu cho biết, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2021 đã vượt 230 tỷ USD.
Đồng chí Lê Hoài Trung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đội ngoại Trung ương phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Biên giới và Biển Đông: Việt Nam nhắc Trung Quốc cần “nghiêm túc và thực chất”
Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.
Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở ASEAN. Do vậy, đại diện chính quyền Bắc Kinh cho rằng, quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai bên có tiềm năng và triển vọng rộng lớn.

Quan điểm của Việt Nam về tuyến đường sắt liên vận quốc tế

Trước đó, ngày 15 và 16/4, như Sputnik đưa tin, một số tuyến đường sắt liên vận, vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu giữa một số địa phương Trung Quốc với Việt Nam, bao gồm tuyến An Huy – Hà Nội và Thành Đô – Hà Nội đã đi vào hoạt động.
Tại cuộc họp báo chiều 21/4, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, đường sắt liên vận quốc tế là phương thức vận tải an toàn, hiệu quả, với nhiều ưu điểm về thời gian và giá thành vận chuyển, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy giao thương thông suốt giữa hai nước Việt – Trung, đồng thời kết nối tới các thị trường khác.
Xe chờ thông quan hàng hóa tại bãi xe cửa khẩu Tân Thanh (ảnh tư liệu) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Trung Quốc siết cửa khẩu biên giới phía Bắc, Việt Nam hành động khẩn
Hà Nội cho rằng, kết nối vận tải đường sắt phù hợp với hợp tác giữa hai bên trong việc thúc đẩy kết nối trong khuôn khổ “Hai hàng lang, Một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường”.
Theo bà Hằng, Việt Nam và Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của nhau, và việc kết nối vận tải đường sắt là phù hợp với sự hợp tác giữa hai đất nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao điểm lại các chỉ số giao thương quan trọng giữa Hà Nội và Bắc Kinh.
Theo đó, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 165.9 tỷ USD, tăng 24.6% so với năm 2020.
Và vào Quý I năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt được 40.8 tỷ USD, tăng 10.6% so với cùng kỳ.
“Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy thương mại song phương phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала