Chuyên gia Trung Quốc: Mỹ làm suy giảm niềm tin vào đồng USD bằng cách đóng băng tài sản của Nga

© Fotolia / Zwiebackesserđồng USD
đồng USD  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2022
Đăng ký
Việc đóng băng dự trữ của một số quốc gia làm tổn hại tới sự ổn định kinh tế toàn cầu, các động thái này cần được chấm dứt càng sớm càng tốt.
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun tuyên bố như vậy hôm thứ Ba khi phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về tình hình ở Ukraina. Theo ông, tùy tiện đóng băng dự trữ ngoại hối của các quốc gia khác cũng là hành vi vi phạm chủ quyền. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Mei Xinyu, nhà nghiên cứu tại Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc thuộc Bộ Thương mại, cho biết rằng, bằng cách đóng băng dự trữ của một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Hoa Kỳ đã vượt qua tất cả các “lằn ranh đỏ” và cuối cùng làm suy giảm niềm tin vào đồng tiền của họ.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, Mỹ và nhiều đồng minh của họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Ví dụ, EU và Mỹ đã phong tỏa dự trữ ngoại hối của Nga bằng USD và euro. Tất nhiên, Nga đã tìm cách đa dạng hóa tài sản của mình, chứ không phải để tất cả trứng vào một giỏ. Theo Ngân hàng Trung ương Nga, đồng USD chỉ chiếm 10,9% tổng giá trị dự trữ của Nga. Để so sánh: đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chiếm 17,1%. Nhưng, khoảng một phần ba tổng số dự trữ là bằng đồng euro. Do đó, việc Washington và Brussels đồng thời đóng băng tài sản đã tạo ra nhiều vấn đề.
Trừng phạt mang lợi cho Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà kinh tế dự đoán châu Âu sẽ có "bạo loạn" và đồng euro sụp đổ do lệnh trừng phạt chống Nga
Trước hết, động thái này đã gây khó khăn cho những người nắm giữ các Eurobonds có chủ quyền của Nga. Ví dụ, vào ngày 4/4, Chính phủ Nga phải thanh toán hơn 600 triệu USD từ các khoản dự trữ ngoại hối được giữ tại các ngân hàng Mỹ cho những chủ nợ. Dự trữ của Nga bằng đồng euro đã bị đóng băng vô điều kiện. Dự trữ đô la có thể được sử dụng để thực hiện các nghĩa vụ, nhưng phải được Bộ Tài chính Hoa Kỳ chấp thuận trong từng trường hợp cụ thể. Lần này, Bộ Tài chính đã thông qua quyết định đơn phương cấm Nga sử dụng đồng USD để thanh toán các nghĩa vụ liên quan. Đây là một hành vi giễu cợt của Washington và Brussels, bởi vì họ khiến các nhà đầu tư sợ hãi trước sự vỡ nợ sắp xảy ra ở Nga. Đồng thời họ không cho phép sử dụng các tài khoản thuộc về Nga để thanh toán với các nhà đầu tư này.
Tất nhiên, khi phải đối mặt với những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt như vậy, Matxcơva có thể tuyên bố vỡ nợ vì không thể thực hiện các cam kết của mình đối với người nước ngoài. Không có cơ chế quốc tế nào để ép buộc một quốc gia thanh toán các khoản nợ có chủ quyền. Nói cách khác, về nguyên tắc, bất kỳ quốc gia nào cũng có thể từ chối thanh toán các khoản nợ của mình bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, có những rủi ro nghiêm trọng về danh tiếng và những hậu quả kèm theo: sẽ rất khó khăn và tốn kém cho một quốc gia đang vỡ nợ để tăng các khoản vay trong tương lai.
Quang cảnh thành phố Colombo, Sri Lanka - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Sri Lanka tuyên bố tình trạng vỡ nợ nước ngoài
Matxcơva đang nỗ lực để thực hiện các cam kết của mình đối với các chủ nợ, bao gồm cả chủ sở hữu Eurobonds, để ngăn chặn kịch bản vỡ nợ. Tuy nhiên, phương Tây tập thể khiến Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thanh toán các khoản nợ bằng đồng tiền quốc gia của mình. Đó là những gì đã được thực hiện. Sau khi nỗ lực thanh toán bằng đồng USD không thành công, Bộ Tài chính Nga đã trả cho các nhà đầu tư bằng rúp thay vì USD, chuyển đổi 649 triệu USD sang rúp theo tỷ giá hối đoái ngày 4 tháng 4 năm 2022. Trên thực tế, những người nắm giữ Eurobonds của Nga đã nhận được tiền, nhưng kết quả này đối với họ cũng không thể được gọi là tích cực. Các nhà đầu tư từ các quốc gia không thân thiện đã nhận tiền từ các tài khoản loại "C" của Trung tâm lưu ký thanh toán quốc gia (NDS) của Nga. Từ các tài khoản này, bạn có thể trả thuế, tiền phạt và hoa hồng ở Liên bang Nga, mua trái phiếu cho vay của Nga (nhân tiện, Washington cấm mọi giao dịch như vậy đối với người Mỹ). Nhưng, bạn chỉ có thể chuyển đổi rúp từ các tài khoản này sang ngoại tệ khi có sự cho phép của Bộ Tài chính Nga. Về phần mình, Bộ Tài chính Nga cho biết, họ sẽ cho phép thực hiện các thủ tục này ngay sau khi nhận được nguồn vốn bị đóng băng của mình.

Vòng tròn đã khép lại

Trong khi cố gắng gây thiệt hại cho Nga, phương Tây tập thể đánh vào những công dân của họ - các chủ sở hữu trái phiếu Châu Âu có chủ quyền của Nga. Tình hình này cho thấy rõ rằng, các biện pháp trừng phạt không phải là một vũ khí có độ chính xác cao bắn trúng mục tiêu. Thiệt hại là rất nặng nề. Và quốc gia càng lớn thì thiệt hại càng lớn. Trước đây Hoa Kỳ đã sử dụng tiền tệ của mình như một đòn bẩy gây áp lực lên các chế độ chính trị mà họ không thích. Mỹ đã từng áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran. 1,9 tỷ USD thuộc về Iran được cất giữ trong Ngân hàng Citibank của Mỹ đã bị đóng băng. Vào năm 2019, Mỹ đã phong tỏa tài sản của Venezuela trong nỗ lực gây áp lực lên chế độ của Nicolás Maduro. Năm 2020, Hoa Kỳ đã áp đặt một số vòng trừng phạt nhắm vào Ngân hàng Trung ương Syria. Năm ngoái, Washington phong tỏa 10 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan cũng được cất giữ tại Mỹ.
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Chuyên gia nêu tên một đấu thủ quan trọng đối đầu với USD
Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt quy mô lớn như vậy đối với Nga, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là một tiền lệ. Sau khi vượt qua “lằn ranh đỏ” quan trọng này, Hoa Kỳ đã làm suy yếu độ tin cậy của đồng USD, - Mei Xinyu, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nói với Sputnik.

Việc Nga bị đóng băng dự trữ vàng và ngoại hối khiến Trung Quốc lo ngại

Xét cho cùng, Bắc Kinh vẫn là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Hoa Kỳ - lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Bắc Kinh nắm giữ trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD, chiếm 3,68% tổng nợ công của Hoa Kỳ. Hơn nữa, Trung Quốc có gần 3,4 tỷ USD dự trữ ngoại hối, cũng là lớn nhất trên thế giới. Do đó, nếu Hoa Kỳ có thể đột ngột đóng băng tài sản của nước khác một cách đơn phương, và theo đề nghị của họ Liên minh châu Âu cũng làm như vậy, thì độ tin cậy của “bộ đệm an toàn vốn” của Trung Quốc cũng bị nghi ngờ. Chuyên gia Mei Xinyu nói, tuy nhiên, kích thước của “bộ đệm an toàn” có thể giúp Trung Quốc. Xét cho cùng, nếu các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với Trung Quốc, hành vi này chắc chắn sẽ làm rung chuyển toàn bộ nền kinh tế thế giới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Tổng thống Nga: Châu Âu thừa nhận không thể thiếu nguồn năng lượng của Nga
Tuy nhiên, không nên quên rằng, ngay cả Washington cũng không ngờ châu Âu có thể thực hiện những hành động quyết liệt như vậy chống lại Nga. Mặc dù EU phụ thuộc vào năng lượng Nga hơn bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng Brussels sẵn sàng hy sinh cả tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội để ủng hộ các ý tưởng chính trị đối đầu với Nga. Về mặt này, Trung Quốc, với tư cách là đối thủ địa chính trị chính của Mỹ, cũng có vị thế tương tự trong quan hệ với phương Tây. Chính sách đối ngoại của Washington vẫn mang tư tưởng Chiến tranh Lạnh, họ đưa ra những cấu trúc sơ khai về sự đối đầu giữa các khối. Thời đại của chủ nghĩa thực dụng mà phương Tây đã định hướng trong các mối quan hệ đối ngoại, sắp kết thúc. Vào năm 1992, James Carville, cựu quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của Bill Clinton đã nói câu cửa miệng “Đó là nền kinh tế, ngu ngốc” (It’s the economy, stupid). Bây giờ, câu nói này phải được viết lại: “Đó là địa chính trị, ngu ngốc”.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала