Sóc Trăng bắt nhà sư “dỏm” nhận nuôi trẻ mồ côi rồi đánh đập

© TTXVN - Nguyễn Trung HiếuĐọc lệnh bắt tam giam đối với Hồ Hữu Phúc.
Đọc lệnh bắt tam giam đối với Hồ Hữu Phúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2022
Đăng ký
Sau thời gian tu hành, Hồ Hữu Phúc hoàn tục rồi ra ngoài, tự mở cơ sở thờ tự và vẫn xưng danh là tu sĩ Phật giáo. Bằng cách nhận nuôi trẻ mồ côi, Phúc kêu gọi được sự đóng góp, giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.
Tuy nhiên, trong thời gian nuôi dưỡng các cháu, Phúc nhiều lần sử dụng các vật dụng trong nhà như chổi, gậy sắt đánh bị thương các bé. Vụ việc sau đó được tố cáo đến cơ quan chức năng TP.Sóc Trăng.

Bắt kẻ giả danh nhà sư đánh đập các bé mồ côi, cơ nhỡ

Sáng 23/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Hữu Phúc (49 tuổi, ngụ phường 4, TP.Sóc Trăng) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, từ năm 2015, Phúc mua đất xây nhà ở phường 4, TP.Sóc Trăng. Tại nhà, Phúc đặt nhiều tượng Phật, rồi đặt tên là Trí Đức Sông Đinh. Mỗi ngày, có nhiều người ra vào nhà này, mặc đạo phục và sinh hoạt tôn giáo theo nghi thức Phật giáo Bắc Tông.
Trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn (Yên Bái), nơi ông Nông Ích Chấn công tác trước khi bị bắt tạm giam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
'Lửa lò' tiếp tục 'quét' đến Yên Bái: Loạt cán bộ huyện Văn Chấn bị bắt tạm giam
Thời gian gần đây Hồ Hữu Phúc có nhận nuôi 10 trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại nhà riêng, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ. Phúc bắt các bé và những người tại cơ sở thờ tự của mình gọi là "thầy Thiện Trí".
Trong quá trình nuôi dưỡng, Phúc đã nhiều lần dùng các vật dụng trong gia đình như chổi, cây sắt đánh đập các em gây thương tích. Một số cháu đã bỏ trốn về nhà, kể lại sự việc cho người thân và tố cáo với cơ quan chức năng địa phương.
Cơ quan CSĐT Công an TP.Sóc Trăng đã tiến hành khám xét nhà của Phúc, thu giữ nhiều vật chứng liên quan.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Sóc Trăng đang tiếp tục khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ để đưa người vi phạm ra xét xử trước pháp luật.

Không phải là nhà sư

Liên quan vấn đề của ông Hồ Hữu Phúc, tháng 3/2022, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản thông tin cho biết, ông Phúc trước đây từng là tu sĩ, tu tại chùa Năng Nhơn (phường 7, TP.Sóc Trăng), với pháp danh Thích Thiện Đức.
Đến năm 2015, Phúc xin hoàn tục theo nguyện vọng cá nhân và được được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Sóc Trăng chấp thuận.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng được suy tôn Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Hòa thượng Thích Trí Quảng được suy tôn Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Sau khi hoàn tục, Phúc tự ý đến số 849, đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP.Sóc Trăng mua đất xây dựng cơ sở Trí Đức Sông Đinh. Tại đây, Phúc đặt nhiều tượng Phật và tụ tập nhiều người mặc đạo phục, tự tổ chức sinh hoạt tôn giáo.
Dù đã hoàn tục nhưng Phúc thường xuyên dùng hình ảnh của Phật giáo để vận động, kêu gọi từ thiện, tài trợ từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh nhằm duy trì hoạt động cơ sở này.
Đặc biệt, Phúc còn dùng hình ảnh nhà sư Phật giáo nhận ủy quyền tham gia các vụ thưa kiện, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của tu sĩ Phật giáo trong tỉnh.
“Hoạt động của cơ sở Trí Đức Sông Đinh do ông Phúc quản lý, điều hành trong thời gian qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của GHPG Việt Nam tỉnh Sóc Trăng. Tác động xấu hoạt động tôn giáo bình thường của tăng, ni, phật tử các chùa, tự viện trên địa bàn”, văn bản của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Sóc Trăng nêu rõ.
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng khẳng định, ông Hồ Hữu Phúc và những người sinh sống tại cơ sở Trí Đức Sông Đinh không phải là tu sĩ, chức sắc, nhà tu hành Phật giáo.
Tài sản của chung hai vợ chồng thì ghi sổ đỏ tên hai vợ chồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Đất vẫn chưa hết “sốt”: dân tình chen chúc đi làm giấy tờ
Đồng thời, cơ sở Trí Đức Sông Đinh cũng không phải là tự viện, nơi thờ tự của Giáo hội Phật giáo. Vì vậy, mọi hoạt động tôn giáo tại đây là trái phép, không đúng với nội quy, quy định của Giáo hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала