Chính quyền Úc: Căn cứ của Trung Quốc ở quần đảo Solomon sẽ là "lằn ranh đỏ"

© Fotolia / Paul LiuÚc, Sydney
Úc, Sydney - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Úc Scott Morrison nói việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon sẽ là "lằn ranh đỏ" đối với Canberra và Washington.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm thứ Ba cho biết Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã ký một thỏa thuận khung về hợp tác an ninh.

"Làm việc với các đối tác của chúng tôi ở New Zealand và tất nhiên là cả Mỹ, tôi ủng hộ "lằn ranh đỏ", cũng như ý kiến của Mỹ khi đề cập đến những vấn đề này. Chúng tôi sẽ không muốn có các căn cứ hải quân của Trung Quốc trong khu vực ngay trước cửa nhà mình", - kênh ABC trích dẫn lời của Morrison.

Theo Thủ tướng, Fiji và Papua New Guinea cũng chia sẻ mối quan tâm của Úc.
Morrison không cho biết Canberra sẽ phản ứng như thế nào nếu Bắc Kinh vượt qua "lằn ranh đỏ" đã chỉ ra. Theo ông, chính quyền quần đảo Solomon đảm bảo với ông sẽ không có căn cứ nào của Trung Quốc trên lãnh thổ của họ.
Theo Phó Thủ tướng Uc Barnaby Joyce, quần đảo Solomon khi ký thỏa thuận với Trung Quốc sẽ gây nguy hiểm cho chủ quyền của họ. Việc tạo ra một căn cứ của Trung Quốc trên lãnh thổ của họ sẽ được Canberra coi là một "chiến thuật hù dọa", ông cho biết
Quân đội Campuchia tại căn cứ hải quân Ream. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Liệu có lý do gì để Mỹ lo ngại hoạt động của Trung Quốc ở căn cứ Campuchia?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала