Mức tăng GDP Trung Quốc vượt quá kỳ vọng

© AP Photo / Mark SchiefelbeinNgười đàn ông theo dõi giá cổ phiếu tại một công ty môi giới ở Bắc Kinh
Người đàn ông theo dõi giá cổ phiếu tại một công ty môi giới ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
Đăng ký
Các nhà đầu tư không kỳ vọng vào sự gia tăng mạnh mẽ của các ưu đãi, họ sợ gia tăng áp lực lên nền kinh tế do những đợt bùng phát đại dịch mới.
GDP của Trung Quốc tăng trưởng hơn dự kiến trong quý đầu tiên. Theo số liệu thống kê chính thức được công bố, nền kinh tế đã tăng trưởng 4,8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022. Mặc dù số liệu thống kê về mức tăng trưởng vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích 0,4%, nhưng thị trường châu Á đang giao dịch theo nhiều hướng khác nhau.
Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,49% vào thứ Hai, trong khi chỉ số Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, ngược lại, tăng 0,369%. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,25% và Topix giảm 0,86%. Bản thân số liệu thống kê về tăng trưởng GDP của Trung Quốc tất nhiên không thể không vui mừng. Bất chấp tình hình dịch tễ học khó khăn nhất kể từ đợt COVID-19 đầu tiên vào đầu năm 2020, nền kinh tế của đất nước cho thấy động lực tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, các yếu tố tiêu cực đã tác động đến doanh số bán lẻ, giảm 3,5% trong quý đầu tiên. Cho rằng nhu cầu trong nước là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc, tình hình vẫn rất căng thẳng.
Bảng điểm của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2022
Trung Quốc đề phòng trước những cú sốc kinh tế từ bên ngoài
Về vấn đề này, ngay từ tuần trước, các nhà đầu tư và chuyên gia đã kỳ vọng những bước đi quyết định từ các cơ quan quản lý Trung Quốc trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, hôm thứ Sáu, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng sẽ giảm 0,25 phần trăm kể từ ngày 25 tháng 4, theo lệnh của cơ quan quản lý. Điều này sẽ giúp giải phóng khoảng 530 tỷ nhân dân tệ thanh khoản bổ sung, sẽ được sử dụng để mở rộng cho vay, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, thông thường nếu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hạ yêu cầu dự trữ, thì ít nhất 50 hoặc thậm chí 100 điểm cơ bản mỗi lần. Do đó, trong các hành động hiện tại của cơ quan quản lý Trung Quốc, các nhà đầu tư nhìn thấy một chính sách cực kỳ thận trọng, bác bỏ ý tưởng đưa ra các biện pháp khuyến khích nghiêm túc cho sự phát triển kinh tế.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của các cơ quan tài chính Trung Quốc

Về bản chất, vấn đề nan giải chính của các cơ quan tài chính Trung Quốc một mặt là làm thế nào để duy trì tốc độ tăng trưởng cần thiết và mặt khác, không nhấn chìm nền kinh tế trong một dòng lũ động lực tài chính. Trong cuộc khủng hoảng năm 2008, những khoản tiền chưa từng có đã được phân bổ để hỗ trợ nền kinh tế. Điều này đã giúp Trung Quốc vươn lên khỏi cuộc khủng hoảng ngay cả với những động lực tích cực, không giống như nhiều nước. Tuy nhiên, một tác dụng phụ mà chính quyền Trung Quốc vẫn đang phải đấu tranh là phát triển quá nóng trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như thị trường bất động sản, ngành thép, sản xuất tấm pin mặt trời, v.v. Bài học của quá khứ đã được rút ra. Giờ đây, các cơ quan quản lý Trung Quốc đang thực hiện một cách thận trọng về mặt vi mô, kiểm tra nghiêm ngặt các biện pháp kích thích.
Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2021
Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách tiền tệ?
Nhưng Trung Quốc, do đó, vẫn còn nhiều chỗ xozy trở. Để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay do đại dịch COVID-19 gây ra, nhiều quốc gia gần như ngay lập tức sử dụng mọi biện pháp chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất. Hoa Kỳ, chẳng hạn, đã in một số lượng đô la kỷ lục - vào năm 2020, đã phát hành thêm hơn 20% số đô la lưu hành tại thời điểm đó. EU thì theo đuổi chính sách lãi suất cực thấp, thậm chí âm. Những điều này tạo ra lạm phát mạnh nhất. Người Mỹ chưa từng thấy giá tăng như thế này kể từ thời Ronald Reagan.
Ngược lại, Trung Quốc đã có thể tự cứu mình khỏi tất cả những tác động phụ tiêu cực và có nhiều khả năng để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, Chen Fengying, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Đương đại, nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Từ chối sự kích thích mạnh mẽ

Cơ quan quản lý Trung Quốc hạn chế các động thái sắc bén về chính sách tiền tệ cũng để không rơi vào thế đối đầu với các xu hướng nước ngoài. Hoa Kỳ, cũng như một số nước phương Tây phát triển khác, từ bỏ các biện pháp kích thích mạnh mẽ, quay trở lại chính sách lãi suất cao hơn để kiềm chế lạm phát. Về vấn đề này, nếu Trung Quốc cắt giảm mạnh lãi suất, sự lan truyền giữa thị trường nợ Trung Quốc và thị trường tương tự ở Mỹ sẽ thu hẹp lại, dẫn đến dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc. Trong trường hợp này, như chuyên gia Chen Fengying lưu ý, hiệu quả của các biện pháp khuyến khích sẽ bị hạn chế nghiêm trọng.
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Hồng Kỳ-9 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2022
Hệ thống phòng không Trung Quốc tạo bước đột phá, tiếp cận được thị trường Châu Âu
Trung Quốc trong “hai phiên họp” đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế khoảng 5,5% vào cuối năm 2022. Các chuyên gia đã nhiều lần chỉ ra rằng, mặc dù đây là mục tiêu tăng trưởng ít tham vọng nhất mà các cơ quan chức năng đặt ra trong những năm gần đây, nhưng vẫn sẽ không dễ đạt được vì nhiều yếu tố tiêu cực vẫn còn đó. Mặt khác, như các lãnh đạo cao nhất của CHND Trung Hoa đã nhiều lần nhấn mạnh, cần phải đảm bảo phát triển về chất, nâng cao mức sống người dân, không bị gò bó vào các chỉ số về tăng trưởng GDP. Do đó, Bắc Kinh đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp - không cho phép kích thích quá mức, nhưng cũng không cho phép suy giảm nghiêm trọng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала