- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói với Zelensky về suy nghĩ của ông đối với ý tưởng đảm bảo an ninh

© AP Photo / Presidential Press ServiceTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ nhìn chung có thái độ tích cực về đề xuất trở thành nước bảo đảm cho an ninh của Ukraina, ông Erdogan nói. Bốn ngày trước, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh nước này không thể đưa ra những đảm bảo nếu không có thông tin cụ thể từ Kiev.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina Zelensky, Ankara sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho tiến trình đàm phán giữa Moskva và Kiev.
Ông nói thêm Thổ Nhĩ Kỳ nói chung suy nghĩ tích cực trong việc đóng vai trò bảo đảm cho an ninh của Ukraina. Hai tổng thống cũng thảo luận về các vấn đề về khả năng quốc phòng và an ninh lương thực toàn cầu, vốn đang bị đe dọa do việc ngừng vận chuyển ở Biển Đen, Zelensky viết trên Twitter.
Tổng thống Ukraina cũng cho biết trong cuộc trò chuyện, ông đã tuyên bố cần phải sơ tán khẩn cấp dân thường khỏi Mariupol, bao gồm cả từ nhà máy Azovstal, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu trao đổi ngay lập tức những quân nhân đang bị mắc kẹt trong đó. Erdogan ủng hộ ý tưởng sơ tán những người bị thương và dân thường khỏi thành phố.
Вооруженная охрана на крыше во время саммита НАТО в Брюсселе  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Chưa sẵn sàng chơi trò này: NATO từ chối đảm bảo an ninh cho Kiev
Kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần nỗ lực trở thành trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán. Vào ngày 29 tháng 3, các phái đoàn từ Moskva và Kiev đã gặp nhau tại Istanbul, nơi phía Ukraina đề xuất một kế hoạch mới để đảm bảo an ninh nước này thay vì gia nhập NATO. Theo đó, các quốc gia trong số các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Ý, Israel, Ba Lan và Canada, nên trở thành quốc gia bảo lãnh. Điện Kremlin đề nghị với Kiev việc Belarus cũng làm nhà bảo lãnh.
Đức, Pháp , Ý, Anh đã bày tỏ sự sẵn sàng bảo lãnh cho Ukraina. Đến lượt mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20/4 cho biết nước này không đồng ý với yêu cầu của Ukraina về việc đảm bảo an ninh tương tự như điều 5 của hiệp ước NATO, cho đến khi Kiev nêu ra các điều kiện cụ thể.

“Về nguyên tắc, không ai phản đối những bảo đảm như vậy. Nhưng các điều khoản của họ không rõ ràng”, - nhà ngoại giao nói.

Ngoài các cuộc đàm phán, vào đầu tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị tổ chức một cuộc gặp của các tổng thống Nga và Ukraina cùng với các ngoại trưởng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với các nhân viên của bãi phóng vũ trụ Vostochny trong xưởng lắp ráp tên lửa đẩy - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin về chiến dịch đặc biệt ở Ukraina: Nga không còn lựa chọn nào khác để đảm bảo an ninh
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала