- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cách các nhà lãnh đạo châu Âu kiếm tiền từ Kiev: từ tham vọng của nhà hòa bình đến say xỉn

© AP Photo / Thomas Coex, Pool PhotoThủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước cuộc họp G7 tại Trụ sở NATO ở Brussels
Thủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước cuộc họp G7 tại Trụ sở NATO ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Đăng ký
Phương Tây thể hiện sự đoàn kết chưa từng có với Ukraina. Các lệnh trừng phạt chống lại Nga lớn nhất, chưa từng có trong lịch sử. Anh, Ba Lan và Pháp đặc biệt sốt sắng.
Đằng sau điều này là lợi ích cá nhân: người Anh bị phân tâm khỏi bữa tiệc giữa đại dịch của Boris Johnson, Emmanuel Macron kiếm thêm điểm trước cuộc bầu cử, và ở Warsaw hy vọng sẽ đi đầu Đông Âu.

Kiev đã thêm vào trong số cử tri

Angela Merkel không chỉ được gọi là thủ tướng Đức, mà còn là nhà lãnh đạo của toàn châu Âu. Sau khi bà từ chức, đồng minh thân cận nhất - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cơ hội lớn tiếng tuyên bố về bản thân.
Giữa các thông tin về cuộc tấn công sắp xảy ra vào Ukraina, ông đã đến Moskva đàm phán và sau đó đến Kiev để xoa dịu căng thẳng. Và đồng thời giành lấy vinh quang như người đã ngăn cản chiến tranh.
© AFP 2023 / Ludovic MarinEmmanuel Macron
Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Emmanuel Macron
Macron hết sức ca ngợi những thành công ngoại giao của mình: "Tôi đã đạt được rằng sẽ không có sự suy thoái hay leo thang".
Kể từ đó, nhà lãnh đạo nước Pháp thường xuyên liên lạc với Bankova hoặc Điện Kremlin, nhưng điều này không mang lại kết quả đáng chú ý.
Chiến sự Ukraina gần như trùng với thời điểm bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống ở Pháp. Macron đã có cơ hội tái đắc cử khá cao, nhưng vai trò của ông với tư cách là một nhà hòa bình và điều mà các nhà xã hội học gọi là "tập hợp quanh lá cờ" đã khiến ông có thể giành được sự ủng hộ của một số lượng lớn hơn các cử tri. Nếu vào ngày 24 tháng 2, mức độ của ông ta là khoảng 25%, thì đến giữa tháng 3, đã đạt mức kỷ lục 30%.
Trong vòng đầu tiên diễn ra vào ngày 10 tháng 4, 28% cử tri bỏ phiếu cho ông. Đứng ở vị trí thứ hai là thủ lĩnh của đảng "Thống nhất quốc gia" Marine Le Pen với tỷ lệ ủng hộ là 23%. Bà được coi là một fan hâm mộ của Putin, nhưng ngày nay bất kỳ chính trị gia nào cũng phải cẩn thận hơn trong việc bày tỏ thiện cảm. Vòng hai diễn ra vào Chủ nhật, ngày 24/4.
© AFP 2023 / Emmanuel DunandMarine Le Pen
Marine Le Pen - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Marine Le Pen
Trong cuộc bầu cử, nhà lãnh đạo Pháp ít gọi điện cho Putin hơn, nhưng ông chủ động nói chuyện trên nhiều phương tiện truyền thông.

Macron tuyên bố: "Chúng ta phải chuẩn bị cho ngày hôm sau, vì hòa bình, và điều này là không thể nếu không đối thoại với Nga. Ngoài ra, chúng ta phải trở thành một trong những quốc gia đảm bảo tương lai hòa bình".

Ông đã nhận được vinh quang của một nhà hòa bình. Trên các trang mạng xã hội, có hàng nghìn bình luận từ người dân Ukraina với những lời cảm ơn.
Ngoài ra còn có tin nhắn từ các công dân các nước khác: "Vì ông đã giúp Kiev, hãy giúp chúng tôi".
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Tổng thống Macron: Không giống như châu Âu, Pháp không cần khí đốt của Nga

Warsaw yêu cầu được công nhận

Trước khi xảy ra xung đột Nga-Ukraina, vị thế của Ba Lan ở châu Âu khá bấp bênh. Ban lãnh đạo đất nước bị cáo buộc vi phạm quyền dân chủ, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT, cũng như có thái độ tiêu cực với người di cư. Do đó, Brussels đã giảm hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế Ba Lan cho đến khi tình hình này thay đổi.
Ba Lan hy vọng sự hỗ trợ cho Kiev sẽ xóa bỏ những sai lầm trong quá khứ và EU sẽ không xem xét quá kỹ chính trị nội bộ trong nước của họ. Warsaw lên án mạnh mẽ hành động của Nga và thậm chí chỉ trích châu Âu về các biện pháp trừng phạt quá khoan dung đối với Moskva. Thủ tướng Mateusz Morawiecki kêu gọi tước quyền xin thị thực của người Nga, chặn tàu Nga và cấm giao thương bằng đường bộ. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa dẫn đến các bước mong muốn về phía Brussels.
© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki
"EU không hỗ trợ vật chất thực sự. Đàm phán, hứa hẹn. Nhưng chúng tôi đang tiêu tiền của mình. Chúng tôi tổ chức người của mình và cố gắng làm mọi thứ có thể trong tình huống này. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt có động cơ chính trị đối với Ba Lan vẫn tiếp tục được áp dụng", Phó Thủ tướng Peter Glinsky nói.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hồi tháng 1 phát biểu về hy vọng của Ba Lan trở thành nhà lãnh đạo ở Đông Âu:
"Nhưng lãnh đạo ở đây được hiểu không phải là trách nhiệm và cơ hội để trở thành một liên kết trong khu vực, mà là một cuộc đối đầu với Nga. Bao gồm cả việc can thiệp vào công việc nội bộ của các nước láng giềng".
Có một số sự thật trong điều này: chính quyền Ba Lan thực sự muốn truyền bá tư tưởng của họ sang các nước láng giềng.

"Trong bối cảnh của sự kiện khủng khiếp như cuộc chiến ở Ukraina, Ba Lan đang thiết lập các tiêu chuẩn của một loại hình thái độ nhất định. Những gì từng được gọi là chứng sợ Nga (Russophobia) giờ đã trở thành xu hướng chủ đạo", - Morawiecki cho biết.

Sejm Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Thủ tướng Ba Lan định thuyết phục Thủ tướng Đức Scholz cung cấp thêm vũ khí cho Ukraina
Mong muốn "thiết lập các tiêu chuẩn" của Warsaw đi ngược lại với quan điểm của Paris. Nếu Macron đang cố gắng giữ cơ hội đối thoại với Nga, thì Ba Lan đang cảnh báo: không có lằn ranh đỏ nào. Và họ kêu gọi một cuộc chiến khó khăn chống lại "chế độ phát xít ở Moskva".
Tuy nhiên, cho đến nay, chính sách đối ngoại của Ba Lan chỉ tìm thấy sự hỗ trợ trong nước. "Tôi tự hào về cách cư xử của người Ba Lan. Chúng tôi là một quốc gia tuyệt vời", người dân viết trong phần bình luận dưới bài đăng của thủ tướng.

Bữa tiệc đắt giá của Johnson

Ở quê nhà, Boris Johnson gặp phải những vấn đề lớn - ông ấy chỉ còn một bước nữa là từ chức. Đầu tiên, ông bổ nhiệm Joe - em trai mình làm Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp. Sau đó, có một bài phát biểu kỳ lạ tại một hội nghị của các doanh nhân, nơi thủ tướng nhắc lại trong vài phút một chuyến đi đến công viên giải trí Peppa Pig World. Nhưng tất cả những điều này đều nhạt nhoà trong bối cảnh của scandal - ở đỉnh điểm đại dịch, Johnson đã tổ chức một bữa tiệc quy mô lớn tại tư gia của mình, nơi các thành viên chính phủ được mời.
Hơn một nửa số người Anh nghĩ rằng Johnson nên ra đi. 54% công dân đất nước có thái độ tiêu cực với ông, theo The Guardian. Để đánh lạc hướng dân chúng, thủ tướng đã chủ động đưa ra vấn đề Ukraina.
© REUTERS / Ukrainian Presidential Press ServiceCuộc gặp gỡ của Vladimir Zelensky và Boris Johnson ở Kyiv
Cuộc gặp gỡ của Vladimir Zelensky và Boris Johnson ở Kyiv - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Cuộc gặp gỡ của Vladimir Zelensky và Boris Johnson ở Kyiv
Ông là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến thăm Kiev, trước cả lãnh đạo Ba Lan và các nước Baltic.

Ông nói bằng tiếng Ukraina: "Hãy mạnh mẽ và có lòng can đảm - tất cả các bạn tin cậy nơi Chúa".

Và ông đã có những tuyên bố ghê gớm trên Twitter:
"Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bỏ đói cỗ máy chiến tranh của Putin".
Thủ tướng Anh Boris Johnson - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thủ tướng Anh và Tổng thống Ukrainа Zelensky bàn về giai đoạn hỗ trợ quân sự mới cho Ukraina
Trong hai tuần đầu tiên hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraina, tín nhiệm của Johnson đã tăng thêm sáu phần trăm. Hành động của ông đã được chấp thuận: đa số tuyệt đối (78%) ủng hộ việc Anh gửi vũ khí tới Kiev, và 68% ủng hộ việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho các lực lượng vũ trang Ukraina. Tuy nhiên, những tuyên bố chủ chốt chống lại thủ tướng vẫn chưa biến mất.
Tuyên bố của Johnson về việc từ chối khí đốt và dầu của Nga có vẻ khá phiến diện. Các cuộc đàm phán hồi tháng 3 về vấn đề này với chính quyền Abu Dhabi và Riyadh đã không dẫn đến một kết quả khả quan. Thêm vào đó là gia tăng thuế thu nhập và chi phí sinh hoạt - các khoản thanh toán cho hệ thống sưởi, điện và cung cấp nước.

Đồng minh giúp Ukraina về mặt đạo đức

Theo một nghiên cứu của Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Mỹ đã dành nhiều sự trợ giúp nhất cho Ukraina: nước này đã chuyển hàng hóa quân sự và nhân đạo trị giá 7,5 tỷ euro. Tất cả các nước EU - gần 3 tỷ. Để so sánh: du thuyền của tỷ phú Nga Alisher Usmanov, mặc dù là một trong những chiếc đắt nhất, nhưng có giá khoảng 550 triệu euro.
Nếu so sánh số tiền với khối lượng của tổng sản phẩm quốc nội, thì nước đứng đầu trong bảng xếp hạng là Estonia, quốc gia đã đóng góp 0,8% GDP. Ba Lan đứng thứ hai với gần 0,2%. Ở vị trí thứ chín là Vương quốc Anh - ít hơn 0,05% GDP, và ở vị trí thứ mười là Pháp - khoảng 0,03%.

"Đáng chú ý là Hoa Kỳ cung cấp nhiều hơn đáng kể so với toàn bộ Liên minh châu Âu, mà chiến tranh đang hoành hành ở sát họ", - Christoph Trebesh, giám đốc nghiên cứu tại Viện Kiel, cho biết

Zelensky đã nhiều lần chỉ trích Liên minh châu Âu về sự thiếu hoạt động của tổ chức này. Một trong những tuyên bố chính là một số đối tác đang làm chậm đáng kể việc cung cấp vũ khí. "Mọi sự chậm trễ, mọi sự trì hoãn chính trị đều là sự cho phép Nga cướp đi sinh mạng của người Ukraina", ông ta tuyên bố và đồng thời cho biết thêm sự trợ giúp sẽ đến "có lẽ là vào tháng Năm".

"Người Pháp đang hành xử một cách thận trọng, - Chiến lược gia chính trị Yevgeny Minchenko nói: - Tôi nghĩ Ba Lan có lợi trong cuộc đối đầu với Nga - cho phép huy động những người ủng hộ đứng xung quanh đảng cầm quyền. Xếp hạng của Boris Johnson đang giảm trong bối cảnh bê bối tiệc tùng trong thời gian cách ly. Bây giờ ông ấy có cơ hội thể hiện như Winston Churchill, người mà ông ta hâm mộ".

Lời thề của Tiểu đoàn Azov ở Kyiv - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tìm thấy tài liệu hướng dẫn huấn luyện bí mật của quân đội Mỹ tại cơ sở "Azov" gần Mariupol
Tuy nhiên, chuyên gia này nghi ngờ nỗ lực của Johnson sẽ dẫn đến thành công:
"Đó không chỉ là hành vi không phù hợp, mà ông ấy đã lên tiếng xin lỗi. Đó còn là những khó khăn kinh tế trong nước".
Nhà khoa học chính trị Alexei Martynov cũng tin các nhà lãnh đạo của Vương quốc Anh và Ba Lan sẽ không thể giải quyết các vấn đề riêng họ với sự trợ giúp của cuộc xung đột Nga-Ukraina. Nhưng nhiều khả năng họ sẽ giành thêm được thời gian.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала