Đấu giá biển số ô tô với giá khởi điểm 40 triệu đồng

© Depositphotos.com / nguyenkhanhvukhoa@gmail.comXe ô tô Việt Nam VinFast.
Xe ô tô  Việt Nam VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Dự thảo “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá” của Bộ Công an đề xuất giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá tại Hà Nội, TP.HCM là 40 triệu đồng, các địa phương còn lại từ 2-10 triệu đồng.
Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp Dự thảo “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá” từ 22/4. Trong đó, dự thảo quy định về giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá, trường hợp bán cho người duy nhất tham gia đấu giá, quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân (gọi tắt là người) trúng đấu giá, sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số. Trong đó, tại hai địa phương Hà Nội và TP.HCM sẽ có mức giá khởi điểm là 40 triệu đồng cho một biển số, các địa phương còn lại từ 2-10 triệu đồng.
Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết này là quy định thí điểm việc cấp quyền lựa chọn theo nhu cầu sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, bao gồm: giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá; trường hợp bán cho người duy nhất tham gia đấu giá; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân (sau đây gọi tắt là người) trúng đấu giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số.
Giao thông trên đường phố Hà Nội, Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Nguyên Chánh VP Uỷ ban ATGTQG: ‘Tôi chưa thấy nước nào có đến 4 loại biển số xe như Việt Nam!’
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, người dân được quyền lựa chọn biển số theo nhu cầu và sở hữu biển số đó suốt cuộc đời. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người); tuy nhiên trong thời gian thí điểm chưa cho mua bán, chuyển nhượng biển số.
Cụ thể, biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đấu giá có thể tùy chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá để tham gia đấu giá.
Không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
Đối tượng được tham gia đấu giá là Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở đối với tổ chức, doanh nghiệp hoặc nơi đăng ký thường trú đối với cá nhân.
Ô tô - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Thị trường ô tô Việt: Làn sóng xe tăng giá, khan hàng, bán kiểu ‘bia kèm lạc’
Cơ quan tổ chức đấu giá là Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đấu giá biển số theo phân cấp đăng ký quản lý phương tiện. Bộ Công an giao Công an cấp tỉnh ký hợp đồng thuê Tổ chức đấu giá tài sản có Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tổ chức đấu giá trực tuyến.
Việc xác định giá khởi điểm được chia thành 2 vùng, với mức giá khác nhau.
Vùng 1 (Hà Nội và TP HCM): Giá khởi điểm = 2 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương.
Vùng 2 (các địa phương còn lại): Giá khởi điểm = 10 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương.
Cụ thể, tại Hà Nội và TPHCM giá khởi điểm đối với xe chở người dưới 9 chỗ là 40 triệu đồng, các địa phương khác khởi điểm 10 triệu đồng; Xe bán tải tại Hà Nội và TPHCM khởi điểm 1 triệu đồng...
Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội quy định về việc "bán cho người duy nhất trong trường hợp khi đã hết hạn mà chỉ có một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá ít nhất bằng giá khởi điểm khi đấu giá lần đầu".
Người trúng đấu giá sẽ được xác lập quyền đối với biển số trúng đấu giá và được sử dụng biển số trúng đấu giá sau khi ký hợp đồng với cơ quan tổ chức đấu giá. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu. Nếu thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá.
Đáng chú ý, biển số trúng đấu giá được Cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định về đăng ký xe. Khi chưa làm thủ tục đăng ký người trúng đấu giá chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số trúng đấu giá.
Chiếc xe ô tô tại hiện trường - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2019
Cục CSGT chỉ đạo xử lý nghiêm, tạm giữ xe biển giả hoặc thay đổi biển số
Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định của pháp luật như xe gắn biển số trúng đấu giá vi phạm pháp luật bị tịch thu theo quy định.
Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала