Dưới ‘gọng kìm’ của Đại tá Đinh Văn Nơi: Sau đại gia Cường “cát” sẽ đến lượt ai?

© Ảnh : Trần NgọcĐại tá Đinh Văn Nơi
Đại tá Đinh Văn Nơi - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Đăng ký
Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho hay, vụ khởi tố ông Ngô Phú Cường (đại gia Cường “cát”) chỉ là bước khởi đầu.
Theo Đại tá Nơi, Công an tỉnh An Giang sẽ “xử đến nơi đến chốn” tất cả các doanh nghiệp, cá nhân khai thác tài nguyên khoáng sản có vi phạm, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Công an An Giang khởi tố đại gia Cường “cát”

Ngày 25/4, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang mở rộng điều tra vụ Ngô Phú Cường (tức Cường “cát” vì là đại gia chuyên kinh doanh cát) đã có hành vi trốn thuế hơn 19 tỷ đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang mới đây đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Ngô Phú Cường (sinh năm 1974, trú tại khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) về hành vi “trốn thuế”.
Thực hiện thủ tục bắt tạm giam bị can đối với Nguyễn Văn Sang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Trung tá công an vừa bị bắt về tội “Rửa tiền” ở An Giang là ai?
Thông tin từ trang TTĐT Công an tỉnh An Giang cho hay, theo kết quả điều tra ban đầu, đại gia Ngô Phú Cường điều hành mọi hoạt động kinh doanh mua bán cát của 4 công ty con ở tỉnh An Giang.
Đáng chú ý, trong khi Công ty TNHH Phú Cường do Cường đứng tên đại diện pháp luật thì Công ty TNHH MTV Sông Thoại (cùng có địa chỉ phường Mỹ Hòa) lại do con gái Cường đứng tên đại diện pháp luật.
Công an tỉnh An Giang điều tra làm rõ rằng, từ năm 2016 đến năm 2020, ông Ngô Phú Cường đã trực tiếp giao dịch mua bán cát với một số công ty trong và ngoài tỉnh, với tổng cộng doanh thu là hơn 63 tỷ đồng và thanh toán vào 2 số tài khoản cá nhân do Ngô Phú Cường trực tiếp quản lý.
Cũng theo Công an An Giang, toàn bộ số tiền doanh thu này, Cường không xuất hóa đơn khi xuất bán cát, không ghi chép vào sổ sách kế toán và kê khai thuế trong 4 Công ty do Ngô Phú Cường quản lý.
Kết luận giám định của Cục thuế tỉnh An Giang xác định số tiền thiệt hại giảm nộp ngân sách Nhà nước do hành vi vi phạm pháp luật về thuế của Công ty TNHH Phú Cường và Công ty TNHH MTV Sông Thoại là hơn 19 tỷ đồng.

“Chỉ là bước đầu vào”: Sẽ xử đến nơi đến chốn

Thông tin với báo giới, Đại tá Đinh Văn Nơi cho hay, phía sau vụ bắt Ngô Phú Cường cho thấy, tình trạng trốn thuế tài nguyên, khoáng sản diễn biến phức tạp.
Đồng thời, Công an tỉnh An Giang đang điều tra không chỉ liên quan đến vụ án của bị can Phú Cường mà còn mở rộng làm rõ các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế, nhất là trên đường thủy.
“Sắp tới sẽ làm rõ những doanh nghiệp, cá nhân đã khai thác tài nguyên, khoáng sản (cát) có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thoát tài sản của Nhà nước để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, Đại tá Đinh Văn Nơi khẳng định.
Theo ông Nơi nêu rõ, tất cả cát, đá phải đấu giá theo quy định pháp luật, phải nộp thuế rõ ràng.
 Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Vụ án buôn lậu 51kg vàng 9999 và Mười Tường: An Giang đình chỉ 3 cán bộ Công an
“Còn vào đây tận thu tài nguyên, khoáng sản và trốn thuế, Công an An Giang sẽ xử lý nghiêm tới nơi, tới chốn”, Đại tá Đinh Văn Nơi nêu rõ.
Công an kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật của bị can Ngô Phú Cường đến ngay Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang, tại số 6, đường Tôn Đức Thắng, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang khai báo, để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
“Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra làm rõ”, Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh.

Đại gia Cường “cát” là ai?

Ở Việt Nam, có hai đại gia Cường “cát” nổi tiếng – một là doanh nhân Hoàng Văn Cường được biết đến là ông chủ của Công ty TNHH Quan Minh - doanh nghiệp thâu tóm nhiều dự án khai thác cát khủng ở Quảng Ninh (miền Bắc) và hai là Ngô Phú Cường, ngụ Long Xuyên, chủ Công ty TNHH Phú Cường (miền Nam).
Riêng đại gia Cường “cát” miền Nam vừa bị Công an An Giang khởi tố, có thông tin cho rằng, Ngô Phú Cường phất lên như diều gặp gió từ nghề làm cát và kinh doanh cát, có rất nhiều tài sản.
Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang phát biểu tại buổi làm việc.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2021
Công an tỉnh An Giang khởi tố vụ án liên quan đoạn ghi âm cắt ghép lời của đại tá Đinh Văn Nơi
Cụ thể, theo đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Xây lắp An Giang thông tin với Tuổi Trẻ rằng, ông quen biết Ngô Phú Cường hơn 15 năm nay. Ban đầu, ông Cường chỉ là người bơm cát thuê các công trình của công ty nhưng sau đó lại giàu lên rất nhanh.
Vị này kể, lúc đó, ông Cường bơm cát làm công trình Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành, nhưng một thời gian sau làm ăn thất bại nên ông sang tỉnh Đồng Tháp lập nghiệp.
“Tại đây, ông Cường được 'ưu ái' nhiều nên nổi lên giàu có rất nhanh chóng. Hiện ông đã ăn nên làm ra từ nghề làm cát và kinh doanh cát. Tài sản có rất nhiều ở An Giang”, vị lãnh đạo tiết lộ.
Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp khác, doanh nhân tên P. nói biết ông Cường “cát” hơn 10 năm nay, trong lần dùng tiệc với chung với một lãnh đạo Công an tỉnh.
Ông này cho biết, Ngô Phú Cường trở nên giàu có từ lúc làm thuê cho Công ty Xây lắp Đồng Tháp và “trúng mánh” mỏ cát vàng loại lớn. Sau đó, nhanh chóng phát đạt.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2021
Giám đốc Công an An Giang nói về âm mưu bị trùm buôn hàng giả chi 20 tỷ điều đi nơi khác
Trước những thông tin này, ông Huỳnh Văn Nguyên, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Tháp tuyên bố rằng, địa phương (tức Đồng Tháp) không cấp bất kỳ giấy phép khai thác cát nào cho ông Ngô Phú Cường.
“Sau khi Công an tỉnh An Giang khởi tố ông Cường về tội trốn thuế, chúng tôi đã rà soát rất kỹ, ông Cường không có mỏ cát nào được cấp phép”, ông Nguyên nói.
Còn về việc kinh doanh, ông Huỳnh Văn Nguyên cũng nhấn mạnh “anh em đang kiểm tra”, rà soát xem có bao nhiêu công ty để báo cáo UBND tỉnh.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Tháp nói, trước đó, ông Cường từng có thời gian làm gia công cho Công ty Xây lắp Đồng Tháp bằng cách dùng xáng cạp nạo vét, sau đó công ty trả lại tiền công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала