Tuyên bố của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đại sứ Knapper cho thấy điều gì?

© Ảnh : Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper đến chào xã giao
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper đến chào xã giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Đăng ký
Việt Nam sẵn sàng là đối tác của Hoa Kỳ dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau vì Hà Nội lựa chọn đường lối, chính sách đối ngoại hướng tới trật tự thế giới đa cực và trở thành “người bạn chân thành” của tất cả các nước trên thế giới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc với Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper rằng, quan hệ Việt – Mỹ phát triển tốt đẹp dựa trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

Mỹ tôn trọng Việt Nam

Chiều 25/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Cuộc gặp diễn ra tại Trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đại sứ Marc Evans Knapper trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp, bày tỏ vui mừng và vinh dự được trở lại công tác ở Việt Nam trên cương vị là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Marc Knapper. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
“Nhà ngoại giao Mỹ am hiểu Việt Nam” Marc Knapper là ai?
Trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Marc E. Knapper bày tỏ ấn tượng sâu sắc về những thành tựu phát triển, vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam, những phát triển của quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua.
Đại diện chính quyền Biden – Harris đánh giá, hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có những lĩnh vực mới như ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu và dịch bệnh Covid-19.
“Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và thúc đẩy quan hệ hai nước dựa trên cơ sở tôn trọng các thể chế chính trị của nhau”, Đại sứ Marc E. Knapper nêu rõ.
Đại sứ Knapper nỗ lực để góp phần vào sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói Việt Nam đã “gác lại quá khứ” với Mỹ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chúc mừng Đại sứ Marc E. Knapper nhận nhiệm vụ quan trọng mới ở Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ với đại diện chính quyền Biden – Harris rằng, Việt Nam chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay.
© Ảnh : Lê Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper đến chào xã giao
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper đến chào xã giao  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper đến chào xã giao
Theo người đứng đầu Đảng Cộng sản, Việt Nam đạt được thành tựu ấy “trước hết là nhờ vào đường lối đối nội, đối ngoại đúng đắn”.
Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong thời gian qua trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

Việt Nam chọn đối ngoại độc lập

Đây là quan điểm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong buổi tiếp Đại sứ Marc Knapper.
“Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, trong đó tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, hữu nghị và hợp tác ở khu vực và trên thế giới”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Đại sứ Marc Knapper tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ Việt – Mỹ, nhiều thành công trong nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam.
Министр Ле Минь Хоан на встрече и с новым послом США Марком Кнаппером - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Việt Nam sẵn sàng đối thoại thẳng thắn với Mỹ
Có thể thấy, qua tuyên bố của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Hà Nội lựa chọn chính sách ngoại giao hướng về trật tự thế giới đa cực, không bắt tay liên kết với nước này tạo thế đối trọng với nước khác.
Việt Nam là người bạn truyền thống và chung thủy của Nga, nhưng cũng là đối tác quan trọng của Mỹ hay Trung Quốc. Chính sách ngoại giao đa phương khôn khéo của Việt Nam cho phép Hà Nội “thêm bạn, bớt thù” và không gây xung đột chính trị với bất cứ quốc gia nào.

Lãnh đạo Việt Nam sắp thăm Mỹ

Như Sputnik đã đề cập, vào giữa tháng 5 tới đây, lãnh đạo Việt Nam sẽ có chuyến thăm cấp cao đến Mỹ.
Mọi sự chú ý đang dồn vào việc, liệu Việt Nam và Hoa Kỳ có nâng cấp quan hệ lên tầm chiến lược hay không.
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Chuyến thăm Việt Nam của Kamala Harris thể hiện chính sách “ngoại giao mềm” khôn ngoan của Mỹ
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ đối thoại giữa 2 bên sẽ diễn ra từ 12-13/5 tại Thủ đô Washington DC.
“Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhận lời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN Hoa Kỳ, thăm và làm viện tại Hoa kỳ và Liên Hợp Quốc”, đại diện Bộ Ngoại giao xác nhận.
Theo phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng, sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.
“Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ 2 nước tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên toàn thế giới”, người phát ngôn nhấn mạnh.
Bà Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin, hiện các bên đang tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.
“Cả ASEAN và Hoa Kỳ đều rất trông đợi tổ chức thành công sự kiện này”, bà Hằng nêu rõ và khẳng định quá trình chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ diễn ra theo đúng trình tự thủ tục của ASEAN.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала