Đáp lại động thái của Nhật Bản, Nga sẽ tăng tốc phát triển quần đảo Kuril

© Sputnik / Ekaterina Aristarkhova / Chuyển đến kho ảnhQuần đảo Kuril.
Quần đảo Kuril. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina, tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản về quần đảo Kuril đã leo thang đáng kể, tờ Der Spiegel viết. Tuần trước, lần đầu tiên sau 19 năm, Nhật Bản cáo buộc Nga "chiếm đóng bất hợp pháp" 4 hòn đảo phía nam của chuỗi Kuril.
Đáp lại tuyên bố của Tokyo, Nga đã công bố kế hoạch đẩy nhanh sự phát triển của các đảo tranh chấp.
Điều này đã được Phó Thủ tướng Nga và đặc phái viên của Tổng thống tại Đặc khu Liên bang Viễn Đông Yury Trutnev phát biểu trong chuyến công tác tới Lãnh thổ Khabarovsk. Từ hồi tháng 8 năm 2021, các phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng Nga sẽ tăng cường hiện diện quân sự trên quần đảo này.
Trong báo cáo ngoại giao thường niên do Sách Xanh công bố gần đây, Bộ Ngoại giao Nhật Bản gọi "Vấn đề Lãnh thổ phía Bắc" (cách gọi của Nhật Bản đối với phần phía Nam của Quần đảo Kuril) là "vấn đề lớn nhất chưa được giải quyết" trong quan hệ với Nga. Báo cáo nói rằng các hòn đảo được đề cập "từ đầu là lãnh thổ của Nhật Bản, thuộc chủ quyền của Nhật Bản", nhưng hiện nay những lãnh thổ này "bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp."
Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2022
Người Nhật muốn truy tố các nhà ngoại giao sau những lời lẽ về việc "xâm lược" Kuril
Lần cuối cùng chính phủ Nhật Bản cáo buộc Nga "chiếm đóng bất hợp pháp" quần đảo là vào năm 2003. Trong những năm sau đó, xung đột liên tục xuất hiện trong các báo cáo ngoại giao hàng năm của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhưng Tokyo kiềm chế trước cáo buộc "chiếm đóng bất hợp pháp".
Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, toàn bộ quần đảo này được bao gồm trong lãnh thổ Liên Xô, nhưng Nhật Bản tranh chấp quyền sở hữu Iturup, Kunashir, Shikotan và một nhóm các đảo nhỏ không có người ở. Vấn đề sở hữu quần đảo vẫn là trở ngại chính cho việc ký kết hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản.
Theo Tokyo, tình hình Ukraina sẽ cản trở các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được thỏa thuận với Nga. Vào tháng 3, Matxcơva tuyên bố đình chỉ các cuộc đàm phán với Nhật Bản về hiệp ước hòa bình, bao gồm cả vấn đề về quyền sở hữu Nam Kuriles. Giống như các nước khác tham gia G7, Nhật Bản đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga vì tình hình ở Ukraina, Der Spiegel lưu ý.
đảo Nam Kuril, Shikotan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhật Bản quy định quần đảo Nam Kuril là lãnh thổ "bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала