Nhật Bản và New Zealand định đưa lực lượng NATO đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương

CC BY 2.0 / Official U.S. Navy Page / Tàu Hải quân Mỹ LCS Coronado trong cuộc tập trận ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên Thái Bình Dương. 2016 tháng 7.
Tàu Hải quân Mỹ LCS Coronado trong cuộc tập trận ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên Thái Bình Dương. 2016 tháng 7. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kế hoạch của Canada, Nhật Bản và New Zealand tham gia đối thoại với liên minh AUKUS là nhằm đưa tiềm lực quân sự của NATO đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Không có gì ngạc nhiên khi các chiến lược gia" Ấn Độ - Thái Bình Dương "buộc phải phát minh ra một" phần phụ "như vậy đối với QUAD với tư cách là "quan hệ đối tác an ninh ba bên tiên tiến" Mỹ-Anh-Úc (AUKUS), trong đó thành phần chính là chiến lược-quân sự", - ông Morgulov nói.

Ông lưu ý về "phản ứng đồng bộ của Hoa Kỳ cùng những nướcn có cùng chí hướng trong khu vực là Canada, Nhật Bản và New Zealand, bắt đầu thiết lập liên hệ với "bộ ba".

"Có thể thấy rõ nhiệm vụ ở đây là hình thành nền tảng để cuối cùng thiết lập tiềm lực quân sự của NATO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này cần được xét trong ngữ cảnh xu hướng liên minh xoay trục sang châu Á trong chiến lược cập nhật của NATO với mục tiêu không che giấu là kiềm chế Trung Quốc", - ông Morgulov nói.

 Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ Asaka - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Điều gì đe dọa Châu Á nếu AUKUS trở thành JAUKUS?

Các cuộc tập trận hải quân của Mỹ và Nhật Bản

"Về cường độ khá cao của các cuộc tập trận hải quân chung của Nhật Bản và Hoa Kỳ gần biên giới Nga. Tất nhiên, điều này làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Những cuộc diễn tập như vậy, thường có sự tham gia của đại diện các quốc gia khác, bao gồm cả các thành viên NATO, khác nhau cả về quy mô và ở chỗ các bài tập mặc dù được tuyên bố là phòng thủ, nhưng thực ra là mang tiềm năng tấn công. Đồng thời trong các tuyên bố của lãnh đạo quân sự Nhật Bản nêu rõ rằng họ tập trận trong bối cảnh Lực lượng vũ trang Nga ở Viễn Đông tích cực hoạt động", - ông Morgulov nói.

Chúng tôi nhận thấy những hành động như vậy của phía Nhật Bản là mối đe dọa đối với an ninh của đất nước chúng tôi. Chúng tôi trực tiếp cảnh báo Tokyo về điều này thông qua các kênh ngoại giao", Thứ trưởng nói thêm.
Dmitry Peskov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Điện Kremlin chăm chú theo dõi hoạt động của AUKUS
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала