Biển Đông và Ukraina. Hà Nội xác nhận Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm Việt Nam

© Ảnh : Toru Hanai Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Đăng ký
Việt Nam chính thức lên tiếng xác nhận chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào thời điểm “Tuần lễ vàng” đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Cả Thủ tướng Fumio Kishida và người đồng cấp Việt Nam Phạm Minh Chính đã có mối quan hệ thân thiết, tốt đẹp trước khi nắm cương vị người đứng đầu Chính phủ hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thăm Việt Nam

Chiều 27/4, theo thông cáo phát đi của Bộ Ngoại giao, Việt Nam xác nhận chuyến thăm của người đứng đầu nội các Nhật Bản đến Hà Nội.
“Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4-1/5”, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao cho biết.
Sputnik trước đó đã thông tin về chuyến thăm đúng dịp “Tuần lễ vàng” của người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đến Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và một số quốc gia châu Âu.
Ông Fumio Kishida, Thủ tướng Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Giữa lúc căng thẳng Nga – Ukraina, Thủ tướng Nhật Kishida thăm Việt Nam làm gì?
Theo truyền thông Nhật Bản, chuyến thăm của ông Fumio Kishida là “mũi tên trúng nhiều đích”.
Với việc Trung Quốc liên tục gia tăng những hành động đơn phương, quân sự hóa, thay đổi hiện trạng các đảo, quần thể ở Biển Đông, Biển Hoa Đông bằng đường lối ức hiếp phô trương sức mạnh nước lớn để dọa nước nhỏ, Thủ tướng Kishida có thể sẽ thảo luận về hợp tác an ninh hàng hải chặt chẽ hơn nữa với lãnh đạo với các nước gồm Việt Nam hay Indonesia.
Với các nước EU, Thủ tướng Fumio Kishida dự định sẽ gặp các nguyên thủ quốc gia của một số nước EU (như Anh hay Italy) nhằm để thảo luận về tình hình xung đột Nga – Ukraina.

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản rất tốt đẹp

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Kishida Fumio diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước tới nay.
Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản được thiết lập ngày 21/9/1973, từ tháng 3/2014 Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Tương lai quan hệ Việt Nam - Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Phạm Minh Chính và Fumio Kishida
Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Quốc gia cũng tài trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.
Nhật Bản cũng là nước G-7 đầu tiên đón Tổng Bí thư Việt Nam đi thăm (năm 1995), nước G-7 đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam (năm 2009), nước G-7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (năm 2011), nước G-7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng (5/2016).
Cần nhấn mạnh rằng, những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển rất tốt đẹp. Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từ ngày 22 đến 25/11/2021.
Ở thời điểm đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tiếp đón kể từ khi ông nhậm chức.
Được biết, trước khi nắm cương vị người đứng đầu Chính phủ hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Fumio Kishida đã quen biết và thân thiết với nhau trong mối quan hệ giữa 2 tổ chức nghị sĩ hữu nghị của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã từng là Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt-Nhật, còn Thủ tướng Kishida đã là thành viên và Tổng thư ký của Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt trong nhiều năm.
Ông Kishida Fumio. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Kishida Fumio luôn có tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đến quan hệ với Việt Nam
Sputnik đã cập nhật thông tin rằng, chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đạt được những kết quả có ý nghĩa chiến lược, toàn diện với những dấu ấn quan trọng, hứa hẹn những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.
Các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp giữa hai nước ký kết và trao đổi hơn 50 văn kiện, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có các thỏa thuận hợp tác về các dự án trị giá hàng chục tỉ USD.
Chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng như chuyến thăm Hà Nội lần này của ông Fumio một lần nữa khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала