HAGL tạo bất ngờ lớn, bóng đá Việt Nam chính thức vượt Trung Quốc trên BXH CLB châu Á

© Ảnh : Thanh Vũ – TTXVNCông Phượng tranh chấp bóng quyết liệt với các cầu thủ Yokohama F.Marinos
Công Phượng tranh chấp bóng quyết liệt với các cầu thủ Yokohama F.Marinos - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Đăng ký
Bóng đá Việt Nam chính thức vượt Trung Quốc trên bảng xếp CLB châu Á sau khi Hoàng anh Gia lai (HAGL) có trận hòa quý giá trước Jeonbuk Hyundai Motors tối ngày 25/4 ở bảng H giải AFC Champions League 2022.
Báo Trung Quốc thừa nhận bóng đá Việt Nam đang dần rút ngắn khoảng cách với các “ông lớn” châu Á, trong khi đó, truyền thông Hàn cho rằng, trận đấu của HAGL đã chứng minh bóng đá Việt Nam đang dần bắt kịp Hàn Quốc.

Bóng đá Việt Nam vượt Trung Quốc trên BXH CLB châu Á

Bóng đá Việt Nam ở cấp CLB lại tiếp tục để lại dấu ấn khi đã vượt qua bóng đá Trung Quốc trên bảng xếp hạng (BXH) các CLB châu Á. Đây sẽ là động lực để các câu lạc bộ ở Việt Nam hướng đến việc vươn đến tầm châu lục sau những thành tựu gặt hái được trong thời gian qua.
Theo Footy Ranking, trận hòa của HAGL trước Jeonbuk Hyundai Motors ở lượt trận thứ 4 bảng H ở đấu trường AFC Champions League đã giúp bóng đá Việt Nam tích lũy thêm 1.000 điểm trên bảng xếp hạng các CLB châu Á.
Các cầu thủ nữ Việt Nam tập chiều 27/3/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt kết quả tích cực trước thềm SEA Games 31
Đồng thời, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tính điểm dựa theo thành tích các CLB trong những quốc gia thành viên qua 4 mùa giải gần nhất (2019 đến 2022) để phân bổ số suất tham dự AFC Champions League và AFC Cup mùa giải 2024-2025.
Cần nhấn mạnh rằng, so với các đại diện Đông Nam Á khác ở AFC Champions League, HAGL của Việt Nam rơi vào bảng đấu khó nhằn nhất.
Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh và đồng đội phải đương đầu với đấu đội Á quân Nhật Bản - Yokohama Marinos và Á quân Australia - Sydney FC, cùng Jeonbuck - nhà đương kim vô địch Hàn Quốc K-League 1.
Trong khi đó ở bảng G, nhà vô địch Thái Lan BG Pathum chỉ có một đối thủ đáng gờm duy nhất là đại diện Australia - Melbourne, do đó, người Thái dễ dàng có 9 điểm trước Dragon - đội đang đá ở giải hạng Hai Hàn Quốc K-League 2 và đại diện Philippines, United City.
Trong cung đường khó khăn ấy, việc có thể giành hai điểm và đứng trên Sydney FC đã được xem là thành công ngoài mong đợi với HAGL.
Với trận hòa trước Jeonbuk, Việt Nam giành được tổng số điểm 32.192 và xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng các CLB châu Á, qua đó chính thức vượt qua Trung Quốc (hạng 13 châu Á – 32.017 điểm).
Việt Nam xếp thứ 5 và đẩy Trung Quốc rơi xuống vị trí thứ 6 ở khu vực Đông Á.
Điểm đáng tiếc duy nhất là dù vượt qua Trung Quốc nhưng Việt Nam lại xếp dưới Thái Lan trên bảng xếp hạng. Voi Thái thậm chí còn đứng trên cả Iraq.
Đại diện Thái Lan vươn lên vị trí thứ 10 châu Á, hạng 4 Đông Nam Á với 34.421 điểm.
Các đội bóng đến từ Malaysia (hạng 15) và Singapore (hạng 17) cũng đã tích lũy thêm những điểm số khi giành được những chiến thắng tại AFC Champions League do Johor Darul Ta'zim và Lion City Sailors nằm cùng bảng với các đội bóng Trung Quốc chỉ cử đội hình trẻ tham dự giải lần này.

Bóng đá Việt Nam gây ấn tượng cực mạnh

Bình luận về việc bóng đá Việt Nam chính thức vượt Trung Quốc trên bảng xếp hạng CLB châu Á, tờ Sport Khan của Hàn Quốc cho rằng bóng đá Trung Quốc xứng đáng tụt hạng vì thái độ của các CLB Trung Quốc khi tham dự giải đấu. Họ đã để bóng đá Việt Nam vượt mặt.
Theo báo Hàn, Trung Quốc dường như đang bị đẩy dần ra khỏi sân chơi châu Á.
“Họ vốn là niềm tự hào của bóng đá Đông Á khi có thành tích vô cùng ấn tượng trong quá khứ. Thế nhưng, giờ đây, bóng đá Trung Quốc này lại lo lắng về việc bị Thái Lan, Việt Nam vượt qua”, Sport Khan lưu ý.
Thực tế, do chỉ cử đội trẻ tham dự giải đấu nên các CLB Trung Quốc thất bại thảm hại ở AFC Champions League mùa này.
Không giữ được sức mạnh như những năm trước, các CLB Trung Quốc rất chỉn chu đầu tư và có giai đoạn thống trị giải AFC Champions League, giờ đây, người Trung Hoa được xem như mỏ điểm của các CLB châu Á khác.
Cầu thủ Quế Ngọc Hải (số 3) tranh bóng với cầu thủ đội bạn - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Sắp ra mắt bộ truyện tranh đầu tiên về bóng đá Việt Nam
Trong khi Trung Quốc đang đánh mất mình thì các đại diện Đông Nam Á như Thái Lan hay Việt Nam đang ngày một nỗ lực thu hẹp khoảng cách với các CLB top đầu châu Á.
Báo Hàn cho rằng, không loại trừ khả năng, hai nền bóng đá ASEAN này sẽ chính thức vượt qua Trung Quốc trên bảng xếp hạng châu Á. Trong đó, đáng kể nhất là CLB Pathum United. Họ đang dẫn đầu bảng với 3 chiến thắng và 1 trận hòa.
“Bóng đá Trung Quốc xứng đáng tụt hạng vì thái độ của các CLB hàng đầu nước này khi tham dự AFC Champions League. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới suất tham dự của các CLB Trung Quốc trong tương lai”, theo báo Hàn Quốc.

“Bóng đá Việt Nam đã bắt kịp Hàn Quốc”?

Đây là quan điểm của truyền thông Trung Quốc sau khi chứng kiến thầy trò HLV Kiatisuk cầm hòa Jeonbuk.
Trang Sun News cho rằng, từ tuyển nữ quốc gia, đến U23, rồi ở cấp đội tuyển quốc gia (nam), thời gian qua cho thấy, bóng đá Việt Nam đã bắt kịp được bóng đá Hàn Quốc “về mọi mặt”.
Theo đó, HAGL của Việt Nam đã gây ấn tượng cực mạnh khi cầm hòa nhà vô địch K. League Jeonbuk. Sau nhiều năm, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, người từng lập công trước Syria ở ASIAD 2018, mới ghi bàn trở lại ở đấu trường quốc tế.
Trận đấu vòng loại World Cup 2022 giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2022
Người Trung Quốc có lý do để lo lắng khi thấy bóng đá Việt Nam thành công
Chưa kể, trong một tháng vừa qua, đội tuyển nữ Việt Nam đã đối đầu với đội tuyển nữ Hàn Quốc với 1 trận thắng và 1 trận thua.
Ở cấp độ trẻ, U23 Việt Nam đối đầu U20 Hàn Quốc với 1 trận thắng và 1 trận hòa. Bây giờ, đến lượt HAGL cũng cầm hòa được đội vô địch K. League ở cấp CLB.
“Rõ ràng, trận đấu của HAGL (hôm 25/4) càng chứng minh rằng bóng đá Việt Nam đã bắt kịp bóng Hàn Quốc về mọi mặt. Chính điều này cũng cho thấy, việc tuyển Việt Nam đánh bại tuyển Trung Quốc với tỷ số 3-1 ở vòng loại World Cup hoàn toàn không phải ngẫu nhiên”, Sun News nhấn mạnh.
Báo Trung Quốc cho hay, bóng đá Việt Nam được dự báo sẽ chinh phục nhiều thành công ở đấu trường châu Á, ở cả tuyển nữ, tuyển nam quốc gia lẫn các đội tuyển trẻ.
© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNCác cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam ăn mừng bàn thắng gỡ hoà 1-1 ở phút 18 do công của đội trường Đặng Văn Tới
Các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam ăn mừng bàn thắng gỡ hoà 1-1 ở phút 18 do công của đội trường Đặng Văn Tới - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam ăn mừng bàn thắng gỡ hoà 1-1 ở phút 18 do công của đội trường Đặng Văn Tới
Sun News nhận định, nếu trước kia, các đội bóng Hàn Quốc luôn là cơn ác mộng với các đội bóng của Việt Nam ở các giải đấu dù lớn hay nhỏ, chỉ cần gặp nhau, các đội Việt Nam gần như chắc chắn sẽ thua với tỷ số đậm, nhưng một tháng trở lại đây, bóng đá Việt Nam đã cho thấy sự lột xác toàn diện từ bóng đá nữ, bóng đá nam cho đến các CLB.
Điển hình như ở trận đấu mới nhất, HAGL thậm chí còn có nhiều thời điểm chơi lấn lướt, suýt chút nữa đánh bại nhà vô địch Hàn Quốc.
Diễn biến trận đấu vừa qua cho thấy, HAGL đã tung ra tới 16 cú dứt điểm trong trận đấu này, nhiều hơn cả Jeonbuk. Đồng thời, mặc dù bị loại nhưng đoàn quân của HLV Kiatisuk đã để lại ấn tượng rất tốt sau trận hòa quý giá này.
Quả bóng nằm trong lưới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2022
HLV Mai Đức Chung: Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã gần hơn với giấc mơ World Cup
Sun News bổ sung thêm rằng, trước đó ít ngày, U23 Việt Nam cũng đều chiếm ưu thế rõ rệt khi đối đầu U20 Hàn Quốc.
“Điều duy nhất các cầu thủ Hàn Quốc nhỉnh hơn cầu thủ Việt Nam chỉ là yếu tố thể hình”, báo Trung Quốc thẳng thắn.
Cùng với đó, cách đây không lâu, ĐTQG Việt Nam đánh bại tuyển Trung Quốc 3-1 rồi sau đó cầm hòa Nhật Bản, làm chấn động cả châu Á.
“Bây giờ, bóng đá Việt Nam đã vươn lên bắt kịp với Hàn Quốc. Trước mắt bóng đá Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nền bóng đá hùng mạnh như Saudi Arabia, Australia hay cả Iran”, Sun News viết.
Sohu của Trung Quốc cũng có bình luận sau trận hòa của HAGL với Jeonbuk, đồng thời cho rằng, bóng đá Việt Nam đang ngày càng được cải thiện và dần rút ngắn khoảng cách trình độ với bóng đá Hàn, Trung.
Trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan tại AFF Suzuki Cup 2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Một ngày ‘vừa vui, vừa buồn’ cho bóng đá Việt Nam
Vòng bảng AFC Champions League chỉ còn 2 lượt trận nữa. HAGL vẫn còn 2 trận đấu nữa ở bảng H với Sydney FC và Yokohama F. Marinos. Đây cũng là thời điểm để các CLB quyết tâm thi đấu hết mình, qua đó, giúp nền bóng đá nước nhà cải thiện thành tích trên BXH các CLB châu Á, đồng thời giành những suất tham dự các giải đấu trong mùa giải 2024-2025.
Nếu tiếp tục duy trì được thứ hạng tốt, bóng đá Việt Nam sẽ chính thức có suất tham dự vòng bảng và thêm 2 suất dự play-off của AFC Champions League 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала