- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

WP nêu thời điểm kết thúc vai trò bá quyền của phương Tây trên thế giới

© Ảnh : Unsplash / Aaron Burden Quốc kỳ Mỹ
 Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hai trăm năm bá quyền của phương Tây có thể kết thúc vào năm 2040 với mức tăng trưởng GDP đáng kể ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhà báo Henry Olsen viết trong một bài báo đăng trên Washington Post.
Theo ông, sự thống trị của các nước phương Tây trên thế giới dựa trên sức mạnh kinh tế. Cụ thể vào năm 2000 các quốc gia hiện đang áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga do hoạt động quân sự ở Ukraina đã tạo ra 79,4% GDP thế giới. Đến năm 2020, chỉ số này giảm xuống còn 60,4%.

“Đến năm 2040, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ có tổng GDP tính theo sức mua tương đương (PPP) lớn hơn Hoa Kỳ và 8 quốc gia lớn nhất đang áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga cộng lại. Thêm vào đó là các cường quốc đang phát triển: Brazil, Mexico, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó tương quan lực lượng trên thế giới sẽ còn thay đổi mạnh hơn nữa. Diễn biến sự kiện như vậy sẽ chấm dứt hai trăm năm bá quyền của phương Tây, trừ khi một trong những thế lực đang phát triển này tham gia vào đó", - ông Olsen phân tích.

Quốc kỳ của Mỹ và Ukraina. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2022
Trung Quốc nói tình hình Ukraina sẽ là "đám tang" cho sự bá quyền của Mỹ
Tác giả bài viết lưu ý rằng sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc và Ấn Độ cho phép họ không cần tuân theo đòi hỏi của các nước phương Tây và từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Vì lý do này, Bắc Kinh và New Delhi đã bỏ phiếu trắng khi biểu quyết thông qua các nghị quyết của LHQ lên án hành động của Moskva.
"Phương Tây đã dẫn đầu thế giới trong hai thế kỷ. Nếu chúng ta không thích nghi với tình hình và chuẩn bị trước cho tương lai, thì hành động đáp trả tập thể dành cho Nga ngày hôm nay có thể sẽ là vũ điệu thiên nga giãy chết đối với phương Tây", - bình luận viên kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала