Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc: Người bệnh hoang mang

© Depositphotos.com / KorzeniewskiThuốc
Thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo phản ánh của nhiều bệnh nhân đến tái khám tại Bệnh viên Chợ Rẫy, hiện nay bệnh viện này đang thiếu các loại thuốc chống thải ghép dành cho bệnh nhân ghép tạng.

Đi làm 4 tháng để mua thuốc uống 1 tháng

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi Trẻ, những loại thuốc được bảo hiểm y tế thanh toán, chi trả gồm: Advagraf 5mg, 1mg, 0,5mg; Prograf 1mg; Cellcept 500mg, 250mg - hiện tại đều đang tạm hết tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Đây là những thuốc chống thải ghép rất cần thiết, phải dùng hằng ngày cho bệnh nhân sau ghép tạng. Thông thường mỗi tháng bệnh nhân tái khám ở bệnh viện một lần và được bác sĩ kê toa cho sử dụng trong một tháng.
Hiện giá bán những loại thuốc này ngoài thị trường bị đẩy lên rất cao, chẳng hạn giá loại thuốc: Advagraf 0,5mg là 37.000 đồng/viên; 1mg là 55.000 đồng/viên; 5mg là 254.000 đồng/viên; thuốc Prograf 1mg là 55.000 đồng/viên.
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Đại dịch COVID-19
Ngỡ tưởng mua được thuốc trị COVID-19, người dân vẫn 'trắng tay' ra về
Nhiều bệnh nhân ghép thận tái khám không có thuốc chống thải ghép cho biết rất lo lắng cho sức khỏe của mình vì không biết nếu ngưng thuốc này có hưởng gì đến sức khỏe không. Đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn phải chật vật, bấm bụng chi số tiền lớn để mua thuốc bên ngoài về uống, và cũng không an tâm khi mua thuốc ngoài vì không biết chất lượng thế nào. Có bệnh nhân phải dùng số tiền lương 4 tháng làm việc để mua thuốc uống trong vòng 1 tháng.
Bệnh nhân V.H.Q. (TP.HCM) chia sẻ khi nhận được đơn thuốc sau tái khám, anh cảm thấy lo lắng khi nhận thông báo khoa dược không còn các loại thuốc anh cần, nhưng không nhận được giải thích rõ ràng từ nhân viên y tế.
Với thu nhập chưa đầy 10 triệu đồng/tháng nhưng lần gần nhất anh Q. phải chi hơn 10 triệu để mua 3 loại thuốc uống trong vòng 28 ngày.
"Mua thuốc bên ngoài tôi cũng sợ hàng trôi nổi, không đủ hàm lượng. Nếu thuốc không đạt yêu cầu thì sẽ làm hư quả thận, trong khi đó tiền lương một tháng không đủ để mua thuốc uống một đợt", anh Q. lo lắng.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
EU dự trữ thuốc men đề phòng các mối đe dọa hóa học, sinh học và hạt nhân
Bệnh nhân N.X.P. (ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết vào ngày 19-4, bệnh viện thông báo thiếu 1 loại thuốc Cellcept 500mg. Nhưng đến nay, thêm nhiều loại thuốc khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.
"Qua các bệnh nhân khác chia sẻ, tôi biết hai loại thuốc mình thường xuyên uống đều đã hết. Trong lần tái khám tiếp theo, nếu đơn thuốc không có gì thay đổi, ước tính tổng số tiền tôi phải trả cho một đơn thuốc mua ở bên ngoài là từ 11 - 15 triệu đồng", anh P. tâm sự.
Theo tìm hiểu, đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc cho các bệnh nhân ghép thận, tuy nhiên có thể thấy vấn đề này vẫn tiếp tục lặp lại, trong khi bệnh viện thì vẫn “lúng túng” trong khâu xử lý khiến người bệnh lo lắng, bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu bệnh viện vẫn chưa có những loại thuốc cho bệnh nhân ghép thận thì phải thanh toán, chi trả từ quỹ bảo hiểm y tế qua hóa đơn mua thuốc bên ngoài mà bệnh viện đã yêu cầu.

�Vẫn chưa thể giải quyết triệt để

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết do đang chờ kết quả đấu thầu thuốc nên dẫn đến tình trạng nói trên. Dự kiến trong ngày 28 hoặc 29-4, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc trực tiếp và sẽ có thuốc cho bệnh nhân sớm nhất.
Trong thời gian chờ kết quả, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ giới thiệu bệnh nhân ghép thận đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện sang các bệnh viện khác hiện đang có thuốc để tiếp nhận như Bệnh viện Nhân dân 115.
Nhằm thống nhất phương án nhằm sớm có thuốc cho bệnh nhân, Bảo hiểm xã hội TP cũng đã có văn bản gửi đến một số cơ sở khám chữa bệnh nhận đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала