Chiến lược mới của Mỹ về Trung Quốc sẽ như thế nào?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamQuốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Đăng ký
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ sớm trình bày chiến lược an ninh quốc gia trong bối cảnh các mối đe dọa từ Trung Quốc. Blinken nói điều này trong các phiên điều trần tại Thượng viện.
Vào tháng 2, Hoa Kỳ đã công bố Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt, liên quan đến việc sử dụng nhiều hơn các nguồn lực quân sự và ngoại giao để đối đầu với Trung Quốc trong khu vực. Chuyên gia của Sputnik lưu ý chiến lược mới của Mỹ cũng vẫn sẽ nhằm kiềm chế lợi ích của Trung Quốc ở châu Á, nhưng yếu tố tình hình ở Ukraina cũng có thể được tính đến.
Chính quyền Biden vẫn chưa công khai chiến lược mới về Trung Quốc, mặc dù các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang chờ đợi thông điệp rõ ràng từ Nhà Trắng về các vị trí và ưu tiên của Trung Quốc kể từ khi Joe Biden nhậm chức. Biden xây dựng chiến dịch tranh cử của mình dựa trên những lời chỉ trích về ý tưởng của Trump. Nhiều người kỳ vọng nếu Biden thắng cử, về cơ bản ông sẽ suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Tuy nhiên, không có nhiều thay đổi

Hoa Kỳ không hủy bỏ mức thuế quan áp đặt dưới thời Trump đối với các sản phẩm Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc bị Bộ Thương mại đưa vào danh sách đen hiện vẫn bị trừng phạt thương mại. Dưới thời Biden, các hạn chế đầu tư đối với các công ty từ CHND Trung Hoa thậm chí còn được tăng cường, danh sách "đen" được bổ sung thêm những gã khổng lồ công nghệ như nhà sản xuất máy bay không người lái DJI. Về mặt chính trị, Washington cũng bắt đầu làm trầm trọng thêm quan hệ với Bắc Kinh. Một số quan chức Trung Quốc bị xử phạt vì cáo buộc tham gia vào việc vi phạm quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Cuối cùng, các tiếp xúc giữa quan chức Mỹ và đại diện Đài Loan đã trở nên thường xuyên hơn.
Trong chuyến thăm Đài Loan gần đây của một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ, một trong những thành viên của phái đoàn, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, nói Trung Quốc phải trả giá đắt vì được cho là ủng hộ các hành động của Nga ở Ukraina, đồng thời hứa sẽ làm mọi cách có thể để ngăn cản sự thống nhất mạnh mẽ của Đài Loan với Trung Quốc đại lục. Ngoại trưởng Antony Blinken, trong cùng phiên điều trần tại Thượng viện công bố chiến lược mới của Trung Quốc, đã cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ khả năng "phòng thủ phi đối xứng" của Đài Loan trước các mối đe dọa từ đại lục.
USS Nimitz, USS Chosin, USS Sampson và USS Pinkney ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Trung Quốc lên tiếng phản đối tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Trong quan hệ với Trung Quốc, Hoa Kỳ có một biến số mới - cuộc khủng hoảng Ukraina

Do đó, Washington sẽ điều chỉnh chiến lược Trung Quốc có tính đến tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới, Yang Mian, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Truyền thông Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Washington phải đối mặt với vấn đề: một mặt, cần thuyết phục Trung Quốc tham gia các lệnh chế tài chống Nga, hoặc ít nhất, từ bỏ bất kỳ hành động nào có thể giảm thiểu tác động của trừng phạt đối với nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, mặt khác, Hoa Kỳ không đưa ra cho Trung Quốc điều gì khác ngoài những lời đe dọa về các biện pháp trừng phạt thứ cấp. Trung Quốc sẽ không ủng hộ các biện pháp chống lại Nga. Hơn nữa, theo ông, trước hết, các công ty công nghệ lớn Trung Quốc, cũng như Nga, từ lâu đã phải đối mặt với một mối đe dọa chung từ bên ngoài - áp lực trừng phạt của Mỹ. Về việc mua các nguồn năng lượng, Trung Quốc cũng sẽ không từ chối việc hợp tác với Nga. Và các biện pháp chếtài, trong trường hợp này, do sự phụ thuộc của Nga vào lĩnh vực xuấtnguyên liệu thô, sẽ không còn mang tính hủy diệt như kế hoạch của Washington.
Điều thú vị nhất là Hoa Kỳ không có đủ công cụ để thuyết phục các đồng minh hành động theo chính sách đối ngoại của mình. Ví dụ, Ấn Độ đã mua 6 triệu thùng dầu của Nga chỉ trong tháng 3, bằng một nửa tổng lượng dầu mà Ấn Độ mua từ Nga trong năm 2021. Theo Refinitiv, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina, 28 tàu chở dầu đã rời các cảng Nga để tới Hàn Quốc. Áo đồng ý thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell của Anh-Hà Lan, không muốn chịu các hạn chế của châu Âu đối với việc nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Nga, đã đưa ra cái gọi là "hỗn hợp Latvia" - tại cảng Ventspils của Latvia, họtrộn nhiên liệu diesel của Nga với sản phẩm dầu từ các nguồn khác theo đúng tỷ lệ cho phép. Nhân tiện, hình thức tương tự đã được Iran và thậm chí cả Bắc Triều Tiên bị trừng phạt nhiều lần sử dụng khi cung cấp than.
Do đó, điều quan trọng hiện nay là Mỹ phải thuyết phục các đồng minh hành động theo phe Mỹ, vì lợi ích Mỹ. Theo chuyên gia Yang Mian, trước những yếu tố mới này, các phương pháp, phương tiện và chiến thuật hành động của Mỹ chống lại đối thủ địa chính trị của họ là Trung Quốc cũng sẽ thay đổi.
Tuy nhiên, như các chuyên gia phương Tây lưu ý, ít có khả năng Washington có thể gây bất ngờ khi công bố chiến lược mới của Mỹ đối với Trung Quốc. Rất có thể, nó sẽ bao gồm các luận điểm đã được lên tiếng nhiều lần trước đó. Mức độ hấp dẫn của vị thế Mỹ đối với các đồng minh sẽ phụ thuộc vào nội dung kinh tế cụ thể. Đánh giá về Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã được công bố, Washington tập trung vào đối đầu quân sự và các khẩu hiệu chính trị, nhưng không hứa hẹn điều gì cụ thể trên đường đua kinh tế. Ví dụ, cấu trúc kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương không cụ thể về việc tạo điều kiện tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho các nhà xuất khẩu châu Á. Không có gì được nói về việc Mỹ quay trở lại các hiệp định thương mại khu vực như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Trong tình huống như vậy, đòn bẩy của Washington là rất hạn chế. Bất kỳ lời kêu gọi chính trị nào của Mỹ tham gia gây áp lực lên Nga hoặc Trung Quốc sẽ được đặt ra sau một câu hỏi ngược lại: ai sẽ là người trả cho thiệt hại của bên thứ ba, vốn sẽ ngày càng lớn và kéo dài do cuộc đối đầu giữa Mỹ và các đối thủ địa chính trị.
Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Dự án vũ khí siêu thanh của AUKUS sẽ gây ra cuộc chạy đua vũ trang ở Châu Á - Thái Bình Dương
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала