Chủ nghĩa quân phiệt thay vì chủ nghĩa hòa bình - Nhật Bản dự định tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng

© AP Photo / Itsuo InouyeQuốc kỳ Mặt trời mọc trên nền tàu tuần tra Kurama của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản
Quốc kỳ Mặt trời mọc trên nền tàu tuần tra Kurama của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản đã đề xuất tăng ngân sách quân sự của nước này lên 2% GDP và trao cho Lực lượng Phòng vệ "khả năng thực hiện một cuộc phản công", The Times đưa tin.
Nếu làm như vậy, Nhật Bản sẽ vi phạm các nghĩa vụ mà nước này nhận về mình vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai. Đảng này biện minh cho quyết định của mình rằng vì có "cuộc khủng hoảng" do tình hình Ukraina gây ra, cũng như sự gia tăng các mối đe dọa trong khu vực từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.
Hôm thứ Tư, LDP đã yêu cầu Bộ Quốc phòng xem xét tăng chi tiêu quốc phòng cũng như trao cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản "khả năng phản công" chống lại những kẻ xâm lược tiềm tàng. Theo "hiến pháp hòa bình" thời hậu chiến, về bản chất do Mỹ áp đặt cho Nhật Bản, Lực lượng vũ trang Nhật Bản chỉđược phép thực hiệncác hành động phòng thủ, chi tiêu quốc phòng cũng chỉ luôn ở mức khoảng 1% GDP.
Tuy nhiên, các quan điểm quân phiệt đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ đáng kể ở Tokyo. Điều này là do "các hành động ngày càng gây hấn" của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông, việc Triều Tiên thử nghiệm các loại vũ khí mới, và sự leo thang căng thẳng với Nga về quần đảo Kuril và tình hình ở Ukraina.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Biển Đông và Ukraina. Hà Nội xác nhận Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm Việt Nam
"Trong tình huống có thể gọi là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong thời hiện đại đối với cộng đồng quốc tế, chúng ta phải kiên quyết tăng cường khả năng quốc phòng của Nhật Bản", - Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi nói.
Mức 2% GDP, tương đương khoảng 86 tỷ bảng Anh, sẽ đưa ngân sách quốc phòng của Nhật Bản phù hợp với mục tiêu của các nước NATO. Ngân sách quốc phòng của Hàn Quốc khoảng 2,85% GDP. Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc ước tính từ 1,75% đến 2% GDP, trong khi chi tiêu của Nga ước tính hơn 4%. Đồng thời, không có dữ liệu chính xác đáng tin cậy cho cả Trung Quốc và Nga.
LDP ban đầu định đưa vào đề xuất của mình "khả năng tấn công phủ đầu vào các căn cứ của đối phương", nhưng sau đó giảm nhẹ ngôn từ do lo ngại rằng công chúng sẽ phản đối việc rời bỏ học thuyết quân sự chỉ dựa vào phòng thủ.
Bức ảnh cũ của một phụ nữ và hai phi công lái máy bay kamikaze của Nhật Bản trong  Chiến tranh thế giới thứ hai - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2022
Lệnh trừng phạt chống Nga làm chậm lại công việc xác định danh tính tù nhân chiến tranh Nhật Bản
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала