Sau 7 năm thi công, cầu Thủ Thiêm 2 chính thức khánh thành, nối 2 bờ Đông – Tây TP.HCM

© Ảnh : Tiến Lực – TTXVNCầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có một trụ tháp dạng “đầu rồng” bố trí lệch về phía Thủ Thiêm, là điểm nhấn trên sông Sài Gòn
Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có một trụ tháp dạng “đầu rồng” bố trí lệch về phía Thủ Thiêm, là điểm nhấn trên sông Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Đăng ký
Sáng 28/4, TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn. Công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng sau 7 năm thi công, kết nối hai bờ Đông và Tây của thành phố. Bắt đầu từ 15h cùng ngày, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông qua cầu.
Trải qua nhiều khó khăn vì vấn đề mặt bằng, thủ tục pháp lý lẫn dịch bệnh Covid-19, công trình cuối cùng đã kịp hoàn thành, thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay 2022.

Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2

Tham dự buổi lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 sáng 28/4 có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; cùng với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
Về phía TP.HCM có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí lãnh đạo thành phố cùng người dân trong khu vực dự án.
© Ảnh : Tiến Lực – TTXVNCầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có một trụ tháp dạng “đầu rồng” bố trí lệch về phía Thủ Thiêm
Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có một trụ tháp dạng “đầu rồng” bố trí lệch về phía Thủ Thiêm - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có một trụ tháp dạng “đầu rồng” bố trí lệch về phía Thủ Thiêm
Bất chấp những khó khăn về kinh tế, cũng như những tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 mang lại, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của TP.HCM và sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó của nhà thầu, công trình cầu Thủ Thiêm 2 đã được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, TP.HCM là đô thị đặc biệt, là thành phố lớn nhất cả nước về dân số và quy mô đô thị hóa, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của đất nước.
Với vị trí nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, TP.HCM là một đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng, cũng là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam và Đông Nam Á.
Theo Phó Thủ tướng, cầu Thủ Thiêm 2 là công trình giao thông quan trọng của thành phố mang tên Bác, có tổng mức đầu tư là hơn 3.951 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BT, với tổng chiều dài là 1,465 km.
Cầu Bạch Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
“Thừa adrenaline”. Việt Nam có cầu kính đi bộ dài nhất thế giới ở Mộc Châu
Việc xây dựng hoàn thành công trình sẽ giúp thiết lập hệ thống giao thông hoàn chỉnh, liên kết khu vực phía Đông với trung tâm TP.HCM ở phía Tây sông Sài Gòn, từ đó góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Dự án sẽ góp phần phát triển Khu Đô thị mới Thủ Thiêm và các khu dân cư phía Đông, tạo thuận lợi trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư tại TP.Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung.
Bên cạnh đó, công trình cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thúc đẩy và phát huy hiệu quả các dự án khác trong khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông và nâng cao năng lực hạ tầng giao thông cho TP.HCM.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền TP.HCM và các cơ quan tham mưu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu nỗ lực cố gắng hoàn thành công trình ý nghĩa này.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 đã cho thấy sự quyết tâm đầu tư phát triển, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ trong bối cảnh dịch Covid-19.
© Ảnh : Tiến Lực – TTXVNCác đại biểu cắt băng khánh thành cầu Thủ Thiêm 2
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Thủ Thiêm 2
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng bày tỏ cảm ơn sự nỗ lực của nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế giám sát và các nhà nhà thầu thi công. Đặc biệt, cảm ơn sự hỗ trợ của bà con cô bác nhân dân sinh sống trong khu vực dự án.
Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng công trình cầu Thủ Thiêm 2, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND TP.HCM giao các Sở ngành, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư tổ chức quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng công trình thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tuyên bố khánh thành công trình cầu Thủ Thiêm 2.

Gần 7 năm xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, thành phố có nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành. Trong đó, dự án cầu Thủ Thiêm 2 sẽ góp phần phát triển khu đô thị phía Đông và cũng là điểm nhấn kiến trúc trong tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn.
Ông Mãi cho biết, thành phố đặt mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm đô thị văn minh hiện đại, trung tâm tài chính, dịch vụ, thương mại cao cấp không chỉ của TP.HCM mà của cả khu vực theo cơ chế tổ chức quản lý mới nhằm thúc đẩy tốc độ phát triển.
© Ảnh : Tiến Lực – TTXVNChủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2
Công trình cầu Thủ Thiêm 2, cùng với hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 1 sẽ thiết lập mạng lưới giao thông và thu hút đầu tư vào khu đô thị này. Cầu sở hữu kiến trúc độc đáo, kết cấu dây văng "hai mặt phẳng dây" với chiều dài 200m và 1 trụ tháp dạng "đầu rồng" được bố trí lệch về phía Thủ Thiêm.
Hiện hệ thống chiếu sáng mỹ thuật đang được nghiên cứu đầu tư triển khai. Khi hoàn thành, hệ thống này sẽ góp phần tạo thêm vẻ đẹp mỹ quan đô thị và cảnh quan trung tâm TP.HCM.
Ông Phan Văn Mãi cho biết, việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thành phố đang phục hồi kinh tế sau giai đoạn dịch bệnh. Với vai trò trung tâm kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với các dự án có liên kết vùng như vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, nút giao thông An Phú, mở rộng quốc lộ 50...
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 khởi công từ tháng 2/2015, chiều dài 1.465m, quy mô 6 làn xe. Phần cầu dài 885m, có thiết kế dạng cầu dây văng với trụ tháp chính kiểu kiến trúc cầu rồng, cao 113m.
Công trình cầu Thủ Thiêm 2 đã tạo thêm tuyến kết nối mới giữa trung tâm đô thị thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức), góp phần tạo động lực phát triển cho khu đô thị mới Thủ Thiêm, làm giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố.
Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, vì vấn đề mặt bằng, mốc thời gian hoàn thành cầu nhiều lần phải lùi lại. Dự án được thi công cầm chừng và phải tạm dừng từ tháng 8/2020, khi mới chỉ đạt 70% khối lượng.
Cầu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Chậm tiến độ gần 4 năm: Cầu vượt Dầu Giây cuối cùng đã thông xe
Đến cuối tháng 3/2021, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đã có văn bản kiến nghị thành phố tháo gỡ các khó khăn về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và giải phóng mặt bằng. Theo nhà đầu tư, nếu tạm dừng công trình quá lâu, các nhà thầu sẽ giải thể công trường và sẽ mất nhiều thời gian để huy động trở lại.
Đến tháng 4/2021, các khó khăn về mặt bằng, thủ tục pháp lý dự án dần được tháo gỡ. Nhà thầu đã nhanh chóng huy động máy móc, nhân lực trở lại thi công.
Với sự hỗ trợ của các Sở, ban, ngành của TP.HCM, cùng nỗ lực của nhà đầu tư và các nhà thầu, công trình vẫn liên tục được thực hiện trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành.
Sau gần 7 năm xây dựng, trải qua nhiều khó khăn vì vấn đề mặt bằng, điều chỉnh, rà soát hợp đồng BT lẫn dịch bệnh Covid-19, công trình cầu Thủ Thiêm 2 cuối cùng đã kịp hoàn thành, thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала