Sửa lỗi tiếng Anh trên Giấy đăng ký xe ô tô

© Depositphotos.com / SpaxiaxSách tiếng Anh
Sách tiếng Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Công an sửa phần tiếng Anh của cụm từ “Số chỗ ngồi” từ “Sit” thành “Number of Seats” trên mẫu Giấy đăng ký xe ô tô mới nhất theo Thông tư 15 có hiệu lực từ 21/5.
Theo Thông tư 15 có hiệu lực từ 21/5, chỉ huy Phòng Hướng dẫn, Đăng ký và Kiểm định phương tiện (Cục CSGT) cho biết hệ thống đăng ký xe trên cả nước đang được chỉnh sửa và sẵn sàng hoạt động theo mẫu mới từ ngày 21/5 - khi thông tư này có hiệu lực.
Trước đó, theo phôi đăng ký xe dùng chung trên cả nước được quy định tại Thông tư 58/2020, phần tiếng Anh của mục "số chỗ ngồi" trên đăng ký ô tô được dùng là “sit”. Nội dung này được in trên toàn bộ đăng ký xe.
Trước đó theo các chuyên gia, trong trường hợp này, từ “sit” được dùng chưa phù hợp. “Sit” vốn là động từ để diễn tả hành động ngồi. Danh từ được sử dụng chính xác để diễn tả chỗ ngồi là “seat”.
Giao thông ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2022
Việt Nam chuẩn bị hạn chế xe máy, Hà Nội có đủ năng lực giao thông công cộng?
Còn tiến sĩ Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông) cho biết hiện không có quốc gia và tổ chức nào quy định số chỗ ngồi bằng từ "sit".
"Đây là lỗi sai cơ bản", ông Bình khẳng định.
Chỉ huy Phòng Hướng dẫn, Đăng ký và Kiểm định phương tiện (Cục CSGT) cho hay trong trường hợp chỉnh sửa, những đăng ký xe đã được cấp trước đó sẽ không bị ảnh hưởng.
Ngoài quy định về sửa lỗi tiếng anh nêu trên, Thông tư 15/2022 còn sửa quy định về phân quyền cấp đăng ký và biển số xe máy.
Cụ thể, Thông tư mới trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức. Trước đây, thẩm quyền này thuộc công an cấp tỉnh và cấp huyện.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Đề xuất mới có bằng lái xe chạy ô tô dưới 60km/h, vì sao ban hành rồi lại thu hồi?
Công an cấp xã đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.
Để công an cấp xã được trao quyền như đã nêu ở trên, địa phương đó phải đáp ứng đủ điều kiện là trong ba năm liền kề gần nhất, địa phương có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm, thì công an xã sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe gắn máy.
Trước đó, Thông tư số 15/2014 của Bộ Công an quy định mẫu giấy đăng ký ô tô còn có các mục: Số chỗ ngồi (sit); đứng (stand); và nằm (lie). Tuy nhiên kể từ khi Thông tư 58/2020 có hiệu lực hồi tháng 8/2020, các mục đứng (stand) và nằm (lie) được loại bỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала