Động thái của Bệnh viện Chợ Rẫy sau sự cố thiếu thuốc

© Depositphotos.com / MotorolkaThuốc
Thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 29/4, Bệnh viện Chợ Rẫy họp khẩn để tìm phương án mua thuốc chống thải ghép nhanh nhất, đồng thời đưa giải pháp hỗ trợ tiền thuốc cho bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo.
Theo quy định hiện nay, thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế mà người bệnh đã tự mua, dù do bệnh viện thiếu thuốc, thì cũng không được hoàn trả.
Tuy nhiên, theo quy định thông tư số 30 của Bộ Y tế, cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm cung ứng đầy đủ, kịp thời đúng quy định, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh BHYT theo danh mục thuốc đã xây dựng, không để người bệnh phải tự mua.
Theo nghị định 146 của Chính phủ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm bảo đảm cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật phù hợp tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định.
Thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
Nỗi lo kháng thuốc kháng sinh với sức khỏe người dân Việt Nam và thế giới
Do đó việc bệnh viện không cung ứng đủ thuốc mà yêu cầu người bệnh phải tự mua thuốc ở bên ngoài là vi phạm quy định nêu trên.
Về việc Bệnh viện Chợ Rẫy không cung ứng thuốc đầy đủ cho bệnh nhân sau ghép thận có thẻ BHYT, bác sĩ Phạm Thanh Việt - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện này - cho biết ngay trong sáng nay 29-4, bệnh viện sẽ làm công văn khẩn gửi Bảo hiểm xã hội TP tìm cách hoàn trả tiền bệnh nhân ghép thận đã mua ở ngoài khi bệnh viện thiếu thuốc trong khoảng 10 ngày qua.
"Bảo hiểm xã hội TP giải thích căn cứ theo quy định, còn trường hợp của bệnh viện nằm trong nguyên nhân khách quan và bệnh nhân cần thuốc sớm là nhu cầu chính đáng. Mong cơ quan Bảo hiểm xã hội TP đề xuất các cơ quan cấp cao, sớm có phương án giải quyết giúp bệnh viện", ông Việt cho biết.
Ông cho biết thêm trong thời gian chờ đấu thầu thuốc, những bệnh nhân có mã bảo hiểm y tế thuộc diện hộ nghèo sẽ được Phòng Công tác Xã hội của bệnh viện vận động chi phí để hỗ trợ tiền mua thuốc.
Thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc: Người bệnh hoang mang
Cũng trong hôm nay, giám đốc bệnh viện tiếp tục họp khẩn với các bộ phận liên quan để tìm phương án mua thuốc nhanh nhất vì đây là ngày cuối cùng làm việc của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
"Riêng thuốc Advagraf 5mg, bệnh viện mua được 20% số lượng và sẽ có thuốc này sớm nhất. Những loại thuốc còn lại, bệnh viện tiếp tục tìm cách tổ chức đấu thầu rộng rãi, nhanh nhất là sau lễ sẽ có thuốc cho bệnh nhân", ông Việt thông tin thêm.
Trước đó, nhiều bệnh nhân ghép thận đến trái khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã phản ánh việc Bệnh viện này hết một số loại thuốc trong danh mục Bảo hiểm y tế chi trả. Nhiều bệnh nhân ghép thận phải mua bên ngoài tốn 6-15 triệu đồng. Bốn loại thuốc đặc trị chống thải ghép thận bị thiếu bao gồm Advagraf 5 mg; Advagraf 1 mg; Advagraf 0,5 mg; Cellcept 500 mg.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала