Cờ Tổ quốc tung bay trên kỳ đài Hiền Lương lịch sử

© Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Đăng ký
Sáng nay 30/4, tại Di tích Quốc gia đặc biệt “Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải”, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”, nhân kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị.
Sau Hiệp định Geneve, Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam. Đây cũng là chiến trường khốc liệt bậc nhất cả nước, đã hứng chịu hàng chục vạn tấn bom đạn, chất độc hóa học cùng những trận đánh ác liệt, biến Quảng Trị trở thành vùng "đỏ lửa".
Năm mươi năm đã qua đi, nhưng ký ức về những chiến công hào hùng, vẻ vang mà quân và dân tỉnh Quảng Trị đã làm nên trên đôi bờ vĩ tuyến 17 sẽ mãi mãi khắc ghi vào lịch sử của dân tộc, sống mãi trong lòng người dân Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Cả nước vì vùng và vùng vì cả nước”

Lễ thượng cờ 'Thống nhất non sông'

Sáng 30/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, cùng các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tham dự Lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.
Tham dự sự kiện có các đồng chí: Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội và các lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, các Mẹ Việt Nam anh hùng, tướng lĩnh, cựu chiến binh, người dân và du khách trong và ngoài tỉnh.
© Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”
Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, trên nền nhạc Tiến quân ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được đội nghi thức kéo lên trên kỳ đài Hiền Lương, các đại biểu, quan khách và hàng ngàn người dân đã kính cẩn nghiêng mình nhớ về một thời kỳ lịch sử hào hùng, đầy oanh liệt, vẻ vang nhưng đầy gian lao khó nhọc của quân và dân Việt Nam suốt 21 năm dài chia cắt.
Tại buổi lễ, các đại biểu và người dân đã dành một phút mặc niệm cho các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của đất nước.
Ngày 20/7/1954, Hiệp định Geneve được ký kết đã chia đất nước thành hai miền Nam - Bắc, lấy vĩ tuyến 17 và dòng sông Bến Hải làm ranh giới ngăn cách. Từ đây, tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam.
Đồng thời, đây cũng là chiến trường khốc liệt bậc nhất cả nước, đã hứng chịu hàng chục vạn tấn bom đạn, chất độc hóa học cùng những trận đánh ác liệt, biến Quảng Trị trở thành vùng "đỏ lửa".
Уличная торговка проходит по аллее, украшенной вьетнамскими национальными флагами, в преддверии празднования Национального дня Вьетнама в Ханое - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Việt Nam không còn là quốc gia “thấp cổ bé họng” và dễ bị bắt nạt
Trong suốt chiều dài của cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, quân và dân Quảng Trị đã kiên cường chiến đấu, lập nên nhiều chiến công hiển hách. Trong đó, nhiều địa danh đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc như: "Vĩnh Linh lũy thép anh hùng"; "Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận"; Đường 9- Khe Sanh; Làng Vây - Hướng Hóa; chiến khu Ba Lòng – Đakông; Cồn Tiên- Dốc Miếu - Cửa Việt; Gio Linh, Cam Lộ, Đông Hà, Triệu Hải… Đến ngày 1/5/1972, Quảng Trị - tỉnh đầu tiên của miền Nam được hoàn toàn giải phóng.

Xây dựng quê hương sau chiến tranh

Phát biểu tại Lễ thượng cờ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, dù bao nhiêu năm tháng đã qua đi nhưng ký ức về những chiến công hào hùng, vẻ vang trên đôi bờ vĩ tuyến 17 đã mãi mãi khắc ghi vào lịch sử của dân tộc, sống mãi trong lòng người dân Việt Nam.
Các anh hùng đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp độc lập tự do của Tổ quốc, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời cho niềm tin và khát vọng thống nhất non sông, là ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ.
© Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”
Sau 50 năm giải phóng, từ một vùng đất hoang tàn sau chiến tranh, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã từng bước vượt qua khó khăn, chung tay nỗ lực xây dựng, phát triển quê hương ngày càng phát triển. Đời sống nhân dân ngày được nâng cao, bộ mặt miền núi, nông thôn, đô thị đã có nhiều đổi thay; chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh và khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường…
Sau phần lễ là phần diễu binh, diễu hành kỷ niệm 47 năm thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị. Các lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, các địa phương, tổ chức đoàn thể… đã lần lượt diễu binh qua khu vực khán đài.
Ngay sau lễ thượng cờ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi động dự án Khu công nghiệp Quảng Trị và chứng kiến việc trao quyết định thành lập khu công nghiệp của UBND tỉnh Quảng Trị cho Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Sao lúc này Bộ Chính trị lại bàn về bảo vệ an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ?
Liên doanh phát triển Quảng Trị gồm 3 công ty là Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JV), Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa và Tập đoàn Sumimoto của Nhật Bản.
Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị có quy mô gần 500 ha được thực hiện tại thị trấn Diên Sanh, các xã Hải Trường, Hải Lâm (huyện Hải Lăng) với tổng mức đầu tư 2.074 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала