Hungary và 9 nước châu Âu mở tài khoản để trả tiền cho khí đốt từ Nga

© Fotolia / Ded PixtoНефтедобывающие вышки
Нефтедобывающие вышки - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoài Hungary còn thêm 9 nước châu Âu đã mở tài khoản trong một ngân hàng Nga để trả tiền mua khí đốt tự nhiên theo sơ đồ do LB Nga đề xuất, nhưng họ không công khai nói về chuyện này. Đó là ý kiến do Bộ trưởng Gergely Gulyás đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Hungary đưa ra trên làn sóng của Rádió Kossuth.
Trước đó, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjartó tuyên bố rằng một bộ phận công ty châu Âu chuyên nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga đã đồng ý với sơ đồ thanh toán do phía Nga đề xuất, nhưng họ không nói một cách trung thực về chuyện này mà còn nhờ sự trợ giúp của truyền thông phương Tây lan truyền thông tin sai lệch về lập trường của Hungary.

«Hungary đã mở tài khoản bằng đồng euro, trong đó ghi rõ giá khí đốt tính bằng euro, sau đó ngân hàng sẽ chuyển thành rúp... Ngoài chúng tôi còn có 9 nước làm như vậy nhưng họ không nói công khai, đơn giản vì ở châu Âu bây giờ «chuyện tốt cho châu Âu» có nghĩa là ban lãnh đạo đất nước không trình bày trung thực với nhân dân của mình cũng như trong đời sống quốc tế», - ông Gulyás tuyên bố.

Người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng nhắc lại một lần nữa rằng EU không áp dụng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào khiến không thể thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp và điều này được điều phối bởi thỏa thuận luật dân sự giữa các quốc gia và công ty.
Đưa đường ống dẫn khí vào hoạt động  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Có bao nhiêu quốc gia ở Châu Âu trả tiền cho khí đốt từ Nga bằng đồng rúp?
Trước đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố nước ông sẵn sàng thanh toán cho khí đốt của Nga bằng đồng rúp, còn Ngoại trưởng Péter Szijjartó nhấn mạnh rằng việc ngừng cung cấp khí đốt từ Nga sang Bulgaria sẽ không ảnh hưởng gì đến quá trình trung chuyển gas Nga sang Hungary.
Ngày 23 tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố rằng các giao dịch trả tiền mua khí đốt tự nhiên cung cấp cho EU và các nước thi hành biện pháp hạn chế chống LB Nga sẽ được thực hiện bằng đồng rúp để ngừng sử dụng USD và euro trong các thanh khoản. Sau đó, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh tương ứng và thông báo rằng từ ngày 1 tháng 4 trở đi nếu các nước không thân thiện không chịu thanh toán bằng tiền rúp thì Nga sẽ coi là họ không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng khí đốt.
Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Điện Kremlin đáp lại cáo buộc tống tiền khi chuyển đổi sang thanh toán bằng đồng rúp
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала