Trung Quốc và các quốc gia mới nổi vượt qua các nước phát triển trong lĩnh vực đổi mới tài chính

© AFP 2023 / Nicolas Asfouri Một khách hàng thanh toán điện tử cho đồ uống tại một cửa hàng ở Bắc Kinh
Một khách hàng thanh toán điện tử cho đồ uống tại một cửa hàng ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
Đăng ký
Các nước mới nổi đã vượt các nước phát triển về tốc độ triển khai các hệ thống thanh toán nhanh. Điều này được nêu trong Báo cáo Toàn cầu của ACI. Cần lưu ý sự phát triển của việc thanh toán nhanh mang lại lợi ích cho tất cả mọi người: doanh nghiệp, công dân và nhà nước.
Theo các tác giả báo cáo, thanh toán nhanh tạo ra thêm 173 tỷ USD vào GDP của 30 quốc gia phát triển và mới nổi lớn nhất vào năm 2026.
Thanh toán nhanh là sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng tài chính và kỹ thuật số cho phép các cá nhân, pháp nhân thực hiện thanh toán và chuyển tiền một cách nhanh chóng, thuận tiện. Dưới hình thức này hay hình thức khác, những hệ thống như vậy tồn tại ở nhiều quốc gia. Ví dụ: ở Nga, Hệ thống Thanh toán Nhanh (SBP), do Ngân hàng Trung ương Nga triển khai, đang hoạt động. Thông qua hệ thống này, mọi người có thể chuyển tiền từ tài khoản của mình sang tài khoản của đối tác mà chỉ cần biết số điện thoại người nhận. Ứng dụng di động SBP tự xác định xem đối tác có được kết nối với hệ thống này và với thẻ của ngân hàng mà anh ta có tài khoản, bạn cần thực hiện chuyển tiền.
Những đồng tiền nhân dân tệ trong tay một người phụ nữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2022
Liệu Trung Quốc có thể từ bỏ tiền mặt?
Không giống như tiền tệ kỹ thuật số và tiền điện tử, có thể hoạt động vượt qua hệ thống tài chính hiện có, thanh toán nhanh sử dụng cơ sở hạ tầng tài chính truyền thống, nhưng công việc của chúng chỉ có thể thực hiện được nhờ sự ra đời của công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Theo Báo cáo Toàn cầu ACI, được tổng hợp bởi tổ chức phân tích hàng đầu thế giới GlobalData và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Anh quốc (CEBR), đến năm 2026, thanh toán nhanh sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng số thanh toán điện tử trên thế giới. Hiện tại, tỷ lệ này là 13,8%. Theo báo cáo, các quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc triển khai là Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil và Hàn Quốc. Năm 2021, 5 quốc gia này đã thực hiện 92,9 tỷ lượt thanh toán nhanh. Đến năm 2026, các nước này dự kiến ​​sẽ tiến hành 356,9 tỷ lượt tác vụ như vậy hàng năm - tức là tốc độ tăng trưởng trung bình năm của số lượng các giao dịch như vậy ước tính là 30%. Năm quốc gia này có thể tạo ra thêm 54,6 tỷ đô la phát hành toàn cầu thông qua hệ thống thanh toán nhanh của họ vào năm 2021 và đến năm 2026, con số này sẽ tăng lên 131,6 tỷ đô la một năm.

Nhanh và rẻ

Sự phổ biến của thanh toán nhanh được giải thích một cách đơn giản: nó trở nên nhanh chóng và rẻ khi thực hiện giao dịch bằng cách sử dụng công nghệ mới. Thứ nhất, bạn không cần phải đến ngân hàng, xếp hàng, kiểm tra rất nhiều dữ liệu về tài khoản của bên nhận. Bạn có thể chuyển tiền theo đúng nghĩa đen chỉ trong một cú nhấp chuột mà không cần rời khỏi nhà mình. Ngoài ra, việc số hóa tổng thể nền kinh tế cũng góp phần vào việc lan truyền phương thức thanh toán nhanh, Cao Heping, giáo sư tại Viện Kinh tế tại Đại học Bắc Kinh, giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Có thể nói, Trung Quốc đã trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống thanh toán sáng tạo. Ví dụ, dịch vụ thanh toán di động Alipay và WeChatPay chiếm gần 90% thị trường Trung Quốc, với gần một tỷ người dùng mỗi dịch vụ. Hơn 80% người Trung Quốc sống ở các thành phố thực tế đã từ bỏ việc sử dụng tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày. Hóa ra họ có thể thuận tiện khi thanh toán bằng điện thoại thông minh, thứ luôn ở trong tầm tay. Bạn có thể chuyển khoản hoặc thanh toán bất kỳ số tiền nào, các giao dịch gần như diễn ra ngay lập tức.
© AFP 2023 / Anthony WallaceПерекупщик подсчитывает наличные, полученные за продажу iPhone X, около магазина Apple в Гонконге
Перекупщик подсчитывает наличные, полученные за продажу iPhone X, около магазина Apple в Гонконге - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Перекупщик подсчитывает наличные, полученные за продажу iPhone X, около магазина Apple в Гонконге
Tốc độ mà quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đã diễn ra cũng rất đáng kinh ngạc. Nếu vào giữa những năm 2000, Trung Quốc là quốc gia mà tiền mặt chiếm ưu thế tuyệt đối và hơn 200 triệu người Trung Quốc thậm chí không có tài khoản ngân hàng, thì bây giờ mua rau quả ngoài chợ có thể không có tiền lẻ trả lại - mọi người đã quá quen với giao dịch không dùng tiền mặt. Điều quan trọng là chính quyền Trung Quốc phải tích cực hỗ trợ sự phát triển của cơ sở hạ tầng tài chính kỹ thuật số và các phương thức thanh toán sáng tạo, chuyên gia Cao Heping cho biết.
Như Báo cáo Toàn cầu ACI cho thấy, các nước đang phát triển trở thành những nước đi đầu trong lĩnh vực fintech. Theo dự báo, đến năm 2026, tại các quốc gia Trung Đông, Châu Phi và Nam Á, gần 80% tổng số thanh toán điện tử sẽ được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán nhanh. Tuy nhiên, đối với châu Âu và Mỹ, con số này sẽ lần lượt là 12,7% và 4,67%.
Vấn đề là các quốc gia có cơ sở hạ tầng tài chính truyền thống phát triển ban đầu không quá cởi mở với những đổi mới trong lĩnh vực tài chính. Theo chuyên gia Cao Heping, có thể rất tốn kém khi làm lại một hệ thống cũ để nó hoạt động tốt theo cách mới.

Các tác giả báo cáo rút ra kết luận

Nếu các ngân hàng truyền thống muốn đi đầu trong lĩnh vực tài chính toàn cầu trong tương lai, họ phải thiết kế lại mô hình kinh doanh của mình. Bây giờ điều quan trọng là các tổ chức tài chính phải tập trung vào dịch vụ đám mây, các ngân hàng nên dần dần chuyển thành các công ty tài chính và công nghệ toàn cầu. Rất khó để thay đổi tiến trình khách quan của tiến bộ thế giới: những người không thể thích ứng với điều kiện mới sẽ bị gạt ra ngoài.
Bitcoin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2022
“Ăn cơm Việt Nam nhưng lại đóng thuế cho nước ngoài”: CEO Axie Infinity lên tiếng
Cho đến nay, dựa trên dữ liệu, các thị trường mới nổi đang hoạt động tốt hơn. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thanh toán giữa các bên, nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế và hệ thống tài chính quốc dân. Do đó, mức độ thanh khoản tăng lên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng kinh tế. Theo nghĩa này, báo cáo hiện tại chỉ xác nhận luận điểm được các chính trị gia và chuyên gia nhiều lần lên tiếng cho rằng trung tâm quyền lực kinh tế đang dịch chuyển sang phương Đông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала