Học sinh miền Nam trên đất Bắc: Thầy cô thương trò như ruột thịt

© Depositphotos.com / DragonImagesHọc sinh đeo khẩu trang trong lớp học.
Học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc là mô hình giáo dục thành công của nền giáo dục - đào tạo cách mạng Việt Nam.
Thành công của mô hình đã mang đến nhiều bài học về giáo dục, chăm lo, chuẩn bị nguồn lực con người, về đào tạo thế hệ cho mai sau, về việc thực hiện nguyên lý giáo dục toàn diện, học đi đôi với hành, về tình cảm thầy trò, nhà trường gắn liền với xã hội.

Họp mặt học sinh miền Nam trên đất Bắc

Sáng 2/5, nhân kỷ niệm 47 năm ngày Đại thắng mùa xuân (30/4/1975 – 30/4/2022), tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) đã diễn ra buổi họp mặt các thế hệ học sinh miền Nam trên đất Bắc.
Tham dự buổi họp mặt có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Uỷ viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.
Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đại diện cho Ban Liên lạc học sinh miền Nam tham dự sự kiện này.
Đến dự buổi họp còn có lãnh đạo các địa phương: TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa – Vùng Tàu, An Giang, Cần Thơ… và hàng trăm đại diện các thế hệ thầy cô đã trực tiếp giảng dạy tại các Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc, cũng như các học sinh miền Nam từng học tập tại các trường trên đất Bắc.
Đường phố TP Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Việt Nam áp dụng công nghệ ID sinh trắc học của NEC Nhật Bản để quản lý công dân

Chủ trương đúng đắn của Đảng, Bác Hồ

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM vui mừng được lựa chọn làm địa điểm họp mặt của các thầy cô và cựu học sinh nhân dịp 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Lãnh đạo thành phố chia sẻ về 3 cảm nhận của cá nhân ông khi nói về học sinh miền Nam trên đất Bắc.
Trước hết, đây là chủ trương đúng đắn, mang tính chiến lược của Đảng và Bác Hồ, vừa xây dựng đội ngũ phục vụ cho kháng chiến, vừa mang tầm nhìn lâu dài nhằm xây dựng và phát triển miền Nam, phát triển đất nước.
Thứ hai là tình cảm sâu sắc và sự đùm bọc của miền Bắc dành cho miền Nam, sự thương yêu chăm sóc của các thầy cô dành cho học sinh miền Nam như người thân ruột thịt.
Cuối cùng, hơn 32.000 "hạt giống đỏ" miền Nam được Đảng, Bác Hồ, đồng bào miền Bắc nuôi dưỡng, sau này trở thành những lãnh đạo cấp cao, các tướng lĩnh quân đội, các lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các ngành, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động. Lực lượng này đã góp phần quan trọng trong giai đoạn giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước.

"Chúng tôi luôn nhìn các học sinh miền Nam là những tấm gương để thế hệ hôm nay phấn đấu", - ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Theo ông, chủ trương đưa học sinh miền Nam ra Bắc vẫn còn nguyên giá trị trong công tác xây dựng cán bộ ngày nay. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự là các "hạt giống đỏ" trong giai đoạn đất nước hội nhập và phát triển.
Học sinh cần ý thức rõ nhiệm vụ của mình, tự giác chăm chỉ; chủ động thích ứng và không có tâm lý chờ đợi đi học trực tiếp mới học mà học ngay, học luôn; trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành nhiệm vụ bởi kỳ thi lớp 10 mỗi lúc một đến gần hơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Thanh Hoá: Phát nhầm đề, gần 50.000 học sinh dừng thi

"Vì miền Nam thân yêu"

Về phần mình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, Ban Liên lạc học sinh miền Nam rất vui mừng được gặp lại các anh chị em là đại diện cho các thế hệ học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.
Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 1954-1975, có hơn 32.000 thiếu niên - học sinh từ miền Nam tập kết ra Bắc, bằng nhiều con đường khác nhau.

"Bất kỳ ở đâu và trong hoàn cảnh nào, các trường học sinh miền Nam đều nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ của Chính phủ, Bộ Giáo dục, Khu Giáo dục học sinh miền Nam mà còn của chính quyền và bà con các địa phương nơi trường trú đóng", - đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định.

Theo ông, đội ngũ giáo viên, các bộ, công nhân viên giảng dạy và công tác tại các Trường Học sinh miền Nam đều được tuyển chọn từ các trường có chất lượng cao, luôn coi học sinh như con em trong nhà. Bên cạnh tình cảm thầy trò, có một thứ tình cảm rất đặc biệt, đó là "Vì miền Nam thân yêu".
Chính nhờ sự nuôi dạy và chăm sóc chu đáo như vậy, học sinh miền Nam đã tự giác, nỗ lực học tập, rèn luyện và trưởng thành. Tỉ lệ học sinh miền Nam tốt nghiệp Đại học rất cao.
Nhiều học sinh miền Nam sau đó đã trở thành các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, là gương mặt tiêu biểu trong các lĩnh vực.

"Điển hình như trong lĩnh vực hoạt động chính trị - xã hội, chúng ta có thể tự hào về những gương mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước là học sinh miền Nam. Đó là các anh Nguyễn Xuân Phúc, hiện nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí Thư Thành ủy TP HCM…", - nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ.

Thành công của mô hình là bài học về giáo dục

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự cảm động khi được tham dự ngày vui này. Theo ông, buổi họp mặt càng có ý nghĩa lớn lao khi được tổ chức tại Dinh Thống Nhất vào đúng dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc là mô hình giáo dục thành công của nền giáo dục - đào tạo cách mạng Việt Nam.

"Thành tựu và bài học từ mô hình Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc gợi mở cho chúng ta quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo gắn với công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, với hội nhập quốc tế. Nước ta muốn phát triển được phải thông qua nguồn nhân lực chất lượng cao", - Chủ tịch nước nhấn mạnh

Thành công của mô hình Trường học sinh miền Nam mang đến nhiều bài học về giáo dục, chăm lo, chuẩn bị nguồn lực con người, về đào tạo thế hệ cho mai sau, về việc thực hiện nguyên lý giáo dục toàn diện, học đi đôi với hành. Đồng thời, nhà trường gắn liền với xã hội, và rằng tình thương yêu của người thầy, cô giáo sẽ xây dựng nên tình thầy trò, là nhân tố quyết định để dạy tốt, học tốt.
Chủ tịch nước mong rằng, các thế hệ học sinh miền Nam sống gương mẫu ở cơ quan, địa phương, là tấm gương đoàn kết dân tộc, đoàn kết Nam – Bắc. Đó là sức mạnh đoàn kết của 100 triệu dân, của 54 dân tộc anh em, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.
Cùng với đó, tiếp tục giáo dục con cháu học tập, trưởng thành trong cuộc cách mạng công nghiệp, hội nhập quốc tế. Phải làm sao để hòa nhập mà không hòa tan, giữ vững đất nước.

Đóng góp xây dựng "Tượng đài chuyến tàu tập kết".

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã đánh giá cao UBND tỉnh Thanh Hóa khi phê duyệt "Quy hoạch tổng thể Khu di tích lịch sử Sầm Sơn"; trong đó, có "Bảo tàng tập kết" và "tượng đài chuyến tàu tập kết" nhằm lưu giữ những hình ảnh, hiện vật, tư liệu thể hiện tình cảm Bắc Nam ruột thịt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Chủ tịch nước yêu cầu các Ban liên lạc học sinh miền Nam trên cả nước, cùng toàn thể các cựu học sinh miền Nam và gia đình tích cực hưởng ứng, tổ chức thu thập tư liệu, hiện vật để trưng bày trong Bảo tàng tập kết, cũng như tự nguyện đóng góp nguồn lực xây dựng công trình "Tượng đài chuyến tàu tập kết".
Chủ tịch nước cũng đề nghị các Ban Liên lạc học sinh miền Nam Trung ương và các Ban Liên lạc học sinh miền Nam tiếp tục chung tay thực hiện những nghĩa cử cao đẹp để tri ân các trường, các thầy cô và gia đình thầy cô, các địa phương có học sinh miền Nam từng học tập, sinh sống;
Đồng thời, tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, lan tỏa niềm tự hào là học sinh miền Nam trên đất Bắc để các thế hệ con cháu phấn đấu noi theo, hướng đến dịp Kỷ niệm 70 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc (1954 - 2024).
Giáo viên - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
“Hiệu phó bắt học sinh ăn thức ăn đã quăng vào thùng rác”: UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu báo cáo khẩn
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала