Microsoft bị chỉ trích vì kiểm duyệt và chế giễu ngôn ngữ vì lợi ích chính trị

© AP Photo / Mikko StigMicrosoft
Microsoft  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Microsoft đã bị cáo buộc về sự đúng đắn trong chính trị. Theo người dùng, tính năng mới của Word thực sự kiểm duyệt văn bản và cười trên ngôn ngữ, thách thức ý nghĩa sinh học và ngôn ngữ của từ "phụ nữ", tờ Daily Telegraph viết.
Trước đây, một sáng kiến ​​tương tự đã được Google đưa ra. Người khổng lồ Internet quyết định triển khai tính năng "ngôn ngữ bao gồm" khuyến khích người dùng tránh một số từ nhất định và đề xuất thay thế bằng "những từ dễ chấp nhận hơn", tờ báo lưu ý.
Các nhà phát triển Word giới thiệu một công cụ tương tự. Đặc biệt, người dân được khuyến cáo nên sử dụng assigned female at birth (người phụ nữ khi sinh) thay cho biological female (giới tính nữ khi sinh ra). Ngoài ra, chương trình đề xuất hạn chế các nghề nghiệp công việc mà trong đó có từ man (nam giới), chẳng hạn như postman (bưu tá), vì chúng có thể "ám chỉ sự lệch lạc về giới tính."
Danh sách những từ mà Microsoft cho là gây tranh cãi thậm chí còn có cả motherboard (bo mạch chủ). Nhưng sự phẫn nộ lớn nhất của công chúng là công ty đã nhìn thấy điều gì đó xúc phạm trong định nghĩa sinh học của người phụ nữ, tờ Daily Telegraph nhấn mạnh.
Logo mạng xã hội Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Các ‘ông lớn’ Facebook, Google, Microsoft đóng thuế bao nhiêu cho Việt Nam?

"Có vẻ như Microsoft đang cố gắng tác động đến cách mọi người thảo luận về các vấn đề xã hội. Nhưng trên thực tế, các đại diện của công ty không biết và không hiểu chính xác những gì họ cung cấp", - lập trình viên và nhà nữ quyền Helen Staniland nói.

Đại diện Microsoft nhanh chóng nói rõ lời khuyên của biên tập viên có thể không phù hợp với "mọi người dùng và tình huống". Do đó, theo họ, các cảnh báo bật lên của chương trình chỉ là "tùy chọn" và có thể bị tắt bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, những lời bào chữa của Microsoft không thuyết phục được các nhà phê bình.

"Các đề xuất sai về tính toàn diện có thể dẫn đến những luận thuyết khó hiểu, không thể đọc được và thậm chí làm tổn hại đến tính toàn vẹn ngữ nghĩa của ngôn ngữ", - Lazar Radic, thành viên cấp cao tại Trung tâm Luật và Kinh tế Quốc tế Hoa Kỳ cho biết.

Microsoft - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hậu quả của việc Microsoft dừng hoạt động ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала