Một nửa người Nhật phản đối việc thay đổi điều khoản hiến pháp cấm có quân đội

© AP Photo / Itsuo InouyeLực lượng Phòng vệ Nhật Bản
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Số người Nhật phản đối những thay đổi đối với Điều 9 hiến pháp, theo đó Nhật Bản từ bỏ việc sở hữu quân đội và từ bỏ chiến tranh như một phương tiện giải quyết xung đột quốc tế, không thay đổi trong một năm, bất chấp căng thẳng gia tăng trên thế giới, bao gồm cả tình hình ở Ukraina và xung quanh Đài Loan.
Theo khảo sát do cơ quan Kyodo thực hiện, 50% số người được hỏi trả lời cần phải sửa đổi hiến pháp để khắc phục tình trạng các lực lượng phòng vệ. Đồng thời, 48% phản đối. So với năm ngoái, tỷ lệ này hầu như không thay đổi: tại thời điểm đó, 51% số người được hỏi ủng hộ việc thay đổi luật cơ bản và 45% phản đối.
Đồng thời, 76% số người được hỏi tin rằng Nhật Bản đã không tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang trong toàn bộ thời kỳ hậu chiến chính là do điều 9 hiến pháp. Con số này nhiều hơn 9 phần trăm so với cuộc khảo sát năm ngoái. Bất chấp sự gia tăng căng thẳng quốc tế trong năm qua, chỉ 29% cho rằng đây là cơ sở để thay đổi hiến pháp, 70% không nghĩ như vậy. Cuộc khảo sát được thực hiện qua đường bưu điện từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 11 tháng 4 với 3000 người trên 18 tuổi được hỏi. 65% số người đồng ý trả lời các câu hỏi.
Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Nhật Bản ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp. Đặc biệt, đối với việc quy định sự tồn tại của lực lượng phòng vệ trong đó. Theo những người phản đối, điều này mâu thuẫn với điều khoản thứ 9 được gọi là điều hòa bình của hiến pháp, theo đó Nhật Bản từ chối sở hữu quân đội riêng và từ chối sử dụng chiến tranh như một phương tiện giải quyết xung đột quốc tế. Những người ủng hộ sự thay đổi này nhấn mạnh rằng nó chỉ nhằm đưa ra tư cách pháp nhân và công nhận thực tế về sự tồn tại của lực lượng phòng vệ. Ngoài ra, khả năng mở rộng quyền hạn của chính phủ trong tình trạng khẩn cấp, cũng như việc áp dụng giáo dục miễn phí ở trường trung học, đang được thảo luận. Có nhiều dự án khác nhau về việc thực hiện các thay đổi khác
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Kishida Fumio dẫn dắt Nhật Bản trên con đường quân sự hóa
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала