Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ đã xuất hiện tại Đông Nam Á, Việt Nam hiện chưa ghi nhận

© Fotolia / Tom WangBác sĩ Mỹ phát hành các triệu chứng chính của bệnh
Bác sĩ Mỹ phát hành các triệu chứng chính của bệnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2022
Đăng ký
Cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Tuy nhiên, theo thông tin gần đây thì căn bệnh bí ẩn này đã xuất hiện tại Đông Nam Á, cụ thể là tại Indonesia.
Tính đến ngày 2/5, đã có ít nhất 4 trẻ tử vong vì mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Hiện các cơ quan y tế trên toàn thế giới đang đẩy mạnh nghiên cứu những trường hợp mắc bệnh này để có phương án ứng phó.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thông qua các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, đơn vị đã nắm được các số liệu liên quan đến bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân xảy ra ở trẻ nhỏ.
Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ.
Trước đó, ngày 23/4, WHO đưa ra cảnh báo cho biết có ít nhất 1 trẻ đã tử vong sau khi số ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em gia tăng. WHO không cho biết cụ thể trường hợp tử vong nói trên. Có ít nhất 169 trường hợp mắc bệnh này đã được ghi nhận tại 12 quốc gia.
Hiện các cơ quan y tế trên toàn thế giới đang đẩy mạnh nghiên cứu những trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ.
Macro muỗi - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Một tỷ người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết do muỗi lây lan
Tính đến ngày 21/4, WHO cho biết các quốc gia như Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Italy, Na Uy, Pháp, Roamania và Bỉ đã ghi nhận những trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, có tới 114 ca được phát hiện tại Anh.
Những trường hợp mắc viêm gan cấp tính thường xảy ra ở độ tuổi trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Đã có 17 trường hợp phải cấy ghép gan vì căn bệnh này.
Theo WHO, các bác sĩ đã phát hiện virus gây bệnh cảm lạnh thông thường, được biết đến là adenovirus, ở ít nhất 74 ca bệnh nói trên.
Số ca mắc viêm gan liên quan đến Covid-19 là 20 ca và có 19 trường hợp bệnh nhân nhiễm đồng thời virus SARS-CoV-2 và adenovirus.
Hiện Tổ chức Y tế thế giới đang theo dõi sát diễn biến tình hình và làm việc với giới chức Anh cùng các quốc gia khác trong vấn đề này.
Trong khi đó, CDC Mỹ cho biết, một số trẻ em ở bang Alabama mắc viêm gan không rõ nguyên nhân đều có kết quả xét nghiệm dương tính với một mầm bệnh phố biến được gọi là Adenovirus 41.
Adenovirus 41 là loại virus gây bệnh viêm dạ dày ruột ở trẻ em, tuy nhiên hiếm khi được cho là nguyên nhân gây bệnh viêm gan ở trẻ khỏe mạnh.
CDC Mỹ khuyến nghị, cần tiêm nhắc lại vaccine phòng bệnh cho trẻ em. Các bậc phụ huynh và người chăm sóc cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như giữ vệ sinh tay, tránh tiếp xúc với người bệnh, che miệng khi ho và hắt hơi, tránh tiếp xúc mắt, mũi, miệng.
 Một người phụ nữ trong bệnh viện tâm thần - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
Đại dịch COVID-19
Nhà tâm lý học nói về mối liên hệ giữa coronavirus với bệnh tâm thần phân liệt

Bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ đã xuất hiện tại Đông Nam Á

Ngày 2/5, Bộ Y tế Indonesia thông tin cho biết trong tháng 4 vừa qua, đã có 3 trẻ qua đời tại thủ đô Jakarta do mắc viêm gan cấp tính, nâng số ca tử vong toàn cầu vì căn bệnh này lên 4 trẻ.
Dẫn nguồn Bộ Y tế Indonesia, hãng tin Bloomberg cho biết các bệnh nhi này trước đó đã nhập viện ở Jakarta với những triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức.
Ngành y tế Indonesia khuyến cáo cha mẹ nên đưa con em đến bệnh viện ngay lập tức nếu các triệu chứng trên xuất hiện ở trẻ.
Bộ Y tế Indonesia cũng đã tổ chức một hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân của căn bệnh thông qua hoạt động xét nghiệm, đồng thời tăng cường giám sát dịch tễ trên toàn quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала