Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu Việt Nam và Trung Quốc

© AFP 2023 / National Task Force-West Philippine Sea / Philippine Communications Operations Office Tàu Trung Quốc gần Đá Ba Đầu.
Tàu Trung Quốc gần Đá Ba Đầu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Đăng ký
“Ngang ngược” và “sai trái” là những tính từ miêu tả thái độ phản đối gay gắt của Hội Nghề cá Việt Nam trước lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương trên Biển Đông của Trung Quốc năm 2022.
Theo Hội Nghề cá Việt Nam, việc Bắc Kinh ban hành lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm lặp đi lặp lại ở Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu cá ngư dân Việt Nam với lực lượng Hải cảnh Trung Quốc.

Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

Ngày 4/5, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông ‘đầy phi lý’ của Trung Quốc.
Cụ thể, theo công văn được Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam Nguyễn Chu Hồi gửi Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương về việc phản đối phía Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông năm 2022.
Theo thông tin từ Hội Nghề cá Việt Nam, vừa qua phía Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5 và dự kiến trong 3 tháng.
Liêu Ninh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2022
Hải đội Trung Quốc dẫn đầu là tàu sân bay «Liêu Ninh» tập trận ở Thái Bình Dương
Phạm vi lệnh cấm bao gồm một phần vùng biển vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
“Đây là hành động đơn phương, lặp lại và phi lý của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích khác của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, Hội Nghề cá tuyên bố.
Theo công văn, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc cũng đồng thời vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Tăng nguy cơ đụng độ ở Biển Đông

Đáng chú ý, theo lập luận của Hội Nghề cá Việt Nam, hành vi phi pháp và xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc còn kéo theo hệ lụy làm tăng nguy cơ đụng độ trên Biển Đông.

“Việc ban hành lệnh cấm lặp lại hằng năm và kéo dài thời gian cấm đánh bắt cá trên Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu cá của ngư dân Việt Nam với lực lượng hải cảnh phía Trung Quốc, cản trở hoạt động bình thường của tàu cá và ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá cho biết.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, đơn phương, lặp lại của phía Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì phiên họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Biển Đông
Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, Việt Nam lên tiếng
Công văn gửi lên lãnh đạo Trung ương, các Bộ, ban ngành của của Hội Nghề cá cũng tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là vô giá trị trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

“Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay lệnh cấm đánh bắt cá phi lý này ở Biển Đông, bao gồm cả các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam”, đại diện lãnh đạo Hội Nghề cá nhấn mạnh.

Cùng với các lập luận đanh thép, Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng lên tiếng phản đối mạnh mẽ và có những biện pháp quyết liệt, ngăn chặn ngay lệnh cấm đánh bắt cá phi lý nêu trên của phía Trung Quốc.
Mục đích là nhằm bảo vệ tài nguyên biển, nguồn lợi thủy sản đặc trưng cho từng khu vực biển, bảo vệ an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Phó Chủ tịch Nguyễn Chu Hồi khẳng định Hội Nghề cá sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hội thủy sản, hội nghề cá địa phương và các đơn vị có liên quan để tích cực, chủ động tuyên truyền, thông tin nhằm giúp người dân chấp hành đúng pháp luật khi đánh bắt trên biển.
Đồng thời, Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ, vận động ngư dân yên tâm ra khơi bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
“Hiếm có trên thế giới”. Việt Nam và Nhật Bản bàn gì về tình hình Ukraina, Biển Đông?

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền

Như đã biết, kể từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông. Thời gian cấm biển thường là từ 1/5 đến 16/8, mùa được cho là tốt nhất trong năm.
Trong các tuyên bố chính thức, Việt Nam tuyên bố có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Chính quyền Hà Nội cho rằng, mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là hành vi xâm chiếm trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, ngày 29/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trong 3 tháng tại Biển Đông, trong đó có vùng biển của Việt Nam.
“Lập trường của Việt Nam đối với lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán, được khẳng định rõ trong những năm qua”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Các tàu cá Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Biển Đông
Ba ngư dân trên tàu cá sắp chìm được cứu tại vùng biển Hoàng Sa
Theo đại diện Bộ Ngoại giao, một phần phạm vi của lệnh cấm đánh bắt cá đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc ký năm 2000.
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình khi triển khai các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật ở khu vực Biển Đông, không làm phức tạp tình hình, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала