Sốt xuất huyết Dengue: Số ca bệnh nặng và tử vong tăng cao

© Sputnik / Oleg Lastochkin / Chuyển đến kho ảnhMuỗi
Muỗi - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngành Y tế TP.HCM tăng cường tập huấn và tập huấn lại cho các bác sĩ và nhân viên y tế nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue.
Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt như những ngày qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết.
Từ giữa tháng 4, tình hình sốt xuất huyết Dengue tại khu vực phía Nam giảm 23% số ca mắc/100.000 dân, tuy nhiên số ca bệnh nặng và tử vong tăng cao so với cùng kỳ năm 2021.
Trước tình hình gia tăng số ca mắc bệnh giai đoạn đầu mùa dịch năm 2022, các bệnh viện tại TP.HCM bao gồm: Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố khẩn trương triển khai tập huấn và tập huấn lại nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue.
Trong một tuần qua, các lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến đã được diễn ra với sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành của 4 bệnh viện tuyến cuối nêu trên.
Năm 2017 Nga có thể hoàn thành loại bỏ vũ khí hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraina dẫn đến bùng phát dịch bệnh nguy hiểm
Bên cạnh đó, ngành y tế TP.HCM cũng đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến của dịch bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng để kịp thời có những biện pháp can thiệp phù hợp với mục tiêu hạn chế số ca chuyển nặng và tử vong, cũng như không để xảy ra những ổ dịch lớn.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 14.704 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc giảm nhẹ, tuy nhiên số tử vong tăng 1 trường hợp.
Trước đó, ngày 3-5, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) - cho biết tuần qua, khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhi (đều 12 tuổi) bị sốc sốt xuất huyết Dengue kèm suy hô hấp, rối loạn đông máu, tổn thương gan nặng. Kết quả qua hơn 1 tuần điều trị, tình trạng hai bệnh nhi cải thiện dần, tỉnh táo, thở khí trời.
Một số tỉnh, thành nằm trong danh sách tăng nhanh tỉ lệ sốt xuất huyết Dengue nặng gồm: khu vực Đông Nam Bộ (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương), Tây Nam Bộ (Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Vĩnh Long, Tiền Giang). Theo ước tính trong các tháng sắp tới, dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao tại TP.HCM.
Giống muỗi hổ châu Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Việt Nam: Hơn 14.700 ca sốt xuất huyết được ghi nhận, 6 trường hợp tử vong
Các bác sĩ cho hay sốt xuất huyết đến nay vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc xin phòng bệnh và có thể tử vong.
Do đó, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết gồm sốt trên 2 ngày, đau đầu dữ dội, nổi phát ban... cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm. Cần chú ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng gồm chảy máu cam, máu răng, ói ra máu, đau bụng, buồn nôn, tiêu phân đen, tay chân lạnh...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала