Chuyến thăm của Kishida tới Đông Nam Á - Nhật Bản tôn trọng ASEAN, kể cả về vấn đề trừng phạt Nga

© AFP 2023 / Lillian SuwanrumphaThủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm Bangkok
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Đăng ký
BANGKOK (Sputnik) - Chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới Indonesia, Việt Nam và Thái Lan, ba thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã thể hiện lập trường linh hoạt và cho thấy sự tôn trọng của Tokyo đối với chương trình nghị sự khu vực của khối.
Điều này cũng liên quan tới vấn đề không tham gia vào các lệnh trừng phạt chống lại Nga do Hoa Kỳ và các đồng minh, và chính Nhật Bản áp đặt, vì сhiến dịch quân sự đặc biệt của Liên bang Nga ở Ukraina, Kavi Chongkittawon, nhà chính trị nổi tiếng của Thái Lan, nhà quan sát truyền thông và chuyên gia về ASEAN, nói với Sputnik.
Thủ tướng Nhật Bản đã thăm Indonesia, Việt Nam và Thái Lan từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 2 tháng 5. Ngoài 3 nước này, ASEAN còn có Lào, Malaysia, Singapore, Philippines, Brunei, Campuchia và Myanmar. Trong số 10 quốc gia trong khối, chỉ có Singapore áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

"Trong chuyến thăm ba nước ASEAN, Thủ tướng Kishida đã thể hiện cách tiếp cận linh hoạt, 'trung dung' trong ngoại giao và mối quan hệ đặc biệt giữa Nhật Bản và khối khu vực. Ông cho thấy rõ ràng rằng Nhật Bản có khả năng thích ứng cách tiếp cận đối ngoại của mình để tính đến lợi ích khu vực của các quốc gia Đông Nam Á", - chuyên gia khu vực nói với Sputnik.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Nhật hoàn toàn không ủng hộ lập trường cứng rắn

"Trong các chuyến thăm Indonesia, Việt Nam và Thái Lan, Thủ tướng Nhật Bản hoàn toàn không ủng hộ lập trường cứng rắn về chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina, điều mà ông tuyên bố trước đó với các đồng nghiệp tại G20. Kishida hiểu rất rõ tâm trạng trong khu vực Đông Nam Á về việc này", - chuyên gia nói thêm, đồng thời nhắc nhớ rằng không có quốc gia nào mà ông Kisida đến thăm ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Thậm chí Việt Nam và nước láng giềng Lào, cũng là một thành viên của ASEAN, đã bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ chống lại việc lên án Nga.

Theo chuyên gia, trong cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Indonesia, Việt Nam và Thái Lan, ông Kishida luôn nêu rõ quan điểm của Nhật Bản về vấn đề Ukraina, nhưng không cố gắng áp đặt quan điểm này lên các đối tác ASEAN.
"Lập trường của Nhật Bản, khiến nước này cùng với Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, không ngăn cản Thủ tướng Kishida thể hiện sự tôn trọng đối với lập trường của ba quốc gia không tham gia và không có ý định tham gia các biện pháp trừng phạt này", - Chongkittawon nói với Sputnik.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
“Hiếm có trên thế giới”. Việt Nam và Nhật Bản bàn gì về tình hình Ukraina, Biển Đông?

Chuyến thăm thành công

"Đồng thời, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp: đã đạt được những thỏa thuận mới trong các lĩnh vực hợp tác, truyền thống và then chốt cho quan hệ giữa các nước ASEAN và Nhật Bản, bao gồm cả lĩnh vực an ninh, hợp tác quân sự-kỹ thuật, kinh tế xanh và chuyển đổi năng lượng. Hai chủ đề cuối cùng là quan trọng nhất trong hợp tác chiến lược giữa các nước chúng tôi và Nhật Bản, những thành phần quan trọng nhất của sự phát triển bền vững của khu vực", - ông nói thêm.

Theo chuyên gia, Nhật Bản đang làm mọi cách để chứng minh cho các nước ASEAN thấy lập trường của mình đối với Ukraina là đúng đắn nhất, tuy nhiên ông hiểu rằng bất kỳ áp lực nào đối với các nước mà Kishida đến thăm về vấn đề này hoặc bất kỳ vấn đề nào khác sẽ dẫn đến mối đe dọa đối với sự thống nhất và tính trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực, là những thành tựu mà chính Nhật Bản đã giúp xây dựng và phát triển trong nhiều thập kỷ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Biển Đông và Ukraina. Hà Nội xác nhận Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала