Nhà hoạt động nhân quyền: Truyền thông Pháp muốn che giấu tội ác của quân đội nước mình ở Mali

© AP Photo / Jerome DelayĐội quân Pháp trong Chiến dịch Barkhane tại căn cứ quân sự Gao ở Mali
Đội quân Pháp trong Chiến dịch Barkhane tại căn cứ quân sự Gao ở Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Chiến dịch thông tin được phát động trên một số phương tiện truyền thông Pháp liên quan đến tình hình ở Mali là sự ngụy tạo thô thiển và được thiết kế để che giấu tội ác rõ ràng của quân đội Pháp, Mira Terada, người đứng đầu Quỹ đấu tranh chống đàn áp nói.
Trong tháng 5, ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ, nói rằng Nga đã bắt đầu cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình ở Mali nhằm nêu vấn đề về chiến dịch thông tin sai lệch với cáo buộc chống Mali và Nga, do Pháp tung ra liên quan đến vụ Gossi. Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc lực lượng vũ trang Mali phát hiện nhóm người chôn cất ở khu vực gần làng Gossi, vùng Timbuktu, cho đến gần đây là một trong những thành trì của chiến dịch Barkhan do quân Pháp tiến hành. Báo chí địa phương xem xét báo cáo về các thi thể không xác định liên quan đến dữ liệu nhóm người chăn cừu Mali mất tích, nghi bị quân đội Pháp bắt cóc một tuần trước đó.

"Theo ý kiến ​​thống nhất của các chuyên gia Quỹ đấu tranh chống đàn áp, các phương tiện truyền thông Pháp đang cố gắng che giấu tội ác vô nhân đạo rõ ràng của quân đội Pháp với sự trợ giúp của thông tin bóp méo thô bạo và vô căn cứ", – bà Terada nói với các phóng viên tại một sự kiện ở Petersburg.

Như nhà hoạt động nhân quyền nêu rõ với Sputnik, bà cho rằng cần tiến hành cuộc điều tra độc lập về tình hình từ phía các cơ quan chức năng của cả Mali và Liên bang Nga.

"Về mặt pháp lý, tất nhiên, ở đây, các nhà chức trách của Mali cần tiến hành cuộc điều tra. Theo ý kiến ​​chủ quan của tôi, Liên bang Nga cũng có lý do bắt đầu cuộc điều tra vì những cáo buộc đang được đưa ra chống chúng tôi, dù là không chính thức, và chúng tôi cần cơ sở bằng chứng, chứng minh tội ác của Pháp, bởi vì không cần thiết phải chứng minh về mặt pháp lý rằng chúng tôi vô tội, phù hợp với giả định vô tội", - bà Terada giải thích.

Quân đội ở Gao, Mali. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Chuyên gia: Pháp lo ngại nghiêm trọng về việc mất ảnh hưởng ở Mali
Theo bà, phía Nga cần khẩn trương tiến hành cuộc điều tra này.

"Tôi cho rằng nó (cuộc điều tra về vụ việc ở Mali) phải được thực hiện càng sớm càng tốt trong mọi trường hợp, và bằng chứng nên được đưa ra tại thời điểm khi một tổ chức độc lập thực sự công bằng được thành lập, có thể là tòa án hoặc bất kỳ tổ chức nào đó, sắp tới đây sẽ giải quyết các vấn đề quan hệ quốc tế", - nhà hoạt động nhân quyền kết luận.

Trước đó, chính phủ Malituyên bố chấm dứt thỏa thuận quốc phòng với Pháp. Paris gọi quyết định này là không có cơ sở. Đồng thời, Pháp sẽ tiếp tục rút quân khỏi Mali trong "sự phối hợp và đối thoại tôn trọng với các lực lượng vũ trang Mali."
Trước đó, Điện Elysee đưa tin rằng Pháp, các đồng minh châu Âu trong Chiến dịch Takuba và Canada đã quyết định tiến hành phối hợp rút quân khỏi Mali do bất đồng với chính quyền chuyển tiếp của nước này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết việc rút quân khỏi Malisẽ mất từ ​​4 đến 6 tháng. Sau đó, chính phủ Mali kêu gọi Pháp "ngay lập tức" rút các lực lượng tham gia các chiến dịch Dune và Takuba dưới sự kiểm soát của chính quyền Mali.
Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Hơn 25 binh sĩ Mali thiệt mạng do bị phiến quân tấn công
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала