- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Zelensky đề nghị EU giúp khôi phục Ukraina

© AFP 2023 / Saul LoebTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hoa Kỳ. Lưu trữ ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hoa Kỳ. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tại hội nghị quốc tế về các nhà tài trợ cho Ukraina, Vladimir Zelensky đề nghị các nước EU nên bảo trợ khôi phục các khu vực, thành phố và ngành công nghiệp Ukraina bị thiệt hại trong chiến dịch đặc biệt của Nga.

"Chúng tôi đề nghị các đối tác nhận sự bảo trợ đối với các khu vực, thành phố, khu vực đã bị ảnh hưởng, nhằm khôi phục lại hoạt động đầy đủ của các khu vực, thành phố cùng với chúng tôi. Một dự án bảo trợ như vậy có thể tạo ra ví dụ lịch sử và mới mẻ về sự tương tác và quan hệ đối tác", - Zelensky nói tại hội nghị quốc tế các nhà tài trợ cho Ukraina.

Theo ông, Kiev đã chuẩn bị "kế hoạch quy mô lớn cho việc tái thiết Ukraina sau chiến tranh" và cần sự hỗ trợ chiến lược của cộng đồng quốc tế.

"Đó là khoản đầu tư vào sự ổn định của toàn bộ trung tâm và phía đông châu Âu. Những khoản đầu tư như vậy, nếu nhanh và đủ, có ý nghĩa là hàng triệu người của chúng tôi sẽ có thể trở về nhà", - Zelensky nói.

Ông cũng nhắc lại rằng Ukraina cần "chuyển động nhanh chóng trong EU thông qua tư cách ứng cử viên."
EU  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
EU ủng hộ đầu tư và cải cách ở Ukraina để gia nhập liên minh

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Trước đó, trong bài phát biểu trước người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng Ukraina, mục đích chỉ nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hóa Ukraina, đồng thời ông Putin nói thêm rằng toàn bộ trách nhiệm với cuộc đổ máu sẽ thuộc về lương tâm của chế độ Kiev. Người đứng đầu Nhà nước Nga gọi mục tiêu của chiến dịch là bảo vệ người dân của hai nước CHND Donetsk và CHND Lugansk, đã phải chịu đựng chế độ diệt chủng trong vòng suốt tám năm qua.
Pháo 152 mm D-20  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Ý sẽ cung cấp cho Ukraina hệ thống phòng không và súng cối
Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Lực lượng vũ trang chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và quân đội Ukraina, và tính đến ngày 25 tháng 3, họ đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm năng chiến đấu của Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала