Mali cho biết quân đội Pháp đang cố gắng che dấu các ngôi mộ tập thể

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhСuộc náo loạn lục quân tại Mali
Сuộc náo loạn lục quân tại Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Pháp đang cố gắng che dấu các ngôi mộ tập thể ở Mali mà họ phải chịu trách nhiệm, Abubakar Sidiki Fomba, ủy viên Hội đồng chuyển tiếp quốc gia của Mali, nói với Sputnik.
Cuối tháng 4, có những nghi ngờ mới về tội ác chiến tranh của quân đội Pháp ở Mali. Đặc biệt, tại căn cứ quân sự bị bỏ hoang gần đây ở thành phố Gossy, sau khi quân đội Pháp rời đi, người ta đã phát hiện một ngôi mộ tập thể chôn cất cư dân địa phương.

"Quân đội Pháp dối trá, bịa đặt sự thật, muốn giấu các giếng mỏ. Nếu có mồ chôn tập thể thì họ phải chịu trách nhiệm", - ông Abubakar Sidiki Fomba nói.

Chính trị gia này cũng cho biết thêm rằng các nhà chức trách Malia đã bắt đầu cuộc điều tra để tìm kiếm chất thải hạt nhân tiềm năng.
Quân đội ở Gao, Mali. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Chuyên gia: Pháp lo ngại nghiêm trọng về việc mất ảnh hưởng ở Mali

"Chúng tôi đã mở cuộc điều tra để tìm kiếm chất thải hạt nhân tiềm năng. Tôi không có ở đó, nhưng nhận được thông tin trong thời gian thực", - ông Abubakar Sidiki Fomba nói.

Trước đó, Điện Elysee đưa tin Pháp, các đồng minh châu Âu trong Chiến dịch Takuba và Canada đã quyết định tiến hành phối hợp rút quân khỏi Mali do bất đồng với chính quyền chuyển tiếp của nước này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết việc rút quân khỏi Mali sẽ mất từ 4 đến 6 tháng. Sau đó, chính phủ Mali kêu gọi Pháp "ngay lập tức" rút các đội quân tham gia các chiến dịch "Dune" và "Takuba" dưới sự kiểm soát của chính quyền Malian.
Đội quân Pháp trong Chiến dịch Barkhane tại căn cứ quân sự Gao ở Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Nhà hoạt động nhân quyền: Truyền thông Pháp muốn che giấu tội ác của quân đội nước mình ở Mali
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала