Chuyên gia: Ba Lan muốn hợp nhất các vùng biên giới của Ukraina

© Fotolia / MikeGdansk, Ba Lan
Gdansk, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tuyên bố của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng giữa Ba Lan và Ukraina sẽ không còn biên giới có thể được coi là kế hoạch hợp nhất các khu vực láng giềng của Ukraina, Alexei Martynov, giám đốc Viện Các quốc gia mới nhất cho Sputnik biết.
"Một kế hoạch cho sự hợp nhất các khu vực lân cận của Ukraina? Đúng”, - ông Martynov nói khi trả lời câu hỏi, liệu những tuyên bố của Duda có thể được coi là ý định sáp nhập một phần lãnh thổ của Ukraina vào Ba Lan hay không.

"Trong tình hình khi chế độ Kiev hiện tại không thể đảm bảo an ninh cũng như phát triển an toàn, phát triển có chất lượng, mức sống cho người dân Ukraina, tức là cho người dân ở các vùng biên giới của Ba Lan, thì việc họ muốn hợp nhất vào Ba Lan, lấy lại những vùng đất này là logic”, - vị chuyên gia nói.

Theo ông Martynov, dù các nước phương Tây chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm, song đối với Ba Lan thì điều này như tiền lệ, dựa vào đó Warsaw đang nghĩ cách lấy lại các vùng đất của Ukraina trước đây thuộc về nước này.
Ông Martynov nhớ lại rằng phần mở đầu cho hiến pháp của Cộng hòa Ba Lan nói rằng mục tiêu chính của nước cộng hòa là khôi phục Thịnh vượng chung Ba Lan – Litva.

Vị chuyên gia này kết luận: “Do đó, Ba Lan đang thèm muốn nhìn vào các vùng lãnh thổ biên giới của Ukraina”.

Lính Ba Lan tập trận - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Warsaw nói rằng quân đội Ba Lan đã tham gia vào các trận chiến ở Ukraina

Kế hoạch của Ba Lan

Hồi cuối tháng 4, Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) đã đưa ra tuyên bố của giám đốc cơ quan này, Sergei Naryshkin, rằng Washington và Warsaw đang tiến hành các kế hoạch thiết lập quyền kiểm soát quân sự-chính trị của Ba Lan đối với "tài sản lịch sử" ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала