Cựu Bộ trưởng Quốc phòng tiết lộ chuyện Trump định phóng tên lửa tấn công Mexico

© AFP 2023 / ANDY JACOBSOHNDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuốn hồi ký mới của mình, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thời Donald Trump là Mark Esper đã kể về việc cựu Tổng thống đề nghị phóng tên lửa tấn công các phòng thí nghiệm ma túy của Mexico, rồi sau đó phủ nhận phần tham gia của Washington trong vụ bắn phá này, như The Guardian viết.
Ngoài ra, theo hồi tưởng của Esper, Trump cũng đề nghị bắn những ai phản đối trong vụ cái chết của George Floyd, đồng thời các cộng sự phản đối ý tưởng đó thì bị Trump gọi là “bọn vô tích sự”.
Cơn thịnh nộ của người đứng đầu nước Mỹ hồi đó đã được Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai của Trump là Mark Esper mô tả chi tiết trong cuốn sách mới với nhan đề «Lời thề không thể phá vỡ: Hồi ký của Bộ trưởng Quốc phòng trong thời kỳ bất thường», sẽ phát hành vào tuần tới.

Cụ thể, Esper nhớ lại rằng trong bối cảnh sôi sục những cuộc biểu tình khắp nước Mỹ, tại cuộc họp với các cố vấn, Tổng thống Trump đã đưa ra câu hỏi «kỳ quặc»: "Thế các vị không thể cứ bắn vào họ hay sao? Chỉ đơn gỉan là bắn vào chân hoặc kiểu gì đó tương tự".

 Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
NYT: Ông Trump từng thăm dò khả năng bắn tên lửa vào phòng thí nghiệm ma túy ở Mexico
Theo tờ báo nhận xét, trước đây dư luận đã biết về tình tiết này, tuy nhiên với hồi ức của Esper thì cả Mike Pence cũng có mặt trong cuộc trò chuyện.
Ngoài ra, theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Trump từng đề nghị phóng “tên lửa vào Mexico để phá hủy các phòng thí nghiệm ma túy”.
Esper nhớ lại rằng Trump đã tuyên bố «sẽ chẳng ai biết đó là chúng ta làm», vì ông sẽ chối bay bất kỳ sự dính líu nào đến vụ bắn hoả tiễn. Theo lời Esper, ông ta đã tưởng đó là lời nói đùa, tuy nhiên nhưng ánh mắt của Trump cho thấy Tổng thống hoàn toàn nghiêm túc.
Joe Biden vs Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Biden chỉ trích những người ủng hộ Trump vì vấn đề trong nền kinh tế
Cựu Bộ trưởng cũng khẳng định ông ta phản đối hàng loạt ý tưởng của Tổng thống và các trợ lý của Trump, kể cả cố vấn Stephen Miller, người khăng khăng rằng Hoa Kỳ cần phái 250 nghìn lính Mỹ tới biên giới Mexico.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала