Nghĩa vụ đạo đức hay tiến gần đến chiến tranh thế giới - sự chia rẽ trong giới trí thức Đức

© AFP 2023 / Johannes EiseleQuốc hội Đức
Quốc hội Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các trí thức Đức từ lâu không thảo luận công khai đã quay trở lại lĩnh vực tranh luận công khai sau khi chính phủ phê duyệt việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraina vào ngày 26 tháng 4 năm 2022, Le Monde viết.
Như ấn phẩm nhắc lại, ba ngày sau khi công bố quyết định này, 28 người nổi tiếng đã công bố bức thư ngỏ gửi cho Thủ tướng Olaf Scholz yêu cầu ông từ bỏ quyết định này và "làm mọi thứ có thể để đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt". Lập luận chính được những người ký tên trong lá thư đưa ra là việc cung cấp số lượng lớn vũ khí cho Ukraina sẽ biến Đức thành một trong những bên tham gia xung đột, có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới. Tờ báo nhắc lại, phản ứng về bức thư đã gây bão trên mạng xã hội. Bức thư đã khơi dậy sự phẫn nộ lớn nhất của Đại sứ Ukraina tại Đức Andriy Melnyk.
Vào ngày 4 tháng 5, tuần báo Die Zeit đã công bố một bức thư ngỏ khác, cũng gửi cho Olaf Scholz, nhưng lần này hoan nghênh quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraina và kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga. Tờ báo lưu ý văn bản này được khởi xướng bởi nhà văn và nhân vật lịch sử trong Đảng Xanh Ralph Fücks, và nói lên rất nhiều điều về việc phong trào chính trị hóa môi trường đã rời xa chủ nghĩa hòa bình ban đầu của nó. Như ấn phẩm nhắc lại, ngày nay, trong liên minh cầm quyền, đảng Xanh thực sự là những người mong muốn giúp đỡ Ukraina về mặt quân sự.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hàng chục nghìn người ký kiến nghị gửi Thủ tướng Đức phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraina
Trong những ngày gần đây, một trí thức lỗi lạc khác đã phá vỡ sự im lặng: nhà triết học 93 tuổi Jurgen Habermas. Trong bức thư ngỏ dài gửi Süddeutsche Zeitung, ông bày tỏ sự thất vọng trước sự xoay chuyển của cuộc tranh luận về cuộc chiến Ukraina ở Đức.
Khi hỏi về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng, nhà triết học nhấn mạnh đến yếu tố khác biệt thế hệ, lấy ví dụ là ngoại trưởng trẻ Green Annalena Burbock, 41 tuổi, là đại diện của một thế hệ không thể “nhìn chiến tranh khác hơn là chiến thắng hay thất bại". Như tác giả nhấn mạnh, bài báo này là một lời cảnh báo chống lại những bài phát biểu, nhân danh "đạo đức", nuôi dưỡng những luận điệu quân phiệt, cái giá mà nước Đức biết quá rõ.
Ứng cử viên thủ tướng Đức của đảng Xanh Annalena Baerbock - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2022
Ngoại trưởng Đức Baerbock đang đẩy Đức vào cuộc chiến tiếp theo với Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала