Việt Nam gọi dự án tỷ đô của LEGO ở Bình Dương là «kỳ tích lịch sử»

© AFP 2023 / Michal CizekSản xuất các bộ phận tại nhà máy Lego ở Cộng hòa Séc
Sản xuất các bộ phận tại nhà máy Lego ở Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Đăng ký
Ba tháng cho dự án tỷ đô của LEGO ở Việt Nam. Chọn Việt Nam làm địa điểm xây nhà máy là quyết định đúng đắn của LEGO.
Lãnh đạo LEGO Carsten Rasmussen cho rằng, quyết định chọn Việt Nam để xây nhà máy là vô cùng đúng đắn. Trong khi đó, theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đây là ‘kỳ tích lịch sử’.

LEGO sẽ khởi công nhà máy ở Bình Dương vào tháng 11

Sáng 11/5, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã có buổi tiếp Giám đốc vận hành Tập đoàn LEGO Carsten Rasmussen.
Lãnh đạo LEGO sang thăm Việt Nam và có chuyến công tác nhằm thúc đẩy công tác chuẩn bị cho dự án xây nhà máy thứ 6 của tập đoàn với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD tại Bình Dương như Sputnik thông tin trước đó.
Tham dự cuộc gặp này, theo thông tin từ Chính phủ còn có Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Hojlund Christensen.
Phát biểu với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại buổi tiếp, Giám đốc vận hành tập đoàn LEGO Carsten Rasmussen thông tin, tập đoàn LEGO dự kiến sẽ khởi công dự án vào tháng 11/2022 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024.

Chọn Việt Nam là quyết định đúng đắn của LEGO

Như Sputnik đề cập, dự án tại Bình Dương là nhà máy thứ 6 của LEGO trên thế giới và thứ 2 ở châu Á.
Nhà máy tại Việt Nam được đầu tư hơn 1,3 tỷ đô la với kỳ vọng sẽ giúp LEGO mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu của mình, qua đó đáp ứng linh hoạt, nhanh chóng sự thay đổi về nhu cầu tiên dùng ở mỗi khu vực.
Đặc biệt, đây là dự án với số vốn đầu tư lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam.
Theo lãnh đạo hai phía, điều này cho thấy niềm tin và sự lạc quan của LEGO vào tương lai của mối quan hệ hợp tác quan trọng này.
Bày tỏ với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Giám đốc vận hành LEGO Carsten Rasmussen đã cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Bình Dương luôn ủng hộ, hỗ trợ để Tập đoàn LEGO nhanh chóng ra quyết định chọn Việt Nam là địa điểm xây dựng nhà máy.
Lãnh đạo LEGO khẳng định đây là “sự lựa chọn hết sức đúng đắn”.
Sản xuất các bộ phận tại nhà máy Lego ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
"Bí mật" khiến LEGO chọn Việt Nam xây nhà máy đặc biệt trên thế giới

“Kỳ tích lịch sử”

Trong khi đó, về phần mình, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao quyết định đầu tư nhà máy thứ 6 trên toàn cầu của LEGO tại Bình Dương.
Lãnh đạo Việt Nam cho rằng đây là "kỳ tích lịch sử" bởi dự án được quyết định trong thời gian ngắn kỷ lục trong khi dịch COVID-19 làm gián đoạn các dòng vốn đầu tư và thương mại quốc tế, thể hiện quyết tâm rất cao của cả phía Việt Nam và tập đoàn LEGO, Đan Mạch.
Theo đó, chỉ mất 3 tháng cho 1 dự án tỷ đô của LEGO ở Việt Nam. Từ cuộc gặp ngày 17/9/2021, Đại sứ Đan Mạch đã thông báo với Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về việc LEGO đang tìm kiếm một địa điểm đầu tư nhà máy mới tại Đông Nam Á và mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ.
Với tinh thần thân thiện, cởi mở, là đối tác tin cậy, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định sẽ trực tiếp điện đàm với lãnh đạo LEGO để kết nối dự án này.
Đặc biệt, để thúc đẩy dự án, Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) bế mạc tại Glasgow, Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp trực tiếp với Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO vào sáng 1/11/2021.
Chưa đầy một tháng sau cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Giám đốc điều hành LEGO Carsten Rasmusssen vào tháng 11/2021, ngày 8/12/2021, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Tập đoàn LEGO đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) để xây dựng một nhà máy mới tại tỉnh Bình Dương.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ đối với dự án.
Đồng thời, ông Phạm Bình Minh cũng mong muốn các bộ, ngành, và tỉnh Bình Dương cùng Tập đoàn LEGO tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để có thể khởi công dự án vào tháng 11 năm nay theo đúng kế hoạch đề ra.
Cảng Nam Hải có quy mô ngày càng lớn, đáp ứng tốt tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu tại vùng cửa ngõ giao thương chiến lược phía Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
Từ LEGO đến ExxonMobil, Việt Nam thành mắt xích quan trọng

Nhà máy đặc biệt trên thế giới

Tập đoàn LEGO được Ole Kirk Kristiansen thành lập tại Billund, Đan Mạch vào năm 1932. “Lego” là viết tắt hai chữ cái đầu của hai từ leg godt, có nghĩa là "chơi hay".
Hồi năm 2015, Lego đã thay thế Ferrari trong danh hiệu "nhãn hiệu quyền lực nhất thế giới" của Brand Finance.
Sản phẩm chủ lực của công ty - hệ thống trò chơi của LEGO, với nền tảng là những viên gạch LEGO, cho phép người chơi thiết kế và xây dựng bất kỳ những gì mà họ có thể tưởng tượng. Những miếng ghép Lego có thể được lắp ráp và kết nối theo nhiều cách khác nhau để xây dựng nên nhiều đồ vật như: xe cộ, các tòa nhà cao tầng và con người - có thể hoạt động. Bất cứ thứ gì đều có thể tháo rời sau khi đã lắp ráp, và các mảnh ghép sẽ được dùng để tạo ra những đồ vật khác.
Hiện nay, sản phẩm của LEGO hiện được bán tại hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới.
Vào tháng 3/2022, LEGO, tập đoàn sản xuất đồ chơi trẻ em nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Billund, Đan Mạch, chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy 1 tỷ USD tại tỉnh Bình Dương.
Cơ sở sản xuất của LEGO ở Bình Dương là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO trên toàn cầu, đồng thời đánh dấu “mốc xanh” trong dòng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Ngoài ra, nà máy mới của LEGO ở Việt Nam cũng sẽ được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái và VSIP sẽ thay mặt LEGO xây dựng một dự án năng lượng mặt trời kế bên. Từ đó mạng lưới năng lượng mặt trời này sẽ sản xuất đủ năng lượng tái tạo để đáp ứng 100% yêu cầu hằng năm của nhà máy.
Bên cạnh đó, nhà máy cũng thiết kế để vận hành các loại xe điện và được trang bị các thiết bị sản xuất giúp nâng cao hiệu quả năng lượng.
Nhà máy tại Việt Nam của LEGO dự kiến sẽ đóng góp vào hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, do phần lớn sản phẩm tại đây sẽ nhằm mục đích xuất khẩu cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng với nhà máy của Trung Quốc.
LEGO dự kiến sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD trong vòng 15 năm tới vào máy móc, nhà xưởng, và sẽ tuyển dụng gần 4.000 nhân công với trình độ từ trung cấp tới cao cấp cho tới năm 2040 cho nhà máy tại Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch LEGO Preben Elnef chia sẻ với Tuổi trẻ, tập đoàn đã xem xét một số quốc gia khác ở châu Á, nhưng (chọn Việt Nam) vì ấn tượng về môi trường kinh tế chính trị ổn định của Việt Nam và cam kết hỗ trợ đầu tư nước ngoài có chất lượng, tạo cơ hội đầu tư bền vững.
Được biết, LEGO đã xét đến nhiều quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam để chọn lựa địa điểm phù hợp cho nhà máy.
Trong quá trình đánh giá kỹ lưỡng liên quan đến nhiều yếu tố như địa điểm, vị trí, lực lượng lao động, nguồn cung vật liệu, cơ sở hạ tầng, hay Luật bảo vệ trí tuệ…cuối cùng Việt Nam đã được chọn vì “nổi lên như một ứng viên đáng tin cậy”.
Việc Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ đầu tư sản xuất chất lượng cao trên toàn cầu, tập trung vào năng lượng tái tạo cũng là điểm tạo sự thu hút đối với riêng lãnh đạo LEGO cũng như nhiều nhà đầu tư FDI khác.
Theo lãnh đạo tập đoàn Đan Mạch, LEGO cùng với VSIP sẽ trồng 50.000 cây xanh tại Việt Nam để bù đắp cho những thảm thực vật bị chặt bỏ trong quá trình xây dựng nhà máy. Đây cũng là một trong những đóng góp đáng chú ý của doanh nghiệp vào cam kết phát triển xanh của Bình Dương và Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ động thổ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2022
Nhà máy ở Việt Nam của LEGO đặc biệt nhất thế giới, vì sao?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала